Chuyên mục
Nga giảm USD nhưng mua quá đà nhân dân tệ?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga giảm USD nhưng mua quá đà nhân dân tệ?

Chủ nhật 20/10/2019 09:19 GMT + 7
Giảm sử dụng và dự trữ đồng USD của Mỹ song Nga đang chọn tăng kỷ lục dự trữ đồng nhân dân tệ.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov khẳng định xu hướng giảm sử dụng đồng dollar được Nga lựa chọn sau khi nước này chịu ảnh hưởng từ trừng phạt của Mỹ.

Thay vào đó, Nga đang tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ và đồng euro, phát hành trái phiếu eurobond và trái phiếu đồng nội tệ của Trung Quốc mang tên trái phiếu Panda.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, Moscow tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ thay vì đồng USD.

Bộ trưởng Siluanov cho biết, việc sử dụng đồng nhân dân tệ và giảm lượng sử dụng đồng bạc xanh như một xu hướng tất yếu. Nga đã có nhiều dự án cơ sở hạ tầng với Trung Quốc và tăng cường giao dịch thông qua cơ chế đồng nội tệ với người láng giềng.

Đầu năm nay, Mỹ đã áp đặt một vòng hạn chế tài chính khác đối với Nga liên quan đến vụ đầu độc một cựu điệp viên tình báo hai mang Sergei Skripal và con gái tại Salisbury (Anh). Các biện pháp trừng phạt nghiêm cấm các ngân hàng Mỹ hay tổ chức tài chính quốc tế tham gia vào một số loại cam kết với thị trường nợ của Nga.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế tích lũy từ năm 2014 đến nay đã buộc Nga phải thay đổi xu hướng sử dụng và dự trữ đồng USD và chuyển sang các đồng tiền khác như nhân dân tệ hay đồng euro.

Dù đồng euro trong cơ cấu dự trữ của Nga chiếm tỷ lệ cao nhất (30,3%) nhưng mức tăng dự trữ bằng đồng nhân dân tệ đã tăng ở mức kỷ lục 9,2% (tính đến tháng 3/2019).

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga và kim ngạch thương mại giữa hai nước đã vượt quá 100 tỷ USD vào năm ngoái.

Moscow và Bắc Kinh đã dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi kỷ lục này trong 5 năm. 9 tháng đầu năm 2019, khối lượng giao dịch hàng năm đã tăng 3,7%, đạt 80 tỷ USD.

Nga dự định sẽ phát hành trái phiếu đồng nhân dân tệ của Trung Quốc vào đầu năm tới.

Trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ của Nga mang tới cho các nhà đầu tư Trung Quốc và một cơ hội đầu tư lớn ở Nga. Cho phép các nhà đầu tư Trung Quốc sử dụng tiền có mệnh giá nhân dân tệ ở thị trường Nga, miễn là tiền đó không được chuyển đổi thành ngoại tệ.

Chuyên gia Oleg Remyga từ chương trình Á-Âu tại Trường Kinh doanh Skolkovo cho biết, đồng euro vẫn là đồng tiền chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu dự trữ của Nga. Nó được coi là nơi trú ẩn an toàn cho các hoạt động thương mại.

Tuy nhiên, Nga đang tăng cường sử dụng đồng nội tệ Trung Quốc với tốc độ gia tăng. Dù chưa thể hiện rõ mức độ tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ nhưng đồng tiền Trung Quốc có thể sẽ tăng dần trong cơ cấu dữ trữ của Nga. Đây được coi như đối tác chiến lược của Moscow trong bối cảnh chịu tác động lớn từ phương Tây.

Tuy nhiên, ông Remyga cho rằng, để tăng cường thu hút nhà đầu tư, Nga và Trung Quốc có thể chấp nhận đồng tiền khác như đồng euro, vốn ổn định hơn, để đạt được những mục tiêu chung: giảm sự phụ thuộc vào đồng dollar, tăng cường giao thương và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Anton Bakhtin, chiến lược gia đầu tư với Premier BCS cho rằng, khi cả hai quốc gia và các người chơi toàn cầu khác cảm thấy e ngại về việc Mỹ đang thể hiện quyền bá chủ bằng việc sử dụng đồng USD, việc Nga tham gia phát hành trái phiếu nhân dân tệ đã thỏa mãn được ý tưởng phá hoại tham vọng của Mỹ.

"Đây là một bước tiến đối với việc phi dollar hóa, dù cần nhiều thời gian để loại bỏ hoàn toàn đồng bạc xanh khỏi hệ thống giao dịch tiền tệ. Hơn nữa, đây cũng là cầu nối giữa Nga giúp Nga gia tăng sức hút với các nhà đầu tư Trung Quốc" - ông Bakhtin nói.


Số liệu từ Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) công bố vào ngày 1/10 cho thấy, trong 12 tháng tính từ tháng 3/2018, đồng USD trong dự trữ ngoại tệ của nước này đã giảm từ 43,7% xuống chỉ còn chiếm 23,6%.

Trong khi đó, đồng nhân dân tệ lại tăng vị thế trong dự trữ ngoại hối của Nga khi “bật” từ 5% lên 14,2%.

Huy Vũ
Nguồn: vtc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.