Chuyên mục
Cập nhật 20h ngày 13/3: Dịch Covid-19 'gõ cửa' Ethiopia và Kenya, số ca tử vong vượt 5.000

Cập nhật 20h ngày 13/3: Dịch Covid-19 'gõ cửa' Ethiopia và Kenya, số ca tử vong vượt 5.000

Thứ sáu 13/03/2020 18:37 GMT + 7

Châu Phi - Trung Đông ghi nhận nhiều ca nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra, Bulgaria ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia còn Bồ Đào Nha đặt trong tình trạng báo động... 

 


Nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ của phi hành đoàn hãng hàng không Ethiopia, ở Lagos ngày 4/3. (Nguồn: Sipa Press)


Viện Y tế cộng đồng Ethiopia ngày 13/3 cho biết Ethiopia đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Ông Takele Uma Banti, thị trưởng của thủ đô Addis Ababa cho hay bệnh nhân đầu tiên này là người Nhật Bản. Trên tài khoản Twitter, ông Banti nhấn mạnh: "Chúng ta nên tránh gặp gỡ và bắt tay".

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Kenya Mutahi Kagwe cho biết Kenya đã xác nhận trường hợp đầu tiên có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Phát biểu họp báo, ông Kagwe cho hay bệnh nhân này được chẩn đoán nhiễm SARS-CoV-2 vào đêm 12/3. Người này vừa trở về Kenya từ Mỹ, quá cảnh tại London.

Bộ Y tế Nam Phi vừa công bố thêm 8 trường hợp mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại quốc gia có quy mô kinh tế lớn nhất châu Phi này tăng lên tới 24 người. Ca đầu tiên nhiễm virus ở Nam Phi được ghi nhận hôm 5/3.

Tổng thống Cyril Ramaphosa thông báo triệu tập cuộc họp chính phủ khẩn cấp vào ngày 15/3 tới. Một máy bay quân sự đưa 122 công dân nước này tại Vũ Hán (Trung Quốc) dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay tại Nam Phi trong tối 13/3. Hiện Nam Phi đã bắt đầu hạn chế và cấm tổ chức một số sự kiện song vẫn chưa xem xét ban bố lệnh cấm xuất nhập cảnh. 

Phát biểu tại họp báo phát trên truyền hình, người phát ngôn Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour thông báo trong ngày, Iran đã ghi nhận thêm ít nhất 1.289 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc bệnh thành 11.364 người.

Đáng lo ngại là tổng số ca tử vong do bệnh Covid-19 tại nước này đã tăng thêm 85 người, lên con số 514 người. Đây là số ca tử vong cao nhất chỉ trong một ngày tại một trong những ổ dịch nghiêm trọng nhất trên thế giới. 

Bộ Y tế Israel thông báo thêm 17 người có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 cùng ngày, nâng tổng số ca mắc bệnh tại đây lên thành 126 ca.

Tại Saudi Arabia, Bộ Y tế thông báo vương quốc này đã ghi nhận thêm 17 ca mới mắc Covid-19 cùng ngày, nâng tổng số ca mắc bệnh tại đây lên thành 62 người. Theo bộ trên, 11 trong 17 ca mới mắc bệnh là công dân Ai Cập chưa có triệu chứng và hiện đang được cách ly tại thành phố Mecca của Saudi Arabia. 11 ca nhiễm này thuộc cùng một nhóm với một du khách Ai Cập được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2 trước đó. 

 

Số trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Indonesia đã tăng gấp đôi lên 69 trường hợp, trong đó 4 ca tử vong. Chính phủ nước này quyết định cho phép tiến hành các xét nghiệm Covid-19 tại các trung tâm môi trường, y tế và công nghệ (BTKL), bên cạnh Viện Sinh học phân tử Eijkman và các tổ chức khác có trang thiết bị thích hợp. 

Indonesia sẽ tạm thời cấm xuất khẩu khẩu trang y tế để đảm bảo nguồn cung trong nước giữa lúc bùng phát dịch Covid-19.

Trong một diễn biến khác, Trung tâm Y tế Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã ghi nhận ca tử vong thứ 4 do Covid-19. Bệnh nhân xấu số là một người đàn ông 80 tuổi, có tiền sử huyết áp cao, từng bị đột quỵ, ngày 24/2 bị ho và sốt. Đây là ca thứ 89 mắc Covid-19 tại Hong Kong, vợ ông này là ca nhiễm thứ 74.

