Chuyên mục
Ông Trump đã 'phớt lờ' cảnh báo về đại dịch Covid-19 vào tháng 11/2019?

Ông Trump đã 'phớt lờ' cảnh báo về đại dịch Covid-19 vào tháng 11/2019?

Thứ năm 09/04/2020 18:53 GMT + 7

Vào tháng 11/2019, giới chức tình báo Mỹ đã cảnh báo về một dịch bệnh mới đang lây lan ở Vũ Hán, có thể gây ra sự kiện thảm khốc với Mỹ.

Lực lượng tình báo của quân đội Mỹ từng gióng lên hồi chuông cảnh báo về dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc khi nó vẫn còn trong giai đoạn “trứng nước” vào tháng 11/2019. Điều này làm dấy lên nghi ngờ về việc cảnh báo này có thể đã bị “lờ đi” hoặc xóa bỏ.

 


Số ca Covid-19 tử vong ở Mỹ tăng lên hơn 14.700. Ảnh: Reuters.


RT dẫn một số nguồn thạo tin hôm qua (8/4) cho biết, các nhà phân tích của Trung tâm quốc gia về tình báo Y tế (NCMI) – một nhánh của Cơ quan tình báo quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, cho rằng dịch Covid-19 có thể trở thành “một sự kiện thảm khốc” đối với cả Mỹ và Trung Quốc.

Họ đã cố gắng gửi cảnh báo cho các quan chức trong Bộ Quốc phòng và chính quyền Tổng thống Donald Trump về một thảm họa tiềm ẩn vài tháng trước khi Mỹ thực thi hành động ngăn chặn.

Căn cứ vào việc phân tích thông tin và hình ảnh vệ tinh, Trung tâm quốc gia về tình báo y tế (NCMI) cho biết, một loại bệnh truyền nhiễm nguy hại đã vượt ra khỏi Vũ Hán và sẽ sớm đe dọa không chỉ Trung Quốc mà còn cả các lực lượng Mỹ đồn trú ở khu vực lân cận. Các nguồn tin tiết lộ rằng, trước khi cảnh báo được đưa vào bản báo cáo hàng ngày trình lên Tổng thống hồi đầu tháng 1, nó cần phải trải qua vài tuần phân tích và xem xét.  

Ông Mulroy, cựu quan chức cấp cao tại CIA nhận định, NCIM thực hiện công việc nghiêm túc và chuẩn chỉ đến mức mà các quan chức cấp cao trong chính phủ không thể bỏ qua báo cáo của họ.

“Cơ quan tình báo y tế này thu thập tất cả các nguồn thông tin, về hình ảnh, về con người và về các tín hiệu, sau đó tiến hành phân tích với sự tham gia của những người có chuyên môn trong các lĩnh vực cụ thể đó. Như vậy, trước khi 1 báo cáo được đưa ra, nó đã được xem xét kỹ lưỡng bởi các chuyên gia trong lĩnh vực này. Họ cùng tìm hiểu thông tin và nhận định nguy cơ về một cuộc khủng hoảng y tế”.  

Không biết hay cố tình bỏ qua?

CNN cho biết, báo cáo nói trên là chỉ dấu mới nhất cho thấy chính quyền Trump đã nhận được cảnh báo trước khi Mỹ có ca mắc đầu tiên vào cuối tháng 1, trái ngược với khẳng định của ông Trump rằng cuộc khủng hoảng này là vấn đề bất ngờ và không lường trước.  

Chính quyền Tổng thống Trump đã phải đối mặt với sự chỉ trích vì không đưa ra phản ứng kịp thời nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Mỹ hiện giờ là quốc gia có số ca mắc Covid-19 nhiều nhất trên thế giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cuối tuần qua cho biết, ông không nhớ rõ liệu Bộ Quốc phòng có nhận được thông tin tình báo từ NCMI về virus SARS-CoV-2 ở Trung Quốc vào tháng 11/2019 hay không.

“Nhưng chúng ta có nhiều người đang theo dõi tình hình sát sao. Chúng ta có viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm ở Mỹ, trong quân đội. Vì thế, những người làm trực tiếp về những vấn đề này luôn theo dõi tình hình”, ông Esper nói trên chương trình “Tuần này” của ABC News. 

Còn Tổng tổng thống Trump cũng phủ nhận việc biết về cảnh báo nói trên. Ông Trump cho hay, ông không muốn hành động sớm khi không rõ tình hình sẽ nghiêm trọng đến mức nào:  “Tôi không muốn tạo ra sự hỗn loạn, gây sốc và nhiều thứ khác. Tôi không muốn ra ngoài và hét lên rằng điều này có thể xảy ra, điều kia có thể xảy ra”.

Tổng thống Trump đã nhiều lần khen ngợi các nỗ lực của chính phủ Mỹ trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, viện dẫn quyết định được đưa ra vào ngày 31/1 về việc hạn chế đi lại giữa Mỹ và Trung Quốc. Nhưng trong thời gian đầu, ông hạ thấp tính nghiêm trọng của dịch Covid-19 và nhiều lần khẳng định không ai có thể dự báo trước một cuộc khủng hoảng y tế như vậy. “Không ai biết trước về việc có một đại dịch với quy mô lớn như vậy”, Tổng thống Trump phát biểu hôm 19/3 tại Nhà Trắng.

Tuy nhiên tờ Washington Post đưa tin rằng, ông Trump và Quốc hội đã phớt lờ các báo cáo của nhiều cơ quan tình báo Mỹ từ tháng 1, trong đó cảnh báo về quy mô và tính nghiêm trọng của dịch Covid-19 ở Trung Quốc. 

Theo CNN, ông Peter Navarro, Cố vấn thương mại của Tổng thống Trump từng cảnh báo trong một biên bản nội bộ từ cuối tháng 1 rằng virus corona có thể tiến triển thành “đại dịch toàn diện”, đe dọa mạng sống của hàng triệu người và gây tổn thất kinh tế hàng nghìn tỷ USD.

Ông Navarro đã tiếp tục cảnh báo trong một báo cáo thứ 2, nêu rõ, nguy cơ đại dịch đang gia tăng và hối thúc lực lượng đặc trách phòng chống dịch bệnh của Nhà Trắng đề nghị chi thêm hàng tỷ USD cho nỗ lực chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, mãi đến ngày 13/ 3, Tổng thống Trump mới ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và huy động các nguồn lực của chính phủ liên bang để giúp các cơ quan y tế công cộng đối phó với cuộc khủng hoảng./.


Hồng Anh (biên dịch)
Theo CNN

Nguồn: vov.vn
29 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.