Chuyên mục
Khám phá những sự kiện lớn của Quân đội Nga năm 2021

Khám phá những sự kiện lớn của Quân đội Nga năm 2021

Thứ ba 26/01/2021 12:06 GMT + 7

Mới đây, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố các sự kiện quân sự trọng đại của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga trong năm 2021.


Theo truyền thông Nga, việc công bố "các sự kiện trọng đại" của năm mới không chỉ là cách để Nga phô diễn sức mạnh quân sự mà còn là một phương thức quan trọng để Nga tăng cường ảnh hưởng quân sự và ngoại giao, tạo ra một "cửa sổ" cho thế giới hiểu được sự phát triển của quân đội Nga.

 

Vũ khí của Nga trong cuộc diễn tập Caucasus-2020. Nguồn: people.com.cn.


Nâng cao khả năng tác chiến thông qua hoạt động diễn tập


Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, hoạt động quan trọng nhất của quân đội Nga trong năm 2021 là tổ chức cuộc tập trận chiến dịch chiến lược "Phương Tây-2021" vào tháng 9/2021. Không giống như trước đây, cuộc tập trận lần này sẽ diễn ra trên lãnh thổ của các nước đồng minh, trong đó có 5 khu vực tại Belarus .

Sau cuộc tập trận "Caucasus-2020", Nga có kế hoạch tái sử dụng phương án tập trận "chiến dịch liên hợp các nước đồng minh". Các khoa mục chính của cuộc diễn tập gồm phòng không liên hợp, phòng thủ tên lửa và tác chiến độc lập của các đơn vị đặc nhiệm.

Trong các cuộc diễn tập tác chiến liên hợp phòng không và chống tên lửa, lực lượng của Nga tại Căn cứ hàng không số 757 đóng tại Bobruysk/Belarus, thuộc Tập đoàn quân phòng không và chống tên lửa số 1 của Không quân Nga sẽ là lực lượng tiên phong trong việc đối phó với sự xâm nhập đường không của phương Tây.

Truyền thông Nga tin rằng, việc Quân đội Nga công bố một phần khoa mục của cuộc tập trận chiến lược "Phương Tây-2021" và lựa chọn địa điểm tập trận ở Belarus đã nêu bật sự ủng hộ vững chắc của Nga đối với các đồng minh.


Theo truyền thống, Quân đội Nga và Belarus cũng sẽ mời quân đội của các nước đối tác tham gia cuộc tập trận. Hiện tại, hệ thống phòng thủ không gian chung của Nga và Belarus đã cơ bản hoàn thành, cơ chế chia sẻ thông tin tình báo về phòng không và vũ trụ giữa 4 nước (Nga, Belarus, Kazakhstan và Tajikistan) cũng đang hoạt động hiệu quả. Các binh sĩ Nga đóng tại trung tâm radar 474 ở Baranavichy/Belarus sẽ đóng vai trò chủ chốt trong cuộc tập trận.

Ngoài cuộc tập trận “Phương Tây-2021”, cuộc tập trận tấn công hạt nhân chiến lược “Sấm sét-2021” cũng là hoạt động quân sự quan trọng của Nga trong năm. Là "cửa sổ" để Nga phô diễn sức mạnh bộ ba hạt nhân tấn công của mình, Quân đội Nga sẽ tăng cường tiến hành các cuộc tập trận tấn công và vận chuyển tên lửa hạt nhân chiến lược. Tên lửa đạn đạo liên lục địa "Yars", "Bulava" và tên lửa hành trình không đối không KH101 có thể sẽ tham gia cuộc diễn tập, khu vực tập trận sẽ kéo dài từ châu Âu đến phía tây Thái Bình Dương.

 


Một cuộc diễn tập tên lửa của Hải quân Nga. Nguồn: people.com.cn.


