Chuyên mục
Nga công bố nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Nga công bố nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Thứ năm 16/04/2020 04:59 GMT + 7

Ngày 15-4, tại cuộc họp trực tuyến với các thành viên chính phủ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo triển khai một số biện pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nga gặp khó khăn trong tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ ở Nga.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp. (Ảnh: Kremlin.ru)

 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Putin nhấn mạnh, Chính phủ đã chuẩn bị và triển khai một gói các biện pháp nhằm hỗ trợ nền kinh tế, các doanh nghiệp, chủ lao động và bảo đảm thu nhập của người dân. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng, Chính phủ đã quyết định sẽ có các biện pháp bổ sung nếu tình hình thay đổi. Bởi thế, ông cho rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh các mặt hàng phi thực phẩm như chế biến, du lịch... cần được đưa vào danh sách các ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo đưa ra một số quyết định mang tính hệ thống đối với chương trình hỗ trợ nền kinh tế và doanh nghiệp, được sự thống nhất của tất cả các ban ngành.

Theo đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các ngành nghề bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 sẽ được nhận một khoản hỗ trợ tài chính trực tiếp nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách, bao gồm chi trả lương cho các tháng 4 và 5. Mức kinh phí hỗ trợ cho mỗi công ty cụ thể sẽ được tính toán dựa trên tổng số lượng nhân viên ở thời điểm ngày 1-4, với mức chi trả cho mỗi nhân viên 12.130 rúp mỗi tháng. Điều kiện duy nhất là số lượng nhân viên phải bảo đảm bằng ít nhất 90% số nhân viên ở thời điểm ngày 1-4.

Tiếp theo đó, ông yêu cầu ít nhất 75% các khoản vay để trả lương cho nhân viên sẽ được VEB bảo đảm nhằm giảm thiểu rủi ro cho các ngân hàng thương mại và nhờ vậy tăng khả năng cung cấp các nguồn tín dụng. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong các ngành bị ảnh hưởng cũng sẽ có thể sử dụng các khoản vay.

Biện pháp thứ ba được ông đưa ra là thiết lập một danh sách các doanh nghiệp xương sống, bao gồm các doanh nghiệp có tầm quan trọng đặc biệt với nền kinh tế. Các doanh nghiệp này sẽ được hưởng các khoản vay ưu đãi làm vốn lưu động. Lãi suất vay sẽ được nhà nước hỗ trợ theo lãi suất cơ bản của Ngân hàng Trung ương. Bởi vậy, mức lãi của các khoản vay này sẽ thấp hơn lãi suất thị trường 6%.

Cuối cùng, ông Putin cho biết sẽ dành một khoản ngân sách 200 tỷ rúp nhằm hỗ trợ bổ sung cho các khu vực nhằm bảo đảm sự ổn định và cân bằng của ngân sách địa phương. Hơn nữa, các chủ thể Liên bang có thể sử dụng nguồn ngân sách này để triển khai các biện pháp của mình, hỗ trợ các doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh, trả lương và lợi tức cho các nhân viên chính phủ và giải quyết những vấn đề xã hội cấp bách nhất.

Ngoài ra, để trợ giúp ngành công nghiệp hàng không Nga đang gặp khó khăn, ông Putin cho rằng cần dành 24 tỷ rúp để hỗ trợ các công ty hàng không. Trong đó bao gồm chi phí cho việc thuê máy bay, bổ sung vốn lưu động và phí đỗ máy bay. Ông cũng yêu cầu các thành viên chính phủ nhanh chóng nghiên cứu và đệ trình một kế hoạch hành động vững chắc, bao gồm các biện pháp hỗ trợ các chương trình thay thế nhập khẩu trong ngành công nghiệp này.

Tại cuộc họp, ông Putin kêu gọi Chính phủ, cùng với các khu vực và các hiệp hội doanh nghiệp, liên tục đánh giá sự hiệu quả và đầy đủ của các biện pháp đã được triển khai. Ông cho rằng ,cần có các giải pháp mới cả về kinh tế nói chung cũng như các ngành nói riêng. Đồng thời, cần sớm đưa ra những quyết định nhằm củng cố các nguồn lực cần thiết.

 

THẢO NGUYÊN

Nguồn: nhandan.com.vn
29 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.