Chuyên mục
Mục tiêu sâu xa của TT Putin khi đưa Nga tăng cường can dự vào chiến trường Syria
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mục tiêu sâu xa của TT Putin khi đưa Nga tăng cường can dự vào chiến trường Syria

Thứ ba 05/02/2019 17:40 GMT + 7
Nga không bao giờ muốn đơn giản là người giải quyết các vấn đề ở Trung Đông. Mục tiêu sâu xa mà Tổng thống Nga Putin hướng đến khi Nga tăng cường can dự vào chiến trường Syria là vị thế của một nhà trung gian quyền lực trên toàn cầu.

Việc Mỹ rời khỏi cuộc nội chiến Syria cũng không làm thay đổi nhiều chiến lược của Điện Kremlin.

Giành lấy ảnh hưởng ở khu vực Trung Đông từ chiến dịch tại Syria của Nga luôn là mục tiêu của Điện Kremlin. Cuộc nội chiến ở Syria luôn được Moscow sử dụng như một công cụ để theo đuổi tham vọng:  Nga là một cường quốc hùng mạnh trên toàn cầu.

Moscow xem việc Mỹ rút khỏi Syria là một chiến thắng góp phần làm gia tăng vị thế chính trị cho Nga. Điều này cho phép Nga chìa bàn tay tới các nhà lãnh đạo châu Âu như Pháp và Đức cũng như các lãnh đạo về chính sách nước ngoài của EU.

Nga đã triển khai các cuộc không kích vào Syria từ tháng 9/2015. Dù biết tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria là một canh bạc nhưng Moscow luôn tin những ích lợi mà nước này giành được sẽ thực sự lớn hơn nhiều những rủi ro mà Điện Kremlin phải gánh chịu.

Tổng thống Nga Putin.

Nga xem việc đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và định hình mô hình chính trị ở Syria là cơ hội để Moscow nâng cao vị thế là một cường quốc thế giới của mình.

Cơ hội để tranh đấu với các quốc gia châu Âu, cùng mối quan hệ đặc biệt của Moscow với chính quyền Syria và Iran sẽ giúp Điện Kremlin làm bật được vai trò của Nga trong việc chống lại tội ác trên thế giới như khủng bố.

Làm bật vai trò là một cường quốc khu vực cũng là một mục tiêu khác của Nga. Phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra vào 31/1, Tổng thống Putin đã ấn định cho Nga “vai trò của người giải quyết” bằng việc đặt ra một câu hỏi với Mỹ: “Các bạn có nhận ra mình đã làm được gì không?”.

Moscow nhạy bén nắm bắt cơ hội lấp đầy khoảng trống trong khu vực xung đột ngày càng diễn biến phức tạp trong bối cảnh chính sách can thiệp vào Trung Đông của Mỹ tỏ rõ sự thiếu thực tế.

“Vai trò của người giải quyết” đã mang đến cho Nga nhiều ích lợi nhưng Nga không xuất hiện ở Syria chỉ để giải quyết. Ông Putin luôn mang nhiều tham vọng hơn thế, ông muốn Moscow phải là nhân vật không thể thiếu ở Syria.

Các động thái của Nga không đơn giản chỉ là chuyện cơ hội mà là chiến lược khôn ngoan được nước này tính toán kỹ lưỡng. Mục tiêu ở Syria của Nga là thể hiện được sức mạnh của nước này.

Sau 3 năm hoạt động tích cực ở Syria và qua những hội nghị thượng đỉnh trước đó ở Sochi, Nga, Astana, Kazakhstan, Nga rõ ràng đã thực hiện rất tốt vai trò định hình chính trị. Chính sách về Syria của nước này đã được đền đáp.

Các động thái của Điện Kremlin đã giúp nước này tiếp cận với tất cả các đảng phái xung đột trong khu vực và quan điểm của Moscow được nhắc tới từ Tehran, Cairo cho tới các quốc gia vùng Vịnh.

Dù cho con đường đi đến việc thiết lập nền chính trị cũng như tái thiết hậu chiến tranh ở Syria rất gập ghềnh, nhưng vẫn còn có niềm tin rằng khung hòa đàm Astana sẽ mang đến kết quả tốt đẹp.

Ngay trước quyết định của Tổng thống Trump về việc rút quân khỏi Syria, Moscow đã giành được những lợi ích chính trị đủ lớn và dùng đòn bẩy sức mạnh của mình để trở thành nhân vật trung gian chủ chốt, biến Moscow trở thành đối tác của nhiều quốc gia. 

Nga đang nỗ lực để trở thành nhà trung gian quyền lực. Moscow muốn các quốc gia trong khu vực phải cư xử với mình dưới vị thế của một cường quốc có khả năng tạo ra những cơ hội dù cho ở lĩnh vực năng lượng, xuất khẩu vũ khí hay nông nghiệp cũng như đảm bảo việc cân bằng an ninh đầy triển vọng.

Vũ Thu Hương
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.