Chuyên mục
Chân dung 9 tỷ phú giàu nhất nước Nga năm 2014
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chân dung 9 tỷ phú giàu nhất nước Nga năm 2014

Chủ nhật 12/10/2014 06:13 GMT + 7
9 tỷ phú trong danh sách này của Nga cũng đều lọt top 100 tỷ phú giàu nhất thế giới.

Roman Abramovich không chỉ là một doanh nhân, nhà đầu tư thành công mà còn là một chính trị gia được nhiều người biết đến. Ảnh Telegraph

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Credit Suisse vào năm 2013, Nga hiện là nước có mức chênh lệch giàu nghèo vào hàng cao nhất trên thế giới, cụ thể chỉ với 110 người giàu đang nắm giữ tới 35% của cải chung của cả đất nước.

Con số này sẽ rõ ràng hơn khi so sánh với số liệu trong báo cáo mới đây của Wealth-X: 2.325 tỷ phú kiểm soát 4% của cải trên toàn thế giới, hay trung bình 4 tỷ phú nắm giữ khoảng 1-2% của cải toàn cầu.

Tờ the Richest cho biết danh sách 9 tỷ phú giàu nhất nước Nga được soạn thảo dựa trên số liệu mới nhất về tỷ phú thế giới của Bloomberg. Danh sách này cũng phản ánh khá rõ tình trạng bất bình đẳng giới, khi toàn bộ 9 tỷ phú trong danh sách đều là nam giới.

9. Mikhail Prokhorov: Giá trị tài sản 11,4 tỷ USD


Mikhail Prokhorov là người sáng lập của Onexim Group, một công ty chuyên về ngân hàng, bảo hiểm, thể thao và năng lượng tại Nga. Tập đoàn này hiện đang nắm giữ 17% cổ phần của công ty sản xuất nhôm lớn nhất thế giới United Co Rusal, và 27% cổ phần của Uralkali, công ty sản xuất kali lớn nhất của Nga.

Ngoài ra, Prokhorov còn sở hữu 80% cổ phần Brooklyn Nets của NBA cũng như Trung tâm đấu trường Barclay.

Năm 2011, Prokhorov từng tham gia vận động như một ứng cử viên độc lập cho cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2012. Dù không dành được chiến thắng nhưng ông cũng về vị trí thứ 3 với 7% phiếu bầu. Năm 2012, ông thành lập một đảng chính trị mới tại Nga với tên gọi "Party of Civic Platform".

8. Alexey Mordashov: Giá trị tài sản 12,1 tỷ USD.


Doanh nhân và nhà tài phiệt Nga Alexey Mordashov là người đứng đầu doanh nghiệp sản xuất thép Severstal - một tập đoàn lớn của Nga có phần lớn cổ phần trong các công ty năng lượng, kim loại và khai thác mỏ. Ông đã mua lại các công ty này bằng cách mua cổ phần của công nhân nhà máy.

Mordashov cũng nắm giữ cổ phần trong nhà sản xuất vàng Nordgold, trong các doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện điện máy đồng thời điều hành tour du lịch lớn nhất châu Âu, TUI. Ngoài ra, ông có khá nhiều cổ phần trong Ngân hàng Rossiya và Tập đoàn truyền thông quốc gia.

Vào cuối năm 2013, Mordashov đã hợp tác với Yuri Kovalchuk (một người bạn của Tổng thống Putin), để mua lại 50% cổ phần của Tele2 Nga, một trong những nhà khai thác di động lớn nhất của nước này.

7. Sergey Galitskiy: Giá trị tài sản 12,7 tỷ USD


Sergey Galitskiy là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Magnit, tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Nga. Trong hai năm qua, tài sản của ông đã tăng khoảng 5 tỷ USD nhờ lợi nhuận từ Magnit. Galitskiy đã lấy cảm hứng từ tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-Mart để tạo ra đế chế bán lẻ của mình.

Ngoài ra, Galitskiy cũng là ông chủ của một khách sạn, một số doanh nghiệp sản xuất lương thực địa phương và FC Krasnodar - một câu lạc bộ bóng đá của Nga.

Tại thời điểm này, ông là tỷ phú duy nhất của Nga kiếm tiền tỷ mà không "đụng" đến việc khai thác tài nguyên thiên nhiên.

6. Mikhail Fridman: Giá trị tài sản 13,6 tỷ USD


Tỷ phú 50 tuổi Mikhail Fridman hiện là cổ đông lớn nhất của công ty đầu tư Alfa Group. Ngoài việc kiểm soát phần lớn nhóm ngân hàng lớn nhất của Nga - Alfa Bank, cùng đơn vị điều hành điện thoại di động VimpelCom, Fridman còn sở hữu khoảng 22% cổ phần của tập đoàn bán lẻ lớn thứ hai của Nga - X5.

Là người gốc Do Thái - Ukraina, Fridman là một nhân vật quan trọng trong cộng đồng người Do Thái. Ông đã giúp thành lập một quỹ trị giá hàng triệu đô la để thưởng và thúc đẩy những thành tựu của người Do Thái.

Ông cũng được biết đến là một người rất đam mê nghệ thuật và thường xuyên tài trợ cho các nhà hát quanh Moscow.

5. Roman Abramovich: Giá trị tài sản 13,7 tỷ USD


Roman Abramovich không chỉ là một doanh nhân, nhà đầu tư thành công mà còn là một chính trị gia được nhiều người biết đến. Ông là cựu thống đốc bang Chukotka và là cổ đông lớn nhất của tập đoàn sản xuất thép lớn nhất của Nga - Evraz cũng như nắm giữ cổ phần trong công ty khai thác mỏ Norilsk Nickel.

