Chuyên mục
Dịch COVID-19: Nga khởi tố hình sự vụ tin giả đầu tiên

Dịch COVID-19: Nga khởi tố hình sự vụ tin giả đầu tiên

Thứ bảy 04/04/2020 08:31 GMT + 7

Thành phố St. Petersburg của Nga ngày 3/4 đã khởi tố vụ án hình sự đầu tiên do phát tán thông tin sai lệch liên quan đến dịch COVID-19.

 


Người dân truy cập Internet trên điện thoại tại Moskva, Nga. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN


Đoạn tin này được đăng tải trên mạng xã hội Vkontakte của Nga, nói về người nhiễm SARS-CoV-2 tại một trong những bệnh viện của quận Kurortny ở St. Petersburg. Theo hãng tin TASS, tác giả của đoạn tin là một trong những thành viên ủy ban bầu cử khu vực, bà Anna Shushpanova. Tin của bà này nói rằng một người bị nhiễm virus được cho là đã được đưa về nhà bằng phương tiện giao thông công cộng.

Cuối tháng trước, các nghị sĩ Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép phạt nặng với những đối tượng truyền bá các thông tin sai lệch về dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Các nghị sĩ đã thông qua dự luật trên sau 3 lần đọc, không lâu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên chiến với “những hành động khiêu khích, những tin đồn ngớ ngẩn và những lời nói dối độc hại”.

Theo luật mới, những cá nhân phát tán các thông tin giả mạo sẽ bị phạt tiền lên tới 25.000 USD và có thể phải nhận án tù lên tới 5 năm. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông đưa tin sai lệch về dịch COVID-19 sẽ bị phạt tới 127.000 USD.

Hiện chính phủ Nga đã triển khai một loạt các biện pháp nhằm chống lại nạn tin giả liên quan tới dịch COVID-19 như thành lập một ban chống tin giả thuộc lực lượng đặc vụ chống COVID-19 của chính phủ. Ngoài ra, một đội ngũ nhân viên thuộc Ủy ban Điều tra Nga cũng được huy động nhằm truy lùng những đối tượng tung tin giả, tin đồn thất thiệt.


Duy Trinh

Nguồn: baotintuc.vn
32 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.