Chuyên mục
Những người cần phải rời Nga trước 27/04/2021
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Những người cần phải rời Nga trước 27/04/2021

Thứ tư 14/04/2021 07:20 GMT + 7

Đầu năm nay, trong bối cảnh Việt Nam và Nga kiểm soát tình trạng dịch bệnh Covid 19 tiến triển tốt, việc mở lại đường bay định kỳ giữa hai nước có vẻ nhiều triển vọng. Tuy nhiên, thực tế không diễn ra suôn sẻ như dự kiến.


Đói góp, no dồn


Sau một thời gian im ắng, tình trạng dồn dập chuyến bay chở công dân VN về nước đang diễn ra. Trong vòng 1 tuần từ 11/4 đến 17 tháng 4 có 3 chuyến bay từ sân bay Sheremetyevo về TP.HCM và Cam Ranh được tổ chức. Chuyến 11.4 là chuyến cách ly tại doanh trại quân đội còn các chuyến tiếp theo là những chuyến bay theo dạng thuê chuyến (charter) và cách ly khách sạn, trong đó chuyến 12.4 và 17.4 sắp tới sẽ cách ly tại khách sạn  3-4 sao ở Cam Ranh. Nhờ các chuyến bay này, người dân sau bao ngày chờ đợi đã về được đất mẹ. Công dân giờ đây có thể đăng ký và mua vé trực tiếp đúng giá tại các kênh chính thức và đại lý máy bay do đơn vị thuê chuyến chỉ định, chứ không phải gián tiếp qua bất cứ khâu trung gian nào.Tuy nhiên,  công dân lựa chọn thời điểm để về nước hay tiếp tục ở lại Nga lại là một câu chuyện khác.


Những người có công việc ổn định, thu nhập bảo đảm cuộc sống nên cân nhắc chuyện về VN thời điểm này. Chi phí về nước không nhỏ, tình hình dịch bệnh đã được cải thiện phần nào tại Nga, cũng như việc tiêm vacxin diễn ra phổ thông thì việc tiếp tục ở lại LB Nga làm ăn là một sự lựa chọn tỉnh táo. Với những ai có giấy tờ hợp pháp thì thời gian này có thể yên tâm làm việc. Nhưng đối với người không có giấy tờ hợp lệ, trong đó có visa hết hạn sau ngày 15/3/2020 thì phải theo dõi sát thời cuộc. 


Giờ G sắp điểm?

 

Theo Sắc lệnh 791 của Tổng thống Nga ngày 15/12/2020 thì những quốc gia nào mà Nga thông báo nối lại các chuyến bay sau ngày 15/12/2020 thì công dân nước đó có visa hết hạn sau ngày 15/3/2020 sẽ phải rời khỏi Nga sau 90 ngày thông báo mở lại đường bay. 


Với Việt Nam, vào giữa tháng 1/2021 Nga thông báo mở lại đường bay với VN bắt đầu ngày 27/1/2021. Trên thực tế LB Nga và Việt Nam chưa mở lại đường bay định kỳ như Thông báo của phía Nga, nhưng cũng không có bất cứ tin tức nào về việc không áp dụng Thông báo này. Theo nhiều nguồn tin, điều khoản trên của Sắc lệnh 791 sẽ được áp dụng. Nếu như vậy, công dân VN hết hạn visa sau ngày 15/3/2020 sẽ phải rời khỏi Nga trước ngày 27/4/2021. 


Điều này đặt ra mối lo ngại rất lớn đối với công dân VN  thuộc diện này bởi đa số họ vẫn nghĩ thời hạn cho phép là 15/6/2021 như với công dân các nước chưa mở đường bay với Nga. Trong số này có hàng trăm công nhân, người đi công tác bị kẹt và hàng trăm sinh viên VN đã tốt nghiệp các trường đại học Nga rải rác từ năm ngoái đến năm nay. Thời gian từ nay đến lúc đó không còn nhiều, nếu không có sự chuẩn bị thì nhiều công dân VN sẽ trở tay không kịp. Về không xong (không có chuyến bay, chuẩn bị giấy tờ, kế hoạch tiêm vacxin ), ở lại thì phạm pháp, bị trục xuất thì không có cửa quay lại Nga trong nhiều năm. 


Người Việt thường có tính “Nước đến chân mới nhảy”. Nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, đôi khi nhảy không kịp bởi thực tế không chỉ phụ thuộc vào mình mà còn vào nhiều yếu tố. Sự chuẩn bị và đối phó sớm là rất cần thiết.Trong khi không có chuyến bay cứu trợ nào được lên kế hoạch thì giải pháp chọn các chuyến bay charter là phù hợp và hơn nữa khi có sẵn các chuyến bay thì cần khẩn trương, tránh trường hợp đến gần giờ G rồi mới tính. Không biết số lượng những người trong trường hợp này là bao nhiêu nhưng nếu như số lượng lớn thì rất dễ xảy ra như trường hợp các chuyến giải cứu, chật chội, chen chúc. Có cầu sẽ có cung, mà cung từ các “nhà” dịch vụ thì chỉ chết dân thôi. Mặt khác, khi tình trạng “no dồn” như hiện nay đang diễn ra, không đủ khách, lỗ vốn, các đơn vị tổ chức chuyến bay lại không dám tổ chức nữa thì các “nhà cái” lại tha hồ hét giá. 


Trong khi không ai cứu mình thì mình phải ra tay thôi, đừng để nước đến cổ mới tính. Hoàn thiện giấy tờ hợp lệ nhanh, thu xếp chuyến bay gần nhất và chuẩn bị tâm thế về với biển xanh quê hương.

 

Đức Anh

32 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.