Chuyên mục
Họa sĩ khuyết tật mở lớp dạy vẽ cho những người như mình

Họa sĩ khuyết tật mở lớp dạy vẽ cho những người như mình

Chủ nhật 01/03/2020 04:50 GMT + 7

Robaba Mohammadi bị từ chối nhập học vì là người khuyết tật. Cô tự học vẽ tại nhà và dùng tiền bán tranh để mở lớp học cho những người kém may mắn như mình.

 


Robaba Mohammadi (19 tuổi, Afghanistan) bị khuyết tật bẩm sinh từ nhỏ. Cô không thể sử dụng tay, cánh tay hoặc chân của mình. Sinh ra ở đất nước vẫn còn nạn phân biệt đối xử với phụ nữ và người khuyết tật, Robaba không thể đến trường khi đến tuổi đi học.

 


Không được đi học, Robaba tự học cách đọc và viết chữ tại nhà với sự giúp đỡ của bố mẹ. 10X có niềm đam mê với nghệ thuật, đặc biệt là hội họa. Cô đã học vẽ tranh bằng cách ngậm cọ vẽ trong miệng và điều khiển nó để tạo ra những bức tranh đầy màu sắc.

 




"Vì khuyết tật nên tôi không bao giờ có thể đến trường. Đôi lúc, tôi khá ganh tị với các anh chị em của mình vì họ có thể đi học," cô nói.

 


Tuy không được đào tạo bài bản, nhưng Robaba vẫn thể hiện được năng khiếu của mình qua từng tranh vẽ. Tranh của 10X được trưng bày tại nhiều triển lãm quốc tế và thu hút nhiều người chú ý. Năm ngoái, Robaba đã sử dụng số tiền bán tranh để mở trung tâm đào tạo nghệ thuật dành cho người khuyết tật. Lớp học của cô thường có hơn 50 người tham dự.

 


"Tôi vẽ tranh chủ yếu về phụ nữ Afghanistan, sức mạnh, vẻ đẹp của họ. Bên cạnh đó, tôi cũng vẽ về vẻ đẹp của hội họa, tình yêu và những thách thức mà phụ nữ phải đối mặt", Robaba Mohammadi cho biết.

 


Theo một khảo sát của Afghanistan năm 2015, có khoảng 1,5 triệu người bị khuyết tật trong tổng số 35 triệu dân. Trong đó có hàng chục nghìn người bị thương do bom mìn. Mặc dù vậy, đất nước này vẫn miệt thị những người có khiếm khuyết trên cơ thể.

 


"Chúng tôi rất tự hào về Robaba, cô ấy là nguồn cảm hứng cho những người khuyết tật khác. Tôi hy vọng sẽ có một khóa học xóa mù chữ cho những người khuyết tật không thể đến trường”, Ali Mohammadi (24 tuổi), anh trai Robaba chia sẻ.

 

Hiểu Mỹ (Ảnh: Instagram NV)

Nguồn: news.zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.