Chuyên mục
Chiến đấu cơ Checkmate - tâm điểm tại triển lãm MAKS-2021

Chiến đấu cơ Checkmate - tâm điểm tại triển lãm MAKS-2021

Thứ tư 21/07/2021 10:05 GMT + 7

Mẫu máy bay được giới thiệu lần đầu đáng xem nhất trong ngày khai mạc MAKS-2021 là chiến đấu cơ siêu âm hạng nhẹ một động cơ Su-75 Checkmate của Nga.

 


Chiến đấu cơ siêu âm hạng nhẹ một động cơ Su-75 Checkmate của Nga. (Nguồn: aerotime)


Chiều 20/7, tại sân bay Zhukovsky thuộc tỉnh Moskva đã khai mạc Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế lần thứ 15 MAKS-2021.

Sự kiện kéo dài đến ngày 25/7 này do Bộ Công Thương Liên bang Nga và Tập đoàn Nhà nước về Hỗ trợ Phát triển, Sản xuất và Xuất khẩu Sản phẩm Công nghiệp Công nghệ cao (Rostec) đồng tổ chức.

Phóng viên TTXVN tại Moskva cho biết, bất chấp đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, hàng trăm doanh nghiệp Nga và nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực phát triển và chế tạo các sản phẩm phục vụ nhu cầu của tổ hợp hàng không vũ trụ, từ động cơ máy bay đến hệ thống nhảy dù, đồng phục phi công, đã tham gia triển lãm. Tống thống Nga Vladimir Putin cũng đã tới dự và phát biểu khai mạc.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Putin khẳng định, gần ba thập kỷ qua, MAKS đã trở thành sân chơi quan trọng giới thiệu những thành tựu mới nhất của ngành hàng không vũ trụ Nga và nước ngoài.

Nơi đây diễn ra các cuộc thảo luận sôi nổi về tương lai ngành công nghiệp máy bay toàn cầu cùng với một chương trình bay thú vị. Việc ký kết các hợp đồng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác và thực hiện các dự án đôi bên cùng có lợi.

Đến với triễn lãm năm nay, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng nhiều mẫu máy bay dân sự, máy bay chiến đấu, trực thăng, máy bay không người lái (UAV), cũng các hệ thống linh kiện hiện đại sử dụng cho máy bay.

Đáng chú ý, trong số này là mẫu máy bay chở khách MS-21-310 sử dụng động cơ PD-14 do Nga phát triển.

Tổng công ty chế tạo máy bay thống nhất (UAC) của Nga hiện kỳ vọng MS-21 sẽ trở thành một trong những máy bay tốt nhất trong phân khúc này nhờ thiết kế khí động học nguyên bản, sử dụng động cơ Nga, ứng dụng các hợp kim mới, vật liệu composite cũng như trang thiết bị hiện đại.

Dự kiến MS-21 sẽ được sản xuất hàng loạt từ năm 2022. Theo số liệu mới nhất, danh mục đặt hàng dòng máy bay chở khách này là 175 chiếc.

Một mẫu máy bay chở khách đáng chú ý khác của Nga là Il-114-300. Máy bay được thiết kế, thử nghiệm đầy đủ và thậm chí đã đưa vào sản xuất hàng loạt thời Liên Xô trước đây song tại MAKS năm nay nó là phiên bản hoàn toàn mới, được hiện đại hóa hoàn toàn so với nguyên mẫu thời Liên Xô.

Viện Khí động học Trung ương mang tên Giáo sư N.E. Zhukovsky cũng mang đến triển lãm mô hình máy bay dân dụng siêu thanh Strizh. Máy bay được thiết kế để giảm tiếng ồn đồng thời đảm bảo các đặc tính khí động học cao, độ ổn định và khả năng điều khiển trên toàn bộ chế độ bay.

Theo thiết kế, máy bay sử dụng vật liệu composite bền bỉ và an toàn. Một phòng thí nghiệm trên không tại MAKS là chiếc Yak-40LL sử dụng động cơ hybrid xăng-điện.

Đây là sản phẩm được chế tạo dựa trên Yak-40 của Viện Động cơ Hàng không Trung ương mang tên Baranov. Động cơ hybrid này sử dụng các động cơ điện siêu dẫn đạt tổng công suất 500kw dẫn động vào cánh quạt lắp ở mũi máy bay.

Tuy vậy, mẫu máy bay được giới thiệu lần đầu đáng xem nhất trong ngày khai mạc MAKS-2021 là chiến đấu cơ siêu âm hạng nhẹ một động cơ Su-75 Checkmate của Nga.

Theo giới thiệu của các nhà phát triển, chiến đấu cơ chiến thuật thế hệ thứ 5 này có tải trọng chiến đấu tối đa 7400kg, tầm bay khi không có thùng nhiên liệu bên ngoài là 2900km.

Máy bay ứng dụng công nghệ tàng hình và được trang bị tới 5 tên lửa không đối không ở nhiều tầm bắn khác nhau hoặc các loại vũ khí khác.

Chiến đấu cơ này cũng trang bị thống phòng thủ và chế áp điện tử trên không hiện đại, cho phép máy bay tránh các thiết bị phát hiện và tiêu diệt mục tiêu, cùng với radar mảng ăngten hoạt động theo giai đoạn (AFAR).

Tổng Giám đốc Rostec Sergei Chemezov cho biết giá thành của tiêm kích Checkmate vào khoảng từ 25-30 triệu USD, rẻ hơn rất nhiều so với các mẫu tiêm kích tương tự của nước ngoài.

Tại MAKS-2021, khách thăm quan cũng sẽ được thưởng thức một chương trình trình diễn phong phú, gồm trình diễn các loại máy bay và trực thăng dân dụng và quân sự mới nhất, cũng như màn trình diễn của các đội nhào lộn trên không, kéo dài ít nhất 3 giờ mỗi ngày.

Tổng cộng, khoảng 80 máy bay tham gia chương trình bay trong khuôn khổ các hoạt động nhào lộn trên không đơn lẻ và nhóm.

Lần đầu tiên tại triển lãm khách tham quan được chiêm ngưỡng màn trình diễn của những "át chủ bài" Ấn Độ thuộc đội nhào lộn trên không Sarang của Không quân Ấn Độ bay trên 4 chiếc trực thăng Dhruv nước này sản xuất.

Chương trình trình diễn còn có sự tham gia của các đội nhào lộn trứ danh của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga như đội "Hiệp sỹ Nga", "Chim én", "Chim cắt Nga," "Berkuts" cũng như đội nhào lộn trên không "Chuyến bay đầu tiên"./.


Duy Trinh-Trần Hiếu

Nguồn: vietnamplus.vn
27 bạn đọc
Đánh giá tốt

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.