Chuyên mục
Nga hiệp nghĩa, Mỹ cũng cố tử tế
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga hiệp nghĩa, Mỹ cũng cố tử tế

Chủ nhật 10/11/2019 15:46 GMT + 7
Thay vì những lời nói tuyên truyền hay hô hào, Nga hỗ trợ thiết thực đảm bảo đời sống người dân, thúc đẩy tiến trình hòa bình Syria.

Hành động “chuẩn Nga”

Trái ngược với những động thái “khó hiểu” của Mỹ, Nga tiếp tục thể hiện tinh thần của một “người hùng” tại Syria với những hành động hào hiệp và trượng nghĩa và cũng không kém phần nhân đạo của mình.

Thay vì những lời nói mang tính tuyên truyền hay hô hào, người Nga vừa hỗ trợ thiết thực trong đảm bảo đời sống của người dân, vừa thúc đẩy tiến trình hòa bình của quốc gia Trung Đông đang bị chiến tranh tàn phá này.

Truyền thông Nga ngày 9/11 đưa tin quân cảnh Nga đã đảm bảo an toàn trong hoạt động sửa chữa tại nhà máy nước Alouk tại thành phố Hasakah, Syria. Nhờ đó, các nhân viên bảo trì Syria đã sửa chữa những hư hại do lực lượng phiến quân gây ra trước đó ở nhà máy nước.

Binh sĩ Nga phân phát hỗ trợ thực phẩm cho người dân Syria tại Khan Seikhoun hôm 25/9

Bên cạnh đó, Giám đốc sở điện lực địa phương cho biết đường dây tải điện tại nhà máy nước Alouk đã được sửa chữa và nước được hút từ các giếng để cung cấp cho tỉnh Hasakah. Nhà máy nước Alouk là nguồn cung cấp nước sạch duy nhất cho người dân tại thành phố Hasakah, trung tâm hành chính của tỉnh cùng tên.

Lực lượng quân cảnh Nga tiếp tục tuần tra tại khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Hasakah theo bản ghi nhớ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký ngày 22/10, trong đó quy định các điều kiện rút lui hòa bình của lực lượng người Kurd tại Syria cách đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ 30 km, cũng như các nhiệm vụ tuần tra do quân cảnh Nga tại Syria tiến hành.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Syria từ lâu đã cần trở lại Liên đoàn Arab (AL) và đây sẽ là bước tiến đáng kể trong việc chấm dứt khủng hoảng ở nước này.

Theo cơ quan báo chí Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov đã nói trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Mediamax của Armenia rằng sự trở lại của Syria với “gia đình Arab” là một phần không thể thiếu trong giải pháp cuối cùng giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria".

Một binh sĩ Nga đang mạo hiểm tháo gỡ bom cài đặt trong một búp bê đồ chơi ở Aleppo, Syria

Ông Lavrov nhấn mạnh: "Đó là việc khôi phục tư cách thành viên của Syria trong Liên đoàn Arab. Vấn đề này, theo chúng tôi, đã quá hạn từ lâu". Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng cho rằng đã có tiến bộ đáng kể hướng tới giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria.

Syria đã bị đình chỉ tư cách thành viên trong AL vào tháng 11/2011, sau khi bùng nổ xung đột vũ trang ở nước này. Một số nước Arab đã triều hồi đại sứ của họ ở Damascus. Tại cuộc họp thượng đỉnh hồi tháng 3 ở Tunisia, AL đã thảo luận việc khôi phục tư cách thành viên cho Syria nhưng không đạt đồng thuận.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Lavrov cho thấy Nga đang rất quan tâm tới các nỗ lực mang tính quốc tế, thúc đẩy tiến trình hòa bình bên trong lẫn bên ngoài Syria. Việc đưa Damascus trở lại AL đồng nghĩa với việc khôi phục uy tín mang tính biểu tượng khu vực cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và thu hút các quốc gia Arab khác mang lại hòa bình thực sự cho Syria.

Nga tử tế, Mỹ cũng cố tử tế!

Trong khi Mỹ chỉ thích “thể hiện” bề nổi bằng tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh IS al-Baghdadi, Nga đưa ra tuyên bố thiết thực hơn khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin ngày 6/11 cho biết, Moscow sẵn sàng hợp tác với Chính phủ Syria trong việc kiểm soát những vùng lãnh thổ có các trại giam của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo, hiện giam giữ các phần tử IS.

Trao đổi với báo giới, ông Vershinin nêu rõ: “Chúng tôi hợp tác với Chính phủ Syria nói chung nhằm khôi phục chủ quyền của Damascus trong khuôn khổ lãnh thổ quốc gia này”.

Về phần mình, người Mỹ chỉ “lên án” cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và “quan ngại” về nguy cơ các phần tử IS trốn thoát, tạo mối đe dọa trỗi dậy của tổ chức khủng bố khét tiếng này.

Nga quan tâm tới hòa bình thực sự ở Syria hơn là những lời hô hào

Đặc biệt, liên quan tới lĩnh vực dầu mỏ, ông Vershinin đã đưa ra một tuyên bố mang tính “chuẩn mực” rằng chính quyền Syria là thực thể duy nhất nên kiểm soát các nguồn tài nguyên thiên nhiên của quốc gia Trung Đông này, đồng thời khẳng định Nga sẽ không hợp tác với Mỹ trong vấn đề dầu mỏ Syria.