Ngoài ra, các quân binh chủng khác của Nga sẽ tổ chức hàng loạt cuộc tập trận trong năm mới, như: Hạm đội Thái Bình Dương và Hạm đội Phương Bắc sẽ tiến hành các cuộc tập trận "Lá chắn biển" ở biển Bering đến Biển Okhotsk và Đại Tây Dương theo từng giai đoạn. Lục quân Nga có kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với Pakistan, Mông Cổ và các nước khác. Nga cũng sẽ tổ chức một loạt cuộc tập trận trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Hoạt động ngoại giao quân sự diễn ra phong phú

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, "Hội thao quân sự quốc tế-2021" sẽ được tổ chức ở trong và ngoài nước Nga từ ngày 22/8 đến ngày 4/9. Để nâng cao tính công bằng của cuộc thi và sự nhiệt tình của các bên tham gia, Hội thao sẽ bao gồm 34 cuộc thi tại 17 quốc gia.

Một sự kiện ngoại giao quan trọng khác là Diễn đàn quân sự quốc tế "Army-2021" cũng sẽ được tổ chức cùng lúc. Các quân khu và Hạm đội phương Bắc của Nga sẽ thành lập các phòng triển lãm về vũ khí, trang thiết bị, khoa học và công nghệ, nghệ thuật chống UAV… ở trường bắn Arabino. Bộ Quốc phòng Nga đã gửi thư mời tới 2.500 doanh nghiệp và tổ chức.

Ngoài ra, Quân đội Nga cũng sẽ tổ chức lễ duyệt binh "Ngày Chiến thắng" trên Quảng trường Đỏ, với sự tham gia đông đảo của các quan chức cấp cao các nước. Cuối tháng 7/2021, Hải quân Nga cũng sẽ tổ chức lễ duyệt binh nhân Ngày hải quân tại nhiều căn cứ khác nhau, dự kiến sẽ có tàu hải quân của Iran, Syria và các nước khác tham gia.

Theo kế hoạch, quân đội Nga cũng sẽ tổ chức các chuyến thăm quân sự tới các nước trên thế giới, trong đó có việc tiếp tục thực hiện “ngoại giao tàu chiến”. Hạm đội Thái Bình Dương của Nga có kế hoạch thăm các cảng của hơn 10 quốc gia trong đó có Việt Nam, Philippines và Ấn Độ. Một số tàu của Hạm đội Baltic của Nga sẽ đến vùng cực để điều tra khoa học.

 


Diễn đàn Quân sự Army-2020 ở Nga. Nguồn: people.com.cn.


Tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng


Là một trong những "sự kiện lớn" của năm mới, Bộ Quốc phòng Nga một lần nữa nhắc lại quyết tâm đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa vũ khí, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu yêu cầu dành 2/3 ngân sách quốc phòng cho việc nâng cấp và hiện đại hóa vũ khí, đồng thời yêu cầu các đơn hàng quốc phòng phải được hoàn thành đúng thời hạn và số lượng.

Cùng với việc nâng cấp, lắp đặt các loại vũ khí, trang bị hiện đại, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra các yêu cầu rõ ràng về tiến độ của các dự án quốc phòng. Năm 2021, Quân đội Nga sẽ đưa vào sử dụng 3.000 cơ sở kỹ thuật quốc phòng, bao gồm 3 sân bay ở Bắc Cực, trung tâm huấn luyện lặn và cứu hộ quân sự của Hạm đội Biển Đen, và các cơ sở huấn luyện máy bay trên “tàu sân bay mặt đất” Yeysk ở Biển Caspi.

Ngoài ra, Nga sẽ xây dựng một bãi thử nghiệm tên lửa chiến lược ở Krasnoyarsk để phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Salmat, và xây dựng 5 kho chứa tên lửa hiện đại ở Novosibirsk, Uzhur. Các kho này được sử dụng để chứa 13 bộ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa "Yars" và tên lửa vượt siêu thanh Avangard.

Các chuyên gia Nga chỉ ra rằng, việc Bộ Quốc phòng Nga đã coi việc đưa vào vận hành các cơ sở kỹ thuật quốc phòng là “sự kiện lớn” của năm mới, cho thấy sau khi hoàn thành mục tiêu hiện đại hóa 70% vũ khí và trang bị, Quân đội Nga sẽ tăng cường hơn nữa việc xây dựng cơ sở hạ tầng và các cơ sở hỗ trợ nói chung.

 

Đức Trí

Nguồn: infonet.vietnamnet.vn
29 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.