Chuyên mục
Bạo động đồi Capitol: Cơ hội nào cho ông Trump trong năm 2024?

Bạo động đồi Capitol: Cơ hội nào cho ông Trump trong năm 2024?

Thứ bảy 09/01/2021 18:40 GMT + 7

Theo các chuyên gia, sau cuộc bạo loạn hôm 6/1 tại điện Capitol, cơ hội của ông Trump đã giảm mạnh nếu năm 2024 ông Trump tiếp tục ra tranh cử.

 

Các công nhân lắp đặt hàng rào xung quanh Điện Capitol ở Washington DC, ngày 7/1. Ảnh: AP.


Giáo sư Samuel Hoff của Đại học Bang Delaware đã xem xét tỷ lệ bầu cử của tổng thống và phân tích những cuộc bạo loạn gần đây ảnh hưởng như thế nào đến vị trí của ông Trump trên chính trường Mỹ.

Ngày 8/1, Tổng thống Donald Trump đã phát một video lên án bạo lực và cam kết chuyển giao quyền lực trong hòa bình trên Twitter sau khi bị nền tảng mạng xã hội này khóa tài khoản trong 12 giờ vì vụ xâm phạm điện Capitol hôm 6/1 của những người ủng hộ ông, khiến cuộc họp của lưỡng viện nhằm chứng nhận phiếu bầu cử Đại cử tri bị gián đoạn.

Trong video đăng tải, Tổng thống Trump thừa nhận rằng, đất nước đã trải qua một cuộc bầu cử căng thẳng, ông nhấn mạnh: "Tổng thống mới sẽ được nhậm chức vào ngày 20/1. Trọng tâm của tôi bây giờ là chuyển sang đảm bảo một quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ, có trật tự và liền mạch. Thời điểm này, tôi kêu gọi hàn gắn và hòa giải".

Kết thúc bài phát biểu của mình, tổng thống nói với những người ủng hộ: "Cuộc hành trình đáng kinh ngạc của chúng ta chỉ mới bắt đầu".

Tuy nhiên, tỷ lệ cược trong cuộc bầu cử năm 2024 của ông Trump đã giảm sau cuộc đụng độ tại đồi Capitol, Newsweek trích dẫn từ nhà cái hàng đầu Betfair.

 

Tổng thống Mỹ Trump tại Bắc Carolina, ngày 8/9. Ảnh: Reuters.


Ông Trump có khả năng bị loại khỏi cuộc đua năm 2024

Theo Giáo sư Samuel Hoff, giáo sư danh dự về lịch sử và khoa học chính trị tại Đại học bang Delaware, sau cuộc chạy đua bầu cử khốc liệt và cuộc chiến pháp lý về cáo buộc gian lận cử tri, ông Donald Trump rõ ràng đã kết thúc cuộc chiến cho nhiệm kỳ này.

"Trump đã thua trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, nhưng ông ấy có nhiều phiếu bầu nhất trong số những người thất bại trong lịch sử nước Mỹ, hơn 70 triệu phiếu. Hệ thống chính trị Mỹ cho phép một người giữ chức tổng thống trong hai nhiệm kỳ, chúng không cần phải nối tiếp nhau", Giáo sư Samuel Hoff nhận xét.

Tuy nhiên, học giả này thừa nhận rằng, cuộc bạo loạn ở điện Capitol diễn ra sau bài hùng biện của ông Trump, trong đó ông cam kết không bao giờ nhượng bộ, đã giáng một đòn mạnh vào chiến dịch tranh cử tổng thống trong tương lai của ông.

"Tổng thống Trump đã kích động những kẻ bạo loạn, bạn biết đấy, chúng ta có thể nói đó là một cách cư xử tệ. Nếu ông ấy (Trump) muốn tiếp tục trở thành một thế lực trong chính trường Mỹ, thì tôi nghĩ ông ấy phải nhận ra rằng mình sẽ phải thực hiện một quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ, thoát ra và tạo dấu ấn từ bên ngoài. Vì vậy, ông ấy phải rất cẩn thận trong các hành động trong vài tuần tới, bởi vì rất nhiều thành viên trong đảng Cộng hòa đã rất khó chịu về những gì đã xảy ra hôm 6/1 tại điện Capitol", Giáo sư Samuel Hoff đánh giá.

