Chuyên mục
Lịch sử đồng hồ Nga:
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lịch sử đồng hồ Nga: "Nền công nghiệp đồng hồ bí ẩn"

Thứ sáu 28/07/2017 10:14 GMT + 7
Nhiều chuyên gia và ngay cả người tiêu dùng cũng đồng ý rằng: Chất lượng và mẫu mã thiết kế của đồng hồ đeo tay thời Liên Xô (nay là đồng hồ Nga) không hề thua kém với bất kỳ nhãn hiệu đồng hồ cao cấp nào hiện nay. Cùng với đó, đồng hồ Nga cũng có một lịch sử rất hào hùng trong nền công nghiệp đồng hồ thế giới.

Liên Xô từng là nền công nghiệp đồng hồ hàng đầu thế giới

Lịch sử đồng hồ Nga rất đáng quan tâm, trải qua thời gian gần 90 năm kể từ ngày thành lập Nhà máy sản xuất đồng hồ đầu tiên tại Moscow, mà ngày nay nó được biết đến với thương hiệu Poljot. Sự kiện tự hào và đáng nhớ nhất trong ngành sản xuất đồng hồ Liên Xô là vào năm 1961, khi phi hành gia Yuri Gagarin mang một chiếc đồng hồ được sản xuất từ nhà máy đồng hồ đầu tiên tại Moscow bay vào không trung.
 
THEO DÒNG LỊCH SỬ ĐỒNG HỒ NGA

❖ 1927: Hội đồng Lao Động và Quốc Phòng Liên Xô đã thông qua sắc lệnh thành lập nền công nghiệp sản xuất đồng hồ nhằm đáp ứng nhu cầu của Nhà nước và Hồng quân Liên Xô. Tiêu chuẩn để sản xuất đồng hồ Liên Xô là đáp ứng điều kiện chính xác, đáng tin cậy và không hề thua kém về chất lượng với các đối tác từ phương Tây.

❖ 1929: Liên Xô mua lại 2 xí nghiệp chế tác đồng hồ Mỹ để mở xưởng cho mình. Các xí nghiệp này là cơ sở hình thành Nhà máy đồng hồ quốc gia số 1 và 2, đi vào hoạt động tại Moskva thập niên 1930.


Nhà máy sản xuất đồng hồ đầu tiên

❖ 1930: 50 chiếc đồng hồ đầu tiên được Liên Xô giới thiệu tại một buổi lễ mít tinh tại Nhà hát cách mạng, nay là Nhà hát Bolshoi.

❖ 1931: Thành lập nhà máy Quốc gia đá kỹ thuật chính xác số 1 ở Peterrhof để sản xuất chân kính đồng hồ. Nhờ đó, Nhà máy đồng hồ số 1 có thể sản xuất xưởng đồng hồ đeo tay và đồng hồ bỏ túi, còn nhà máy đồng hồ số 2 chế tạo đồng hồ báo thức và đồng hồ điện tử.

❖ 1940: Nhà máy sản xuất đồng hồ số 1 đã cho ra đời dòng đồng hồ Komandirskie cho các sĩ quan quân đội Hồng quân sử dụng. Đồng hồ có dấu khắc đặc biệt được quân đội sử dụng để trao thưởng, biểu dương. Trong 15 năm, kể từ khi thành lập, nhà máy đã sản xuất 2.700.000 chiếc đồng hồ bỏ túi và đeo tay.

Thành phố Zlatoust nơi đặt nhà sản xuất đồng hồ sau khi được di tản

❖ 1941: Nhà máy sản xuất đồng hồ đầu tiên tại Moscow đã được di tản tới thành phố của Zlatoust, do ảnh hưởng của chiến tranh thế giới thứ 2.

❖ 1942: Nhà máy sản xuất đồng hồ Chistopol được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu. Đây cũng chính là điểm khởi nguồn cho thương hiệu Vostok ngày nay.

 
 Phiên bản đồng hồ K-43

❖ 1943: Phiên bản đồng hồ K-43 lịch sử được sản xuất tại nhà máy Chistopol.

❖ 1946: Ra mắt phiên bản đồng hồ hiệu Pobeda. Tên, thiết kế và tính năng của đồng hồ này do đích thân Stalin phê duyệt.

Phiên bản đồng hồ Shturmanskie dành cho quân đội

❖ 1949: Nhà máy sản xuất đồng hồ đầu tiên tại Moscow sản xuất mẫu Shturmanskie. Những chiếc đồng hồ này chỉ sử dụng cho không quân, không bán cho dân sự.