Ngoài ra, doanh nhân này còn có nhiều khoản đầu tư vào các công ty như Sibneft và Aeroflot. Số cổ phần ông có được tại các công ty này là nhờ vào một loạt các cổ tức và tiền bán các tài sản nhà nước mà ông có được sau sự sụp đổ của Liên Xô trước đây.

Abramovich cũng có quan hệ khá thân thiết với Vương quốc Anh: ông hiện là ông chủ của câu lạc bộ bóng đá Chelsea ở London và đóng góp một khoản tài trợ lớn cho để phát triển Weedingtech, một công ty sản xuất thuốc diệt cỏ thuốc diệt cỏ miễn phí của Anh.

Về đời tư, tỷ phú 47 tuổi này có tới bảy người con và người bạn gái hiện nay Daria Zhukova, là một nhà thiết kế thời trang và nghệ thuật nổi tiếng của Nga.

4. Vladimir Potanin: Giá trị tài sản 13,8 tỷ USD



Vladimir Potanin hiện là Giám đốc điều hành của công ty sản xuất niken lớn nhất thế giới -Norilsk Nickel. Ông sở hữu 30,4% cổ phần của một công ty giao dịch công khai, đồng thời kiểm soát ProfEstate, một doanh nghiệp bất động sản ở Moscow và miền trung nước Nga.

Công ty xây dựng của Potanin đã giành được hợp đồng cấp một số thiết bị cho Thế vận hội mùa đông 2014 tại Sochi vào hồi đầu năm.

Potanin được biết đến là một trong những tỉ phú từ thiện nhất của Nga trong danh sách này, ông đã hứa sẽ hiến tặng phần lớn tài sản của mình để làm từ thiện.

3. Leonid Mikhelson: Giá trị tài sản 14,3 tỷ USD


Leonid Mikhelson khởi nghiệp bằng việc bán chiếc xe ô tô của ông để mua một số cổ phần đầu tiên trong một công ty xây dựng đường ống dẫn. Từ đó, ông đã không ngừng làm tăng khối tài sản của mình thời hậu Xô Viết nhờ đầu tư vào ngành công nghiệp năng lượng.

Hiện nay, ông là chủ tịch của Novatek, công ty sản xuất khí thiên nhiên lớn thứ hai của Nga với khoảng 25% cổ phần. Novatek đã bị thiệt hại không nhỏ từ lệnh trừng phạt của Mỹ khi Crimea sáp nhập vào Nga trong năm nay.

Ngoài ra, Mikhelson cũng sở hữu 51,2% cổ phần của nhà sản xuất hóa dầu Sibur và khoảng 64,1% trong Pervobank, một công ty dịch vụ tài chính.

Mikhelson cũng là một người rất đam mê nghệ thuật, ông bỏ khá nhiều tiền để thành lập một quỹ tài trợ cho các hoạt động nghệ thuật trong và ngoài nước.

2. Viktor Vekselberg: Giá trị tài sản 14,4 tỷ USD


Sinh ra ở Tây Ukraine, Viktor Vekselberg bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bằng cách bán dây đồng phế liệu thu được từ các dây cáp điện công nghiệp. Có thể nói, ông đã trải qua một chặng đường dài để đi đến được vị trí tài phiệt giàu thứ 3 của Nga hiện nay.

Vekselberg hiện là chủ tịch của tập đoàn Renova, một tập đoàn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như khai thác sản xuất nhôm, dầu mỏ, năng lượng, viễn thông và một loạt các lĩnh vực khác.

Trong đó, đáng chú ý nhất là phần lớn cổ phần tại một công ty sản xuất máy móc thiết bị ở Thụy Sĩ và công ty sản xuất nhôm lớn nhất thế giới - United Co Rusal.

Bên cạnh đó, Vekselberg cũng kiểm soát công ty cung cấp điện tư nhân lớn nhất nước Nga cũng như hệ thống năng lượng tích hợp.

Mặc dù đã bác bỏ cáo buộc thao túng điện Kremlin, nhưng Vekselberg chắc chắn có quan hệ rất gần gũi với chính phủ, điều này thể hiện khá rõ qua việc ông giám sát phần lớn các dự án hiện đại hóa nền kinh tế Nga.

Nhà tài phiệt này "dính" khá nhiều lùm xùm như sở hữu bất động sản cũ của Mussolini và hiện đang có nhiều khoản nợ lên tới 3,2 tỷ USD.

1. Alisher Usmanov: Giá trị tài sản 16,1 tỷ USD


Alisher Usmanov là người đàn ông giàu nhất nước Nga. Sau khi khởi nghiệp từ các dự án khai thác và đầu tư khoáng sản kim loại, hiện nay Usmanov đang sở hữu 48% tập đoàn đa quốc gia USM Holdings. Tập đoàn này đang kiểm soát công ty khai thác quặng sắt lớn nhất của Nga - Metalloinvest.

Thậm chí, tầm với của Usmanov đã vượt ra xa khỏi ngành công nghiệp khai khoáng khi ông đồng sở hữu MegaFon (công ty điện thoại lớn thứ hai của Nga), cũng như Mail.ru (công ty Internet lớn nhất toàn cầu nói tiếng Nga).

Ngoài ra, ông còn là ông chủ của nhà xuất bản Kommersant và đồng kiểm soát 30% câu lạc bộ bóng đá Arsenal.

Usmanov sống một cuộc sống xa xỉ và thậm chí luôn tự hào vì sở hữu một chiếc Airbus A340 - chiếc máy bay phản lực tư nhân lớn nhất ở Nga hiện nay.

Đinh Thơm
Nguồn: Bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.