Chuyên mục
Ngoại trưởng Mỹ nói về ý định tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022

Ngoại trưởng Mỹ nói về ý định tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022

Thứ hai 12/04/2021 17:25 GMT + 7

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang tham vấn với đồng minh về tình hình Tân Cương, nhưng hiện còn quá sớm để thảo luận về tẩy chay kỳ Thế vận hội mùa đông được tổ chức tại Bắc Kinh vào năm 2022.

 

 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc họp báo tại Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN


Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình NBC ngày 11/4, ông Blinken nói rằng Mỹ không “đặt trọng tâm vào việc tẩy chay”, nhưng đang tham vấn chặt chẽ với đồng minh và đối tác về quan ngại liên quan đến tình hình người Duy Ngô Nhĩ và nhóm dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương. Theo Ngoại trưởng Mỹ, Washington sẽ tìm cách “kết nối thế giới” để thể hiện tiếng nói trước Bắc Kinh trong vấn đề Tân Cương.

Đến nay, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Canada, Anh đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào nhiều quan chức Trung Quốc liên quan đến điều mà phương Tây gọi là “vi phạm nhân quyền” ở Tân Cương. Bắc Kinh kịch liệt bác bỏ những cáo buộc như vậy, đồng thời cũng đáp lại bằng các đòn cấm vận trả đũa tương ứng.

Gần đây, xuất hiện nhiều đồn đoán liên quan đến khả năng Mỹ phối hợp với đồng minh mở chiến dịch tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022, gắn tẩy chay với tình hình Tân Cương. Tại cuộc họp báo ngày 6/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết “cùng tẩy chay” là điều Mỹ muốn thảo luận và là một trong những vấn đề đang nằm trong nghị trình của Mỹ và nhiều đồng minh, ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai.

Tuy nhiên, ngay sau tuyên bố của ông Price, Bộ Ngoại giao Mỹ có động thái ngầm phủ nhận thông tin này. Một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ cho biết, quan điểm của Washington về kỳ Olympic mùa đông 2022 không thay đổi; Mỹ chưa thảo luận và sẽ không thảo luận về hành động cùng tẩy chay sự kiện này với đối tác và đồng minh.

Về phần mình, trong vài tuần gần đây, Trung Quốc đẩy mạnh ra tuyên bố bảo vệ các chính sách của mình đối với Tân Cương. Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, Ủy ban Olympic Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận hành động tẩy chay thế vận hội mùa đông năm 2022 được tổ chức ở Bắc Kinh. Tuyên bố của bộ này cũng cho rằng chỉ trích của Mỹ về “cưỡng bức lao động” tại Tân Cương sẽ thất bại.


Hoài Thanh (SCMP)

Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.