Chuyên mục
Du lịch Việt dự kiến mở cửa hoàn toàn với khách quốc tế từ 6/2022

Du lịch Việt dự kiến mở cửa hoàn toàn với khách quốc tế từ 6/2022

Thứ bảy 09/10/2021 10:04 GMT + 7

Tại hội nghị trực tuyến với các địa phương để kích hoạt lại cả du lịch nội địa và quốc tế theo chủ trương 'sống chung với dịch' mới đây, lãnh đạo Tổng cục Du lịch đã chia sẻ lộ trình mở cửa du lịch an toàn...

 

 

Để tái khởi động hoạt động du lịch, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa-Thể thao- Du lịch, nhấn mạnh đặc biệt phương châm: "An toàn đến đâu mở cửa đến đó, mở cửa phải an toàn". Không chỉ mở cửa cho du khách trong nước, lộ trình này còn dự kiến về thời gian mở cửa lại hoàn toàn cho du khách quốc tế.

Để sớm khôi phục hoạt động du lịch, góp phần thực hiện các mục tiêu phục hồi, thúc đẩy phát triển ngành du lịch, Tổng cục Du lịch đề nghị các địa phương quan tâm, sớm có chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch duy trì hoạt động, khôi phục hoạt động kinh doanh, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đào tạo bồi dưỡng nhân lực du lịch... Liên kết xây dựng các chương trình, gói sản phẩm du lịch an toàn, điểm đến an toàn; mô hình du lịch an toàn tại các địa điểm tương đối biệt lập, sử dụng dịch vụ khép kín, không gây rủi ro về dịch bệnh cho cộng đồng.

Mở cửa đón khách với lộ trình cụ thể, từng bước chắc chắn, giải pháp hiệu quả: Trước hết khuyến khích khách trong nội tỉnh; tiếp đến là trao đổi khách giữa các địa phương an toàn (giữa các điểm đến an toàn); từng bước mở rộng thu hút khách từ các địa phương trong cả nước.

Dự kiến từ tháng 11/2021 sẽ triển khai đón khách nội địa từ các địa phương đã kiểm soát được dịch Covid-19 gắn với quy trình phòng chống dịch an toàn như tiêm vaccine, xét nghiệm RT-PCR/test nhanh, thực hiện nghiêm 5K, khai báo y tế, quét mã QR, ứng dụng PC-Covid, nhưng vẫn bảo đảm sự linh hoạt, thuận lợi cho khách du lịch.

 


Du lịch nội tỉnh, nội địa sẽ là ưu tiên trong thời điểm này, sau đó sẽ mở dần ra các hoạt động thí điểm đón khách quốc tế.


Với khách quốc tế, Tổng cục Du lịch dự kiến thí điểm đón khách quốc tế vào Phú Quốc từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022. Sau đó mở rộng thí điểm đón khách quốc tế ra một số điểm đến khác đáp ứng yêu cầu từ tháng 12/2021 đến tháng 6/2022, như Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng). Ngày 7/10, có thêm Thanh Hóa đề xuất lên Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch muốn được sớm thí điểm đón khách quốc tế vào cuối năm nay.

Trong khi nhiều địa phương hào hứng với kế hoạch khởi động lại thị trường du lịch, thì cũng có nhiều địa phương thận trọng hơn, chủ yếu là lo lắng về an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Một số tỉnh thành phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Giang… cho biết đã chủ động xây dựng nhiều sản phẩm du lịch để đón khách nội địa ngay khi cho phép hoạt động trở lại. Đà Nẵng đưa ra thời gian dự kiến đón khách trong nước là tháng 6/2022, Bình Định đưa ra kế hoạch thí điểm khởi động lại du lịch trên bán đảo Phương Mai, nhưng chỉ dành cho khách nội địa và dự kiến từ tháng 1/2022…

Kế hoạch đón khách du lịch trở lại cũng đang khiến các địa phương và doanh nghiệp du lịch băn khoăn với bộ tiêu chí du lịch an toàn, vì hiện nay mỗi địa phương lại có những tiêu chí riêng. Bên cạnh đó, hiện nay bên cạnh một số ít địa phương có tỉ lệ tiêm vaccine mũi 1 đạt 95% trong toàn dân, thì cũng có những nơi mới chỉ đạt 20% tiêm mũi 1 cho nhân viên ngành du lịch.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao- Du lịch Đoàn Văn Việt khẳng định du lịch nội tỉnh, nội địa sẽ là ưu tiên trong thời điểm này, sau đó sẽ mở dần ra các hoạt động thí điểm đón khách quốc tế. Để sớm đưa du lịch hoạt động trở lại, Bộ Văn hóa-Thể thao- Du lịch sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu kiến nghị của các địa phương để có những chính sách, hỗ trợ kịp thời như đẩy các hoạt động liên bộ, liên ngành, sớm có quy định về "thẻ xanh Covid", "hộ chiếu vaccine". Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch cũng sẽ được triển khai mạnh mẽ tới các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam.

Lộ trình mở cửa đón du khách quốc tế dự kiến được chia thành các giai đoạn như sau: - Từ tháng 10/2021: Tổ chức tập huấn các quy định, biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19, quy trình đón và phục vụ khách du lịch, tiêu chí dịch vụ du lịch an toàn. Trong giai đoạn này có thể được đón khách nội tỉnh nhưng cần đảm bảo kiểm soát chặt chẽ quy trình phòng chống dịch.- Từ tháng 11/2021: Triển khai đón khách nội địa từ các địa phương đã kiểm soát được dịch Covid-19 với quy trình phòng chống dịch an toàn (tiêm vaccine, xét nghiệm RT-PCR/test nhanh, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, khai báo y tế, quét mã QR, ứng dụng PC-Covid...), nhưng vẫn bảo đảm sự linh hoạt, thuận lợi cho khách du lịch.- Từ 11/2021 - 3/2022: Trong thời gian này, Tổng cục Du lịch cho biết sẽ thí điểm đón du khách quốc tế đến Phú Quốc, là những đối tượng khách du lịch quốc tế từ các thị trường trọng điểm, có khả năng kiểm soát dịch bệnh và năng lực tiêm phủ vaccine tốt như: Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, Australia... Các vị khách này cũng cần đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về phòng chống dịch. Người dân tại các điểm đến này cũng cần được đẩy mạnh tiêm chủng, tập huấn để đảm bảo an toàn chống dịch, đồng thời có phương án, nguồn lực dự phòng cho các sự cố, rủi ro và truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch.- Từ 12/2021 - 6/2022: Trên cơ sở kinh nghiệm thí điểm tại Phú Quốc sẽ nhân rộng mô hình mở cửa đón khách quốc tế tới một số điểm đến khác đáp ứng yêu cầu như Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng).- Từ tháng 6/2022: Mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế.

 

Tường Bách

Nguồn: vneconomy.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.