Việc các cuộc đụng độ bạo lực hôm 6/1 cướp đi sinh mạng của 5 người, trong đó có một sĩ quan cảnh sát, đã làm xấu hình ảnh quốc tế của Mỹ, khiến nước Mỹ, ít nhất là ở thời điểm này, "ít có khả năng trở thành một đất nước dẫn đầu chuẩn mực", về mặt lý thuyết.

 


Lễ Tuyên thệ nhậm chức của các thành viên của Quốc hội lần thứ 117 tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters.


Đảng Cộng hòa đang ở “Ngã tư”

Theo học giả, việc đảng Cộng hòa không hài lòng với ông Trump là có cơ sở nhất định, bởi ngay sau năm 2016, Đảng Cộng hòa đã có một vị trí thực sự tốt trong việc kiểm soát Hạ viện, Thượng viện và Nhà Trắng. Tuy nhiên, trong 4 năm nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, họ đã mất cả ba. Giờ đây, đảng Cộng hòa phải vận động để có thể tiếp quản Hạ viện hoặc Thượng viện vào năm 2022 và có được một ứng cử viên khả thi cho chức tổng thống vào năm 2024, nếu không họ có thể bị mất quyền lực trong 40 năm nữa, giống như họ đã từng từ năm 1940 đến năm 1980.

Ông Hoff nói: “Chúng tôi có một hệ thống hai đảng mạnh mẽ và ông Donald Trump đã thực sự thêm một thành phần vào đảng Cộng hòa có thể chia rẽ nó trong thời gian tới. Tôi nghĩ rằng sẽ có rắc rối theo nghĩa sẽ có sự chia rẽ giữa những người của ông Trump, những người tiếp tục ủng hộ ông và những người muốn đưa đảng Cộng hòa trở lại vị thế đa dạng hơn".

Là một người từng làm việc cho đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong vị trí nhân viên Quốc hội, Giáo sư Hoff thừa nhận rằng, cả hai đảng đã thay đổi rất nhiều trong nhiều thập kỷ, nhớ lại rằng trước khi trở thành một đảng chủ yếu bảo thủ, đảng Cộng hòa đã có một cánh bảo thủ ôn hòa và thậm chí là tự do. "Vì vậy, tôi không nghĩ rằng đảng Cộng hòa sẽ chết", ông Hoff nói thêm.

 


Những người ủng hộ Tổng thống Trump biểu tình phản đối kết quả kiểm phiếu tại thành phố Phoenix, bang Arizona. Ảnh: AFP.


Tìm cách hiểu những người ủng hộ ông Trump

Theo Giáo sư Hoff, dù mất lợi thế nhưng mặt khác, ông Trump vẫn có một cơ sở lên tới hơn 70 triệu người ủng hộ, và đảng Cộng hòa cũng như chính quyền sắp tới của ông Biden sẽ phải đối phó với điều đó.

"Chúng tôi, theo một cách nào đó, phải cố gắng tìm ra điều gì ngoài mối quan hệ của họ với ông Trump. Tại sao họ tức giận? Và những cách nào có thể kết nối với họ?".

Giáo sư Hoff tin rằng, ông Joe Biden có vị trí tốt để gắn kết đất nước, dựa trên kinh nghiệm chính trị và lịch sử cá nhân của ông.

"Tôi nghĩ rằng ông Biden có một cơ hội tốt hơn việc Tổng thống Trump tái đắc cử trong việc tập hợp những người sắp nhậm chức cùng với ông ấy", ông Hoff nói.

Đồng thời, ông Trump có khả năng tiếp tục duy trì mối quan hệ với cơ sở của mình thông qua mạng xã hội. "Ông Trump có những người theo dõi và ông ấy chắc chắn có truyền thông xã hội và các phương tiện khác để liên tục liên lạc với những người theo dõi của mình nếu ông ấy muốn”, Giáo sư Hoff nhận định.

 

HÀ ANH (Theo SPUTNIK)

Nguồn: daidoanket.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.