Chuyên mục
Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga trao giải cho 200 học sinh chiến thắng Olympic 2019
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga trao giải cho 200 học sinh chiến thắng Olympic 2019

Thứ bảy 25/05/2019 03:56 GMT + 7
Chiều tối 24/5, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đã tổ chức kỷ niệm Ngày Văn tự Slavơ và trao giải cho những học sinh chiến thắng Cuộc thi Olympic tiếng Nga, Toán học, Vật lý và Tin học.

Các học sinh chiến thắng Cuộc thi Olympic tiếng Anh năm 2019. (Ảnh: T.P)

Buổi lễ vinh dự có sự hiện diện của Đại biện lâm thời Nga tại Việt Nam Vadim Vladimirovich, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông thuộc Liên doanh dầu khí Việt-Nga Vietsovpetro V. Burdeyny, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam) Nguyễn Hải Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hữu nghị Việt - Nga Trịnh Quốc Khánh cùng đông đảo phụ huynh và các em học sinh.

Năm 2019, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga (TTKH&VH Nga) tại Hà Nội đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức các cuộc thi Olympic cho 4 môn: Tiếng Nga, Toán học, Vật lý và Tin học tại 9 thành phố trên toàn quốc. Các cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hơn 3500 thí sinh và 200 em đoạt giải. Những người giành chiến thắng trong các cuộc thi Olympic có cơ hội được tiếp tục học tập tại các trường đại học của LB. Nga trong khuôn khổ chỉ tiêu học bổng của chính phủ Nga hàng năm dành cho Việt Nam. Bên cạnh đó, các học sinh được giải còn được trao bằng khen và được tặng các tác phẩm văn học Nga hiện đại và cổ điển, trong đó có tiểu thuyết “Cánh buồm đỏ thắm” - một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn A. Grin bằng tiếng Việt.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc TTKH&VH Nga Natalia Valerievna Shainskaya nói về lịch sử hình thành văn tự Slavơ và tầm quan trọng to lớn đối với sự phát triển văn hóa của các dân tộc Slavơ. Bà Natalia Valerievna Shafinskaya đánh giá cao Cơ quan Hợp tác Nga - Rossotrudnichestvo và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã tích cực hỗ trợ sáng kiến ​​của TTKH&VH Nga phát triển Phong trào Olympic tại Việt Nam, hàng năm tăng số lượng chỉ tiêu học bổng phân bổ cho các ứng viên Việt Nam. Theo bà, dự án này có tầm quan trọng đặc biệt trong điều kiện tiến hành Năm chéo của Nga tại Việt Nam và Việt Nam tại Nga.

Giám đốc TTKH&VH Nga Natalia Valerievna Shafinskaya phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: T.P)

Tại buổi lễ, Giám đốc TTKH&VH Nga tại Hà Nội Natalia Valerievna Shafinskayacảm ơn Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã tin tưởng, đứng ra đồng tổ chức phong trào Olympic này và hỗ trợ toàn diện cho các dự án giáo dục của Nga. Bà Natalia Valerievna Shafinskaya cũng gửi lời chúc mừng những thanh niên Việt Nam tài năng được chọn đi học tại Nga, đúng vào Ngày Văn hóa và Văn tự Slavơ. “Tôi mong các bạn không chỉ học nghề nghiệp tương lai của mình, mà còn yêu thích đất nước các bạn sẽ đến, để trong các hoạt động tương lai của mình, các bạn làm theo ý tưởng đưa Nga và Việt Nam đến gần nhau hơn, góp phần xây dựng mối quan hệ giữa hai nước chúng ta”, bà nói.

Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam) Nguyễn Hải Thanh cho biết, kể từ năm 2014 đến nay, số lượng học bổng mà Chính phủ Liên bang Nga cấp cho công dân Việt Nam liên tục tăng. Năm 2014 Liên bang Nga đã cấp 600 chỉ tiêu học bổng, năm 2015 là 795 và năm 2019 là 965 chỉ tiêu.

Thời gian qua đã có rất nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam quan tâm, lựa chọn nước Nga là nơi học tập, nghiên cứu và thực hiện hoài bão của mình. Hiện nay có khoảng 6000 lưu học sinh Việt Nam đang học tập tại Liên bang Nga, trong đó đi học theo diện học bổng Hiệp định Chính phủ là hơn 3000 người.

Một tiết mục văn nghệ của các học sinh Nga và Việt Nam. (Ảnh: T.P)

“Các cuộc thi Olympic do TTKH&VH Nga tổ chức là một trong những hoạt động quan trọng nhằm quảng bá và phổ biến rộng rãi tiếng Nga và văn hóa Nga tại Việt Nam. Thí sinh chiến thắng trong Cuộc thi Olympic sẽ nhận được học bổng của Chính phủ Nga, sang học tập tại một trường đại học của Nga và nhận cấp bù sinh hoạt phí của Chính phủ Việt Nam nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định về học bổng của Chính phủ Việt Nam. Kết quả này cho thấy sự quan tâm rất lớn của học sinh, sinh viên Việt Nam đối với nước Nga nói chung và nền giáo dục Nga nói riêng. Tôi tin rằng, rồi đây các em sẽ là những chủ nhân xứng đáng của đất nước”, ông Nguyễn Hải Thanh nói.

Buổi lễ trao giải đã diễn ra với nội dung thú vị khác như trình chiếu các video clip thú vị về chữ viết Slavơ và tiếng Nga hiện đại, cũng như nhấn mạnh tính đa chiều, phong phú và nét đẹp của hệ ngôn ngữ này. Đặc biệt, món quà khác dành cho tất cả những người có mặt là chương trình văn nghệ được chuẩn bị bởi các bạn học sinh, sinh viên Nga và Việt Nam với một số vũ điệu và các bài hát như “Tâm trạng tuyệt vời”, “Cánh buồm đỏ thắm”, “Hoa sen”, “Điệu valse tốt nghiệp trường phổ thông”, đọc các bài thơ “Tiếng Nga” và “Nói về tiếng Nga”...

T.P
Nguồn: baoquocte.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.