Chuyên mục
Tỷ phú Nga thân với Tổng thống Putin giàu đến cỡ nào
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tỷ phú Nga thân với Tổng thống Putin giàu đến cỡ nào

Chủ nhật 20/10/2019 05:00 GMT + 7
Tỷ phú Vladimir Potanin là một trong những người giàu nhất nước Nga với tổng tài sản hơn 20 tỷ USD. Ông còn nổi tiếng bởi mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo Forbes, tỷ phú Vladimir Potanin hiện sở hữu khối tài sản trị giá 20,5 tỷ USD, là người giàu thứ 58 thế giới. Có thời điểm vị tỷ phú 58 tuổi này là người giàu nhất nước Nga. Ảnh: Reuters. 

Potanin nắm giữ 34.6% cổ phần tại Norilsk Nickel. Đây là tập đoàn sản xuất đến 22% lượng niken cao cấp, và khoảng 40% lượng palladi trên toàn cầu. Theo Bloomberg, tỷ phú Potanin đã kiếm được 4 tỷ USD từ cổ tức ở Norilsk Nickel, tính đến tháng 1/2018. Ảnh: Getty.

Không chỉ làm giàu từ khoáng sản, ông còn kiếm tiền từ ngành dược khi nắm giữ một công ty dược phẩm có tên NPO Petrovax Pharm. Vladimir Potanin cũng sở hữu một danh mục đầu tư bất động sản khổng lồ ở thủ đô Moscow, Nga. Ảnh: Getty.

Vladimir Potanin sinh năm 1961 tại Moscow, là con trai của một nhà ngoại giao và một bác sĩ. Năm 1990, ông thành lập Hiệp hội Ngoại Thương Interros - tập đoàn hiện nắm giữ cổ phần ở các ngành công nghiệp khai thác, bất động sản, du lịch, thể thao và dược phẩm. Năm 1991, ông đồng sáng lập ngân hàng Onexim, ngân hàng tư nhân lớn nhất tại Nga vào thời điểm đó. Ảnh: AP. 

Trong thời gian nắm quyền của cựu Tổng thống Boris Yeltsin, tỷ phú Potanin được bầu làm Phó thủ tướng, phụ trách mảng năng lượng và kinh tế. Nhờ các chương trình cho vay để đổi lấy cổ phần do chính phủ Nga thực hiện những năm 1990, Potanin và Roman Abramovic - ông chủ CLB Chelsea - đã sở hữu được Norilsk Nickel. Ảnh: AP. 

Tỷ phú Vladimir Potanin được cho là còn có mối quan hệ thân thiết với các tổng thống Nga Vladimir Putin và Dmitry Medvedev. Vị tỷ phú này từng tham gia một số sự kiện với ông Putin từ năm 2000, thậm chí hai người còn đi nghỉ dưỡng cùng nhau. Ảnh: Getty. 

Ông là một trong những tỷ phú Nga tham gia tài trợ cho kỳ Olympic mùa đông 2014 ở thành phố Sochi. Theo Forbes, Potanin đã đầu tư đến 2,5 tỷ USD cho một khu nghỉ dưỡng và vui chơi trượt tuyết, cùng nhiều cơ sở vật chất khác. Ảnh: Getty.

Vị tỷ phú Nga này sở hữu một bộ sưu tập du thuyền xa xỉ, nổi bật nhất là chiếc Nirvana dài hơn 88 m, được định giá hơn 256 triệu USD. Ảnh: Getty.

Một thú vui khác của Potanin là khúc côn cầu. Chia sẻ với Financial Times vào năm 2008, ông cho biết mình sở hữu một sân đấu riêng và thỉnh thoảng còn chơi môn thể thao này với Tổng thống Putin. Ảnh: Getty.

Ông cũng nổi tiếng trong việc hoạt động từ thiện tích cực. Năm 1999, ông thành lập Quỹ Vladimir Potanin, tập trung vào các dự án văn hóa, giáo dục. Năm 2016, ông trao tặng 250 tác phẩm nghệ thuật của Nga và các nước Liên Xô cũ cho Trung tâm Triển lãm Pompidou ở thủ đô Paris, Pháp. Nhờ vậy, năm 2017, ông được trao huân chương Bắc đẩu Bội tinh cao quý. Ảnh: AP. 

Năm 2013, ông tham gia tổ chức từ thiện Giving Pledge do vợ chồng tỷ phú Bill Gates và tỷ phú Warren Buffett sáng lập. Theo đó, Vladimir Potanin cam kết sẽ quyên góp ít nhất một nửa tài sản của mình cho các hoạt động thiện nguyện. Ảnh: Getty.

Minh Đức (Theo Business Insider)
Nguồn: news.zing.vn
32 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.