Chuyên mục
Nga trình làng súng trường bắn tỉa DXL-5 tầm xa số 1 thế giới

Nga trình làng súng trường bắn tỉa DXL-5 tầm xa số 1 thế giới

Thứ ba 07/09/2021 09:45 GMT + 7

Một tập đoàn của Nga vừa hoàn thiện mẫu súng trường bắn tỉa DXL-5 có thể bắn trúng mục tiêu cách xa tới 7km và đã sẵn sàng làm thay đổi toàn bộ thị trường súng bắn tỉa.

 

Súng trường bắn tỉa DXL-5 cỡ nòng 0,50 BMG của Lobaev Armada sẽ có giá 25.000 USD/chiếc và bắt đầu giao hàng từ tháng 2/2022. (Nguồn: Youtube)


Vào cuối tháng 8/2021, tập đoàn Lobaev Arms của Nga tiết lộ rằng họ đã hoàn thành việc phát triển phiên bản đầu tiên của DXL-5 - súng trường bắn tỉa tầm xa nhất thế giới, có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 7 km.

Lobaev Arms sẽ đưa vũ khí này đi thử nghiệm vào tháng 11 tới và dự kiến sẽ giao lô DXL-5 đầu tiên cho một khách hàng nước ngoài giấu tên vào tháng 2/2022.

Tuy nhiên, quân đội Nga vẫn chưa mua và cũng chưa tỏ ra quan tâm đến loại vũ khí này.

Ông Vladislav Lobaev, kỹ sư hàng đầu và chủ sở hữu tập đoàn Lobaev Arms, cho biết: “Quân đội Nga đã có súng trường bắn tỉa SVD và KORD từ thời Liên Xô và không cần loại mới nào. Chúng tôi có một hợp đồng nước ngoài để phát triển DXL-5 cỡ nòng 0,50 BMG và đang đầu tư tạo ra một thế hệ đạn mới có thể hỗ trợ đáng kể khả năng của các tay súng bắn tỉa”.

Theo ông Vladislav Lobaev, nói một cách dễ hiểu, loại đạn mới này sẽ cho phép người thường sử dụng bắn các mục tiêu ở khoảng cách từ 1-2km ngay lập tức trúng mục tiêu cách xa đến 3km. Trong khi đó, một người thường bắn mục tiêu ở khoảng cách 2,5km sẽ có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 4km một cách ổn định.

Đồng thời, phiên bản thể thao của súng bắn tỉa quân sự DXL-5, được trang bị thế hệ đạn mới (đang được phát triển), sẽ có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa tới 7 km.

Ông Vladislav Lobaev tiết lộ: “Chúng tôi đã tạo ra 4 loại đạn với các cỡ nòng khác nhau. Chúng tôi sẽ thử nghiệm từng loại vào tháng 11 tới trên nền tảng DXL-5 và chọn 2 loại phù hợp nhất để bắn chính xác mục tiêu ở khoảng cách xa như vậy”.

Hiện tại, những khẩu súng trường uy lực nhất trên thị trường là súng trường bắn tỉa cỡ nòng 0.50 BMG. Đây là vũ khí sử dụng một số loại đạn mạnh nhất trên thị trường, cho phép quân đội của các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tấn công các phương tiện bọc thép cách xa từ 2-3km.

Hạn chế chính của các loại vũ khí này là độ chính xác của hỏa lực chỉ từ 1,5-2 MOA (phút góc) ở khoảng cách xa từ 2-3km.

 

Trên thực tế, độ chính xác từ 1,5-2 MOA đồng nghĩa với việc độ lệch của viên đạn có thể tới hơn nửa mét so với dự kiến. Đó là lý do chính khiến cỡ nòng 0,50 BMG phù hợp để bắn xe bọc thép nhưng lại không hiệu quả khi đối phó với các tay súng bắn tỉa ngụy trang.

Theo cựu lính bắn tỉa Ivan Alekseev thuộc đơn vị Hoạt động Đặc biệt Nga, quân đội Nga cần một loại vũ khí phù hợp cho các tay súng bắn tỉa, giúp họ tiến hành các hoạt động hiệu quả hơn trong chiến tranh hiện đại của thế kỷ XXI.

Ông Ivan Alekseev kết luận: “Nói một cách đơn giản, chúng ta cần loại súng mà dù ở xa hơn các tay súng bắn tỉa của đối phương nhưng vẫn loại bỏ được mục tiêu từ khoảng cách mà kẻ thù không nhận thấy bạn”.

Ước tính, công ty đầu tiên trình làng một khẩu súng trường bắn đạn dài thế hệ mới như vậy trên thị trường sẽ nhận được những hợp đồng trị giá hàng triệu USD.

Lobaev Arms tuyên bố rằng súng trường bắn tỉa DXL-5 cỡ nòng 0,50 BMG của họ sẽ có giá 25.000 USD/chiếc và bắt đầu giao hàng từ tháng 2/2022. Việc điều chỉnh khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa 7km sẽ làm tăng giá trị khẩu súng do tính độc đáo, không đối thủ của nó.

 

Quang Hiếu

Nguồn: baoquocte.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.