Chuyên mục
Bắc Kinh: Quan hệ Nga-Trung là trọng tâm trong chính sách đối ngoại năm 2021

Bắc Kinh: Quan hệ Nga-Trung là trọng tâm trong chính sách đối ngoại năm 2021

Thứ bảy 12/12/2020 10:19 GMT + 7

Giới quan sát nhận định việc Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác chiến lược với Nga có thể phản ánh nỗi lo ngại về mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa Bắc Kinh với Mỹ và Châu Âu.

 


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh quan hệ với Nga sẽ là trọng tâm ngoại giao hàng đầu vào năm 2021 của nước này. Ảnh: Reuters


Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), trong một hội thảo tổ chức ngày 11/12 khi thảo luận về chương trình nghị sự đối ngoại của Trung Quốc năm 2021, Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định thiết lập lại quan hệ với Mỹ và tăng cường quan hệ chiến lược với Nga sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh trong năm tới.

Phát biểu trước các nhà ngoại giao và học giả tại hội thảo thường niên do Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc tổ chức ở Bắc Kinh, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết ưu tiên chính sách đối ngoại hàng đầu của Trung Quốc sẽ là hỗ trợ sự phục hồi kinh tế thế giới sau đại dịch. Khi đề cập đến “một kiểu quan hệ quốc tế mới”, nhà chức trách nêu rõ tập trung vào nhu cầu làm mối quan hệ với Nga sâu đậm hơn thay vì với châu Âu hoặc Mỹ.

"Chúng ta phải tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Nga... trên nhiều lĩnh vực và ở các cấp độ khác nhau... để đảm bảo hòa bình và an ninh thế giới cũng như ổn định chiến lược toàn cầu", ông Vương Nghị cho hay. Nhà chức trách cũng kêu gọi xây dựng niềm tin chiến lược lớn hơn giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) bằng cách “duy trì chủ nghĩa đa phương, tôn trọng thương mại tự do và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu”.

Đối với Mỹ, Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng “còn rất nhiều việc phải làm để tái xây dựng khuôn khổ chiến lược phát triển và đảm bảo sự ổn định trong quan hệ song phương”.

Bài phát biểu của Ngoại trưởng Vương Nghị được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn hơn một tháng nữa là đến lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc, bao gồm Ngoại trưởng Vương Nghị, đã nhiều lần hối thúc Bắc Kinh và Washington tái khởi động đối thoại trước khi ông Biden nhậm chức. Tuy nhiên, ngay cả khi điều đó xảy ra, một số nhà quan sát cho rằng Trung Quốc có thể đối mặt với những thách thức phức tạp hơn nữa dưới chính quyền Mỹ mới. 

Trong khi đó, EU cũng thể hiện lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc khi liên minh này đang tiến hành các cuộc đàm phán kéo dài với Bắc Kinh về một thỏa thuận đầu tư. Theo Tạp chí Phố Wall (WSJ) ngày 11/12, sự kiện Đối thoại Giám đốc điều hành và các cựu quan chức cấp cao EU-Trung Quốc tổ chức hàng năm với sự tham gia khoảng 40 giám đốc điều hành doanh nghiệp, quan chức hàng đầu và học giả của châu Âu và Trung Quốc năm nay đã bị hủy sau khi ban tổ chức bác bỏ yêu cầu của Trung Quốc loại một số người tham gia.

Giới quan sát cho rằng việc tập trung vào quan hệ với Nga có thể phản ánh mối quan ngại của Bắc Kinh về quan hệ ngày càng xuống dốc với phương Tây. Pang Zhongying, chuyên gia quan hệ quốc tế tại Đại học Ocean Trung Quốc, nhận định trong khi quan hệ với Mỹ vẫn là ưu tiên hàng đầu, Bắc Kinh có thể đang tìm kiếm mối quan hệ khăng khít hơn đối với Nga. "So với vòng xoáy đi xuống của quan hệ Trung-Mỹ, mối quan hệ của Trung Quốc với Nga rất ổn định và bền vững. Nhưng nếu Trung Quốc đặt quan hệ với Nga lên trên quan hệ với Mỹ và châu Âu, thì điều đó có thể cho thấy Bắc Kinh dường như không mấy lạc quan về triển vọng cải thiện mối quan hệ với Mỹ và châu Âu”.


Bảo Hà

Nguồn: baotintuc.vn
27 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.