Chuyên mục
Nga dồn tiền mua vàng thỏi, kháng đòn kinh tế Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga dồn tiền mua vàng thỏi, kháng đòn kinh tế Mỹ

Thứ ba 31/10/2017 21:42 GMT + 7
Tích tụ trữ vàng là một yếu tố đảm bảo của Nga trong trường hợp các biện pháp trừng phạt tài chính từ phương Tây.

Theo Sputnik ngày 31/10, ông Gabriel - chuyên gia phân tích tài chính người Argentina cho biết, chính sách tích cực mua vàng thỏi nhằm mục đích bảo vệ nền kinh tế nước Nga trong trường hợp xảy ra khủng hoảng, bao gồm trước hành vi thao túng đồng đô la của Mỹ.

"Các quốc gia dự trữ vàng vì lí do chiến thuật và phòng vệ, ví dụ, trong trường hợp quan hệ giữa các nước đi xuống và đồng tiền của họ mất giá trị.

Nếu như tình huống đó xảy ra, vàng dự trữ sẽ đóng vai trò là cơ sở để một loại tiền tệ mới hoặc những thứ có giá trị khác định mức dựa theo trong tương lai", ông Gabriel nhận định.

Theo chuyên gia Rubinstein, vàng có giá trị thực nếu như so với các loại thước đo giá trị khác. Chính phủ Nga tin rằng sẽ tốt hơn nếu như có nhiều vàng hơn đồng đô la.

Theo lý thuyết, nếu như Nga dự trữ hàng tấn đồng đô la Mỹ và Mỹ muốn phá hủy nền kinh tế nước Nga, điều đó là có thể làm được thông qua hành động thao túng tiền tệ. Nhưng đối với vàng, Mỹ sẽ không thể làm được điều tương tự.


Nga đang tích cực mua vàng thỏi

Vị chuyên gia này kết luận rằng, trong trường hợp Nga cho rằng trữ vàng tốt hơn là trữ USD, Nga tích rất nhiều USD thì khi đó, Mỹ sẽ không có bất cứ công cụ kinh tế và tài chính nào có thể là suy yếu nền kinh tế của Nga.

Tích tụ trữ lượng vàng là một yếu tố đảm bảo của Nga trong trường hợp các biện pháp trừng phạt tài chính từ phương Tây.

Các thỏi vàng còn là sự đầu tư an toàn và đáng tin cậy về mặt địa-chính trị, không để bị lệ thuộc các chính phủ và quốc gia khác.

Các chuyên gia nhấn mạnh, đối với Moscow, việc tăng lượng dự trữ vàng trở thành ý nghĩa chiến lược vì tính độc lập không phụ thuộc vào ngoại hối của nó, cùng với việc chuẩn bị giao dịch dầu mỏ không bằng USD sẽ cho phép họ ảnh hưởng mạnh tới cán cân trong nền kinh tế toàn cầu.

Ngân hàng Nhà nước Nga còn công bố kế hoạch tăng khối lượng dự trữ vàng và ngoại tệ của Liên bang Nga lên mức 500 tỷ USD trong vòng 3-5 năm tới, nhưng thời hạn cụ thể phụ thuộc vào các kịch bản kinh tế vĩ mô khác nhau.

Ở một góc nhìn khác, PGS.TS Bùi Quang Bình (Đại học Kinh tế Đà Nẵng) cho rằng, xét ở góc độ tiền tệ, vàng mới là tiền thật và thước đo giá trị của tiền chính là vàng.

Ngoài ra, vàng còn được coi như antidollars (kháng USD), nghĩa là trong giao dịch, dự trữ ngân khố, chỉ có vàng mới có giá trị thách thức được sức mạnh của USD. Vàng, có thể và duy nhất hiện nay, thay thế được USD để trở thành phương tiện thanh toán cuối cùng và tích lũy tài sản.

"Bản thân Mỹ cũng dự trữ vàng với lượng dự trữ lớn nhất thế giới, Trung Quốc cũng tích cực dự trữ vàng... Đối với Nga, về nguyên tắc, đáng lẽ họ dự trữ ngoại tệ thì giờ họ bớt đi và tăng lượng vàng dự trữ lên.

Đây chính là một cách để làm cho đồng USD suy yếu. Nếu sử dụng đồng USD ít đi, chẳng hạn, trong giao dịch nhiều nước sử dụng phương thức hàng đổi hàng, không thanh toán bằng đồng USD nữa thì nhu cầu đồng USD sẽ giảm xuống. Đó cũng là cách để đồng USD yếu đi", PGS.TS Bùi Quang Bình phân tích.

Trong năm 2017, giới tài chính đã chứng kiến tốc độ mua vàng khối chóng mặt của Ngân hàng Trung ương Nga.

Từ tháng 1 đến tháng 9/2017, Nga đã mua vào 130.634 kg vàng trị giá 5 tỷ USD, cao gấp 15% so với lượng mua cùng kỳ năm ngoái.

Đến ngày 1/10, Ngân hàng Trung ương Nga dự trữ khoảng số lượng vàng có giá trị 73,6 tỷ USD, trong khi con số năm ngoái là 65,6 tỷ USD.

Chính sách mua vào bất thường này của Nga xuất hiện ngay sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt nước này do sáp nhập Crimea và tố cáo gây ra xung đột ở miền đông Ukraine.

Kể từ đó, theo Hội đồng Vàng Thế giới, Ngân hàng Trung ương Nga cứ 6 tháng một lại mua thêm 100 tấn vàng, nhiều hơn bất kỳ ngân hàng trung ương nào trên thế giới.

Đông Hà
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.