Chuyên mục
Cập nhật thông tin nhập cảnh vào Việt Nam và Nga từ 18/3/2020

Cập nhật thông tin nhập cảnh vào Việt Nam và Nga từ 18/3/2020

Thứ tư 18/03/2020 13:10 GMT + 7

BBT  Baonga.com tổng hợp một số thông tin để mọi người lưu ý cho bản thân mình, để có những quyết định phù hợp lúc này (ở đây BBT chỉ giới hạn đưa thông tin của chính phủ Việt Nam và Nga vì liên quan trực tiếp đến công dân Việt Nam ở Nga, công dân Nga sang Việt Nam).

 

Phía Việt Nam

 

 

*) Thông tin ngày 14/3 áp dụng đối với người nước ngoài, người Việt có hộ chiếu nước ngoài: 


- Chính phủ quyết định tạm dừng nhập cảnh khi đến từ Anh và 26 quốc gia châu Âu thuộc khối Schengen hoặc đã đi qua các nước này trong vòng 14 ngày. 


- Các quyết định nêu trên có hiệu lực 30 ngày kể từ 12h ngày 15/3/2020 và không áp dụng với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao và công vụ.


- Các trường hợp người nước ngoài là chuyên gia, quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao khi nhập cảnh phải qua kiểm tra y tế và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp tại doanh nghiệp, cơ sở lưu trú theo đúng quy định.


Danh sách 26 quốc gia châu Âu thuộc khối Schengen bao gồm: Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hi Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Thụy Sĩ.


*) Thông tin ngày 14/3 áp dụng đối với người Việt Nam: 


- Những người trở về từ hoặc đi qua vùng có dịch cần thực hiện khai tờ khai y tế chính xác, trung thực khi nhập cảnh.


- Chấp hành nghiêm túc việc giám sát y tế và cách ly 14 ngày theo quy định. Những hành vi che giấu, không khai báo, cố ý cung cấp thông tin sai sự thật, không chấp hành cách ly sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.


*) Thông tin cập nhật ngày 18/3 áp dụng đối với người nước ngoài:


- Tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày bắt đầu từ 00 giờ ngày 18 tháng 3 năm 2020.


- Từ 00 giờ ngày 18 tháng 3 năm 2020, các trường hợp được miễn thị thực hoặc có Giấy miễn thị thực cấp cho người gốc Việt và thân nhân, một số trường hợp đặc biệt khác (như chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao...) khi nhập cảnh phải có Giấy xác nhận không dương tính với vi rút COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và Giấy này được Việt Nam chấp thuận. Các biện pháp nêu trên không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ.


- Cách ly tập trung người nhập cảnh từ Mỹ, châu Âu, các nước ASEAN.

 

*) Thông tin cập nhật ngày 18/3 của Vietnam Airlines: Do diễn biến dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng và chính sách hạn chế nhập cảnh giữa các nước, Vietnam Airlines thông báo tạm dừng thực hiện các chuyến bay giữa Việt Nam và Nga, Đài Loan kể từ ngày 19/03/2020. Theo đó, chuyến bay bị hủy gần nhất là VN63 từ Hà Nội đi Moscow.

 

 

Phía Liên bang Nga

 

 
- Ngày 16/3 Thủ tướng Nga ông Mikhail Mishustin đã quyết định hạn chế nhập cảnh vào Nga từ 00 giờ 00 phút ngày 18 tháng 3 năm 2020 đến 00 giờ 00 phút ngày 1 tháng 5 năm 2020. Quy định áp dụng với công dân nước ngoài và những người không quốc tịch.

- Quy định không áp dụng đối với các đối tượng sau: 


Nhân viên cơ quan ngoại giao, lãnh sự ở Liên bang Nga;

 

Thành viên phi hành đoàn;

 

Thành viên phục vụ trên tàu đường biển, đường sông;


Thành viên phục vụ trên các chuyến tàu đường sắt;


Các lái xe đường dài quốc tế;


Những người có thị thực ngoại giao, công vụ;


Những người sử dụng thị thực thăm thân khi có người thân qua đời;


Những người đang thường trú ở Nga;


Những người đi quá cảnh đường hàng không. 

 

Các câu hỏi thường gặp:

 

1. Hành khách bay từ Nga về Việt Nam có được nhập cảnh không? Có phải cách ly tập trung không?

 

Trả lời:

 

Hành khách bay từ Nga về chia làm 2 đối tượng thường gặp nhất là công dân Việt Nam và công dân Nga đi du lịch, mục đích cá nhân (các công dân Nga đối tượng ngoại giao, công vụ xem quy định ở trên).

 

- Nếu là hành khách Việt Nam thì phải khai báo y tếcách ly tập trung 14 ngày.

 

- Nếu là công dân Nga khi nhập cảnh phải có Giấy xác nhận không dương tính với vi rút COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và Giấy này được Việt Nam chấp thuận, đồng thời cách ly tập trung 14 ngày.

 

*) Như vậy nếu công dân Nga không có Giấy xác nhận không dương tính với virus corona chủng mới thì cũng không được nhập cảnh vào Việt Nam. 

 

2. Hành khách bay từ Việt Nam sang Nga có được nhập cảnh không? Có phải cách ly tập trung không?

 

Trả lời:

 

- Nếu là công dân Việt Nam trừ những trường hợp nhân viên, thành viên 1 trong các diện đã liệt kê ở trên thì những công dân sang mục đích cá nhân chỉ được nhập cảnh nếu là người có khẩu thường trú ở Nga, là người có người thân qua đời. Khi nhập cảnh vào Nga bắt buộc phải gọi điện cho Trung tâm thông tin kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Nga để khai báo thông tin theo số điện thoại tổng đài tự động: +7 (495) 870-45-09. Ngoài ra sẽ phải tự cách ly 14 ngày tại nhà, nếu có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19 thì gọi điện để được hỗ trợ kiểm tra y tế, không tự động đến bệnh viện kiểm tra.


- Nếu là công dân Nga nhập cảnh và khai báo thông tin theo quy định nước sở tại.

 

BBT Baonga.com

 

 

36 bạn đọc
Đánh giá tốt

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.