Chuyên mục
Nỗ lực vươn tầm ảnh hưởng của nước Nga trong năm 2020

Nỗ lực vươn tầm ảnh hưởng của nước Nga trong năm 2020

Thứ bảy 04/01/2020 17:15 GMT + 7

Bước vào ngưỡng cửa của thập kỷ thứ 3 của thế kỷ 21, nước Nga sẽ nối tiếp thành tựu trong những chiến lược lớn, nhằm vươn mình trong thời kỳ sóng gió để thực hiện những mục tiêu đầy tham vọng.

 

Tổng thống Nga Putin truyền tải thông điệp năm mới trước khi đồng hồ Điện Kremlin gióng hồi chuông bắt đầu năm 2020. Ảnh: TASS

 

Trong lời chúc mừng năm mới trước thời điểm bước sang năm 2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh: “Hiện tại và tương lai của Nga phụ thuộc vào nỗ lực và đóng góp của mỗi người. Đoàn kết là nền tảng để đạt được bất kỳ mục tiêu cao cả nào. Những giá trị này đã được truyền lại cho chúng ta từ các thế hệ anh hùng”.

Giới chuyên gia quốc tế nhận định, năm 2020, chiến lược trọng tâm của Nga sẽ tập trung vào củng cố sức ảnh hưởng tại Trung Đông, châu Âu, châu Phi, Bắc Cực; cũng như chú trọng tới quan hệ với Trung Quốc, Mỹ, Ukraine...

Tại Trung Đông, trong khi Mỹ đang có dấu hiệu mất vị thế thì Nga đang nắm lấy cơ hội hiếm có để vươn lên và thiết lập trật tự mới lâu dài. Dù năm 2019 không đạt được nhiều bước tiến lớn, song, sự can thiệp sâu vào hầu hết xung đột tại khu vực với quan điểm hòa giải, Nga đã cho thế giới thấy vai trò của mình. Nổi bật trong đó là việc làm trung gian hòa giải đối thoại giữa các nước Arab và Iran, Palestine và Israel; đưa quân vào “điểm nóng” Syria... 

Trong năm qua, Nga và Liên minh châu Âu (EU) đã đẩy mạnh hợp tác thương mại, đầu tư. Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 dẫn khí đốt từ Nga đến Đức đã bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt, nhưng EU đứng về phía Nga trong dự án này. Chiến lược gia tăng tầm ảnh hưởng chính trị của Nga tại châu Âu sẽ cần những bước tiến mới trong năm 2020, trong khi mối quan hệ này vẫn đang trong giai đoạn phức tạp, khó lường.

Tại châu Phi, Nga đang dần trở thành một đối thủ lớn đối với các nước phương Tây. Điểm nhấn quan trọng tại khu vực là Hội nghị Thượng đỉnh Nga – châu Phi ngày 23 và 24-10 vừa qua, với những chiến lược hợp tác hài hòa, toàn diện và thực chất sẽ bắt đầu khởi động từ năm 2020. Trong đó, Nga dự kiến tăng đầu tư thương mại khoảng 40 tỷ USD trong những năm tới. 

Đối với Ukraine, Tổng thống Putin và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đang có được thiện chí tốt đẹp kể từ năm 2014 khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Cuộc gặp thượng đỉnh nhóm “Bộ Tứ Normandy” gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine vào ngày 9-12 vừa qua đã thiết lập niềm tin và tinh thần hòa khí. Các bên liên quan tái khẳng định cam kết ngừng bắn toàn diện ở Donbass và dự kiến rút các lực lượng vũ trang vào hạn cuối là tháng 3-2020. Các cuộc đối thoại mang màu sắc lạc quan sẽ tiến hành dự kiến vào khoảng tháng 4 tới đây.

Chiến lược tăng trưởng thương mại hợp tác với Trung Quốc cũng sẽ được đẩy mạnh trong năm 2020. Trong đó, lĩnh vực chủ chốt là xuất khẩu dầu thô, khí đốt và nông sản sang Trung Quốc. Cùng với đó, trong bối cảnh Nga giảm phụ thuộc lĩnh vực công nghệ từ phương Tây, thì những tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc sẽ là nguồn thay thế quan trọng.

Năm 2019, giới chuyên gia quốc tế cho rằng, quan hệ Mỹ - Nga dù vẫn trải qua nhiều căng thẳng, bất đồng, nhưng đang dần nồng ấm hơn nhờ mối quan hệ tương đối thiện chí giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump, cùng với nỗ lực thúc đẩy thảo luận đa phương của châu Âu và Trung Quốc. 

Những bước tiến của Nga trong năm qua được đánh giá là chậm nhưng chắc, tạo ra tiền đề cho chiến lược bền vững. Để tiếp đà chuyển biến trong năm 2020, Nga sẽ có một năm “bận rộn” bởi tham vọng của mình và diễn biến phức tạp trên thế giới.

 

Thanh Trúc

Nguồn: bienphong.com.vn
33 bạn đọc
Đánh giá tốt

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.