Hong Kong hiện ghi nhận 134 người nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 4 ca tử vong, 78 người đã bình phục và xuất viện.

Thượng viện Nhật Bản vừa thông qua dự luật cho phép Thủ tướng ban bố tình trạng khẩn cấp nếu cần trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nước này.

Như vậy, dự luật này đã chính thức được Quốc hội thông qua sau khi Hạ viện đã bỏ phiếu tán thành vào ngày 12/3. Dự luật sửa đổi luật đặc biệt về phòng chống dịch cúm năm 2013 sẽ cho phép Thủ tướng Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp nếu SARS-CoV-2 lây lan với tốc độ nhanh ở nước này và tác động nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân và nền kinh tế.

 

Tính tới thời điểm hiện tại, trên thế giới có 134.300 người mắc bệnh Covid-19 tại 111 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 5.043 ca tử vong. 3 nước có số ca tử vong cao nhất gồm Trung Quốc đại lục (3.176 ca), Italy (1.016 ca) và Iran (514 ca). 

 

Cùng ngày, Quốc hội Bulgaria đã bỏ phiếu nhất trí ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cho đến ngày 13/4, nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 sau khi số ca nhiễm tại nước này tăng vọt.

Trước đó, ngày 11/3, Bulgaria đã ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong do SARS-CoV-2 và ngày 12/3, số ca nhiễm tại Bulgaria đã tăng gấp 3 lần từ 7 lên 23 người.

Động thái ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép Bulgaria đưa ra những lệnh cấm đi lại đến và đi từ các nước đang bùng phát dịch Covid-19, đóng cửa trường học và cho phép cảnh sát can thiệp khi người nhiễm SARS-CoV-2 không chấp hành cách ly bắt buộc.

Chính phủ Bồ Đào Nha chính thức đặt nước này trong tình trạng báo động để huy động các lực lượng hiến binh, cảnh sát và quân đội trong nỗ lực kiểm soát lây lan virus SARS-CoV-2. Động thái trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Antonio Costa hôm 12/3 thông báo nước này sẽ đóng cửa tất cả trường học, nhà trẻ và đại học từ ngày 16/3 tới. Cho đến nay, Bồ Đào Nha đã ghi nhận 78 ca nhiễm Covid-19.

Bộ trưởng Y tế Kazakhstan Yelzhan Birtanov cho biết nước này đã xác nhận hai trường hợp đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2, đều vừa trở về từ Đức. Phát biểu họp báo, ông Birtanov cho hay các bệnh nhân trên hiện đã được đưa vào bệnh viện chuyên khoa ở Almaty, thành phố lớn nhất Kazakhstan.

Điện Kremlin ngày 13/3 đã yêu cầu các nhà báo đưa tin về Tổng thống Nga Vladimir Putin không tham gia các sự kiện chính thức nếu họ cảm thấy không được khỏe, như một biện pháp phòng ngừa để bảo vệ nhân viên Điện Kremlin khỏi Covid-19.

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay kế hoạch chăm sóc y tế cho ông Putin đang ở mức cực cao và ông ấy đã làm việc hết khả năng. Tuy nhiên, ông Peskov đã từ chối trả lời câu hỏi liệu ông Putin đã xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hay chưa.

Nga đã chính thức xác nhận 34 ca nhiễm SARS-CoV-2, song chưa có ca tử vong do Covid-19.

 

Theo Bộ Y tế, Việt Nam trong ngày 13/3 đã ghi nhận thêm 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm đến nay lên tới 47, trong đó 16 người đã được chữa khỏi và xuất hiện. Các bệnh nhân mới ở Việt Nam là:

BN45: Bệnh nhân nam, trú quán tại quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 34. 

BN46: Bệnh nhân nữ, 30 tuổi, địa chỉ ở Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội; là tiếp viên hàng không trên chuyến bay từ London về Hà Nội ngày 9/3.

BN 47: Bệnh nhân nữ, 43 tuổi, địa chỉ ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội; là giúp việc trong toà nhà của BN17, có tiếp xúc gần. 

 

Mai Khanh (theo Reuters, AFP)

Nguồn: baoquocte.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.