Ông Vershinin nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ không hợp tác với Mỹ về vấn đề dầu mỏ Syria. Dầu mỏ Syria là tài sản quốc gia của toàn bộ người dân Syria. (Nga) cho rằng những người Syria nên kiểm soát các nguồn tài nguyên thiên nhiên của họ, trong đó có dầu mỏ".

Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin quân đội Mỹ đang xây dựng 2 căn cứ mới ở tỉnh Deir ez-Zor giàu dầu mỏ, Đông Bắc Syria. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó cho biết một nhóm binh sĩ Mỹ sẽ đảm bảo an ninh của các mỏ dầu tại miền Đông Syria. Theo ông Vershinin, những hành động như vậy là "không thể chấp nhận được".

Một ngày sau đó (7/11), Lầu Năm Góc “chữa ngượng” bằng tuyên bố Mỹ không hưởng lợi từ dầu mỏ của Syria, mặc dù Washington đang triển khai binh sỹ tới bảo vệ các mỏ dầu ở miền Đông nước này.

Mỹ không thể giấu "cơn thèm" dầu mỏ Syria

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jonathan Hoffman nói: “Thu nhập từ nguồn này không chuyển tới Mỹ mà chuyển cho Các lực lượng dân chủ Syria (SDF)”, một đồng minh chủ chốt của Washington trong chiến dịch quân sự chống IS”.

Ông Hoffman cho biết, mục tiêu của việc này là cho phép SDF có “năng lực để xây dựng sức mạnh tự thân của họ trong chiến dịch chống IS… Vì thế họ cũng đang ngăn ngừa IS được hưởng nguồn thu đó và cho phép người Kurd và SDF ở khu vực này có quyền kiểm soát các nguồn thu này”.

Ông William Byrne, Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ cũng cố biện minh bằng con số cụ thể rằng khi kiểm soát các mỏ dầu hồi năm 2015, IS đã bán 45.000 thùng dầu mỗi ngày trị giá 1,5 triệu USD để tạo quỹ cho các vụ tấn công ở Syria và ở nước ngoài. Ông Hoffman phụ họa: “Chúng tôi sẽ không để cho điều này tái diễn một lần nữa”.

Đánh giá về việc Mỹ “lật mặt” đưa trở lại miền Bắc Syria, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev tuyên bố, hành động của Mỹ tạo ra nguy cơ xảy ra các vụ tấn công ngẫu nhiên nhằm vào các cuộc tuần tra của Syria và Nga tại khu vực.

Ông Kosachev nhấn mạnh: "Ngoài 'những bất tiện' nghiêm trọng về pháp lý còn có những mối nguy hiểm khác. Đặc biệt, nguy cơ xảy ra các vụ tấn công ngẫu nhiên nhằm vào các cuộc tuần tra của Syria, thậm chí của Nga tại khu vực, những sự hiện diện hoàn toàn hợp pháp tại khu vực".

Mỹ đứng sau các vụ "ném đá" vào đoàn tuần tra chung của Nga-Thổ?

Theo nghị sĩ Nga, mọi vụ tấn công quân sự nhằm vào các đại diện của chính quyền Syria sẽ bị coi là động thái gây hấn công khai. Ông Kosachev cho biết: "Nếu như có nạn nhân hay một sự leo thang xung đột, đó sẽ hoàn toàn là lỗi của "những người bảo vệ dầu mỏ" quân sự của Mỹ, những người không có phận sự tại đó, dù về mặt pháp lý hay chính trị".

Ngoài ra, ông Kosachev cũng đề cập tới những cáo buộc chiếm đóng được đưa ra chống lại một số quốc gia, trong đó có Nga, cho rằng những cáo buộc như vậy hoàn toàn là đạo đức giả, xét tới sự hiện diện quân sự bất hợp pháp của Mỹ tại Syria.

Để thể hiện sự “đạo đức” của mình, Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây tuyên bố “lên án” các cuộc không kích mà Mỹ cáo buộc là của các lực lượng Chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn nhằm vào “cơ sở hạ tầng dân sự và bệnh viện” tại Tây Bắc Syria.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ortagus cung cấp thông tin chi tiết: "Các cuộc tấn công này trong vòng 48 giờ qua đã đánh trúng một trường học, một bệnh viện phụ sản, nhiều ngôi nhà, khiến 12 người thiệt mạng và làm bị thương gần 40 người.

Những vụ việc mới nhất được đưa tin phản ánh một mô hình tấn công của các lực lượng Nga và Syria nhằm vào dân thường và các cơ sở hạ tầng".

Nhưng làm thế nào để tin được lời nói của người Mỹ? Washington dùng biện pháp nào để thu thập những thông tin chi tiết đến như vậy ở một khu vực chiến sự? Phải chăng, Mỹ lại áp dụng bài cũ tương tự các cáo buộc về sử dụng vũ khí hóa học trước đây?

Bảo Minh
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.