Chuyên mục
Khơi chuyện hộ chiếu Nga ở Donbass: Thử thách tân tổng thống?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Khơi chuyện hộ chiếu Nga ở Donbass: Thử thách tân tổng thống?

Thứ năm 25/04/2019 04:59 GMT + 7
Ngoại trưởng Ukraine vừa đổ thêm dầu vào lửa cho mối quan hệ Moscow-Donbass-Kiev. Thách thức là không nhỏ với Tân Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Hôm 22/4, ông Volodymyr Zelensky đã chính thức chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine với tỉ lệ phiếu bầu vượt trội lên tới 74% so với đối thủ là Tổng thống Petro Poroshenko (24%).

Tính đến ngày 3/6, ông Poroshenko vẫn giữ trách nhiệm Tổng thống và nội các của ông này vẫn đảm nhiệm các nhiệm vụ với quốc gia. Sau đó, ông Zelensky sẽ tiến hành đảm nhiệm vị trí Tổng thống và bắt đầu thay đổi, bổ sung các vị trí trong nội các của mình.

Tuy nhiên, ngày 24/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine hiện tại, ông Pavel Klimkin một lần nữa gây ra sóng gió cho mối quan hệ giữa Nga và Ukraine liên quan đến vấn đề Donbass.

Cụ thể, ông Klimkin đã mô tả sắc lệnh của Tổng thống Nga Putin về việc nới lỏng thủ tục trao quyền công dân Nga cho các công dân của khu vực Donbass là một hành động gây hấn và xâm lược Ukraine.

Ông Volodymyr Zelensky đắc cử Tổng thống Ukraine

"Quyết định của Nga về việc cấp hộ chiếu Nga trên các lãnh thổ đang đòi ly khai bất hợp pháp của Ukraine là một sự xâm lược và can thiệp nghiêm trọng, liên tục vào các vấn đề nội bộ Ukraine" - ông Klimkin nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Ukraine đã dùng thuật ngữ "cấp hộ chiếu xâm lược Donbass" để nói về sắc lệnh của Tổng thống Putin. Những tuyên bố của ông Klimkin đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký một sắc lệnh cho phép công dân của một số khu vực nhất định ở Ukraine, thuộc vùng Donetsk và Lugansk được cấp quyền công dân Nga một cách dễ dàng.

Thực tế, việc Nga đề xuất cung cấp "quy chế mở" cho những người thuộc Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk được có hộ chiếu Nga đã được đề cập đến từ năm 2014. Đầu năm 2019, Nga nhắc lại quy chế này và tính toán biến nó thành một sắc lệnh cấp nhà nước. Đến ngày 24/4, Nga chính thức ban bố sắc lệnh.

Trước đó, hồi tháng 1/2019, chính quyền Kiev đã lên án chính sách này của Nga một cách mạnh mẽ. Thời điểm đó, các bộ ngành đầu não của Ukraine cũng như Tổng thống Poroshenko đã lên tiếng mạnh mẽ. Đáng chú ý trong đó là các phát ngôn của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng Ukraine Maksym Prauta nói rằng, “chính quyền chiếm đóng” của Nga đã cấp hộ chiếu của các nước cộng hòa tự xưng ở Luhansk và Donetsk, nhưng không chỉ cho người dân ở khu vực này mà còn cho cả binh sĩ quân đội Nga và lính đánh thuê được triển khai ở Donbass, miền đông Ukraine.

Bằng động thái này, Moscow đang cố gắng che giấu sự hiện diện thực tế của binh sĩ quân đội Nga trong vùng chiến sự với Quân đội Ukraine ở Donetsk và Luhansk, bao gồm cả những lực lượng tác chiến - ông Maksym Prauta nói trong một cuộc họp ngắn ngày 8/1, đề cập đến nguồn tin tình báo Ukraine, một phóng viên UNIAN đưa tin.

Quân đội Ukraine ở vùng giáp ranh với Donbass

Đặc biệt, trong các cuộc luân chuyển, các quân nhân chính quy của Nga băng qua khu vực biên giới Nga-Ukraine do Ukraine kiểm soát, dưới sự giám sát trực tiếp của các đơn vị thuộc lực lượng đặc biệt của Nga.

Ông Prauta nói thêm rằng, để tránh rò rỉ thông tin về sự hiện diện của quân nhân và lính đánh thuê Nga (công dân Nga) tại các vùng bị chiếm đóng ở Donetsk và Luhansk, hộ chiếu của 'các nước cộng hòa DPR và LPR' đã được cấp ngay cho những thành phần này, chủ yếu, cho các sĩ quan của lực lượng vũ trang Nga. Các sĩ quan quân đội Nga là những người đầu tiên trong danh sách ưu tiên cấp hộ chiếu để che giấu sự hiện diện của họ trong vùng chiến sự.

Theo giới phân tích Ukraine, hành động tương tự cũng đã được Nga thực hiện vào tháng 3/2014. Để hợp pháp hóa sự hiện diện của binh sĩ Nga ở Crimea và Donbass, Nga cũng đã tuyên bố cấp hộ chiếu Nga cho các nhân viên lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Berkut bị Ukraine giải tán.

Ngoại trưởng Ukraine Klimkin một lần nữa khắc sâu vào vết thương trong mối quan hệ giữa Moscow, Donbass và Kiev. Trong khi đó, một trong những nhiệm vụ chính trị, những lời hứa trấn an cử tri của Tân Tổng thống Zelensky là hàn gắn vết thương của Kiev và Donbass bằng các biện pháp hòa bình