Mẫu đồng hồ Sputnik có kim gió hình vệ tinh 

❖ 1957: Để tôn vinh vệ tinh đầu tiên của Liên Xô lên bầu trời, Nhà máy sản xuất đồng hồ đã cho ra đời dòng đồng hồ Spunik. Được sản xuất theo 2 mẫu: Mẫu mẫu kim gió (kim giây) bình thường và một mẫu kim tròn hình chiếc vệ tinh thay cho kim gió. Cũng trong năm này, nhà máy đã cho ra đời phiên bản đồng hồ Antarktida, được thiết kế với hệ thống 24 giờ, dành riêng cho những nhà thám hiểm đầu tiên của Liên Xô đặt chân đến Nam Cực.

❖ 1959: Bộ chuyển động đồng hồ có chức năng chuông reo báo thức được đưa vào mẫu đồng hồ lấy tên là Signal được ra mắt. Cùng năm này, chuyển động Chronograph được sản xuất dưới thương hiệu Strela được sản xuất.


Tên thương hiệu Poljot ra đời năm 1960

❖ 1960” Nhà máy sản xuất đồng hồ đầu tiên tại Moscow đổi tên thành thương hiệu Poljot.

❖ 1961: Chuyến bay đầu tiên vào không gian trong lịch sử nhân loại đã cất cánh, Yuri Gagarin mang chiếc đồng hồ do Nhà máy sản xuất đồng hồ đầu tiên tại Moscow lên không gian với ông.

❖ 1964: Hoàn thiện việc sản xuất đồng hồ tự động 29 chân kính. Kể từ năm đó, những chiếc đồng hồ do nhà máy sản xuất đồng hồ đầu tiên tại Moscow sản xuất đều được đóng mộc Poljot.


❖ 1965: Phi hành gia Andrey Leonov, cùng chiếc đồng hồ Strela của ông, trở thành người đầu tiên đi bộ trong không gian đầu tiên của nhân loại. Cũng trong năm này, Poljot trở thành hãng đầu tiên tại Liên Xô xuất khẩu đồng hồ. Các đồng hồ được xuất khẩu sang 70 quốc gia: Mỹ, Ý, Đúc, Anh, Bỉ, Hồng Kông, Hy Lạp,…

❖ 1968: Tất cả các đồng hồ được sản xuất bởi Nhà máy sản xuất đồng hồ Chistopol sử dụng thương hiệu Vostok. Trong các mẫu thiết kế mới có mẫu “Amphibian” với khả năng chịu nước ở độ sâu 200m.

❖ 1972: Đồng hồ Vostok xuất khẩu ra 54 quốc gia trên thế giới.

❖ 1973: Thương hiệu Poljot tăng số lượng sản xuất lên đến 2.700.000 Chiếc. 70% được xuất khẩu ra nước ngoài.

Mẫu đồng hồ Shturmanskie có chức năng Chronograph

❖ 1976: 5 năm sau sự kiện Seiko của Nhật cho ra đời đồng hồ Quartz, Thụy Sỹ nghiên cứu dự án Beta 21.Thì các nhà nghiên cứu đồng hồ tại Liên Xô, đã cho ra đời chiếc đồng hồ Quartz đầu tiên của họ. Và tại hội chợ Leipzig Liên Xô giới thiệu mẫu Chaika Kvaevi Rezonator, chiếc đồng hồ chính thức là đồng hồ quartz đầu tiên do Liên Xô sản xuất.

❖ 1991: Chính quyền nước Nga chọn Poljot làm quà tặng từ tổng thống Liên Bang Nga.

Bộ sưu tập đồng hồ Nga

❖ 2004: Vostok-Châu Âu được thành lập. Tuy là công ty Lit-va. Nhưng công ty vẫn nhập các bộ máy Vostok từ Chistopol.

❖ 2007 – Hãng Poljot International được thành lập tại Đức. Hãng này không dính dáng gì đến nhà máy Poljot ở Moscow, nhưng một số dòng đồng hồ do hãng này sản xuất có sử dụng máy chronograph 3133 của Poljot.

❖ 2010: Nhà máy đồng hồ Minsk hùn cổ phần với công ty Frank Muller – Thụy Sỹ.

Những năm qua, các nhà sản xuất đồng hồ Nga đã đi đến thỏa thuận không chấp nhận cung cấp máy cho những kẻ mua bán đồng hồ trái phép.

CDANHAT
Nguồn: donghohaitrieu.com
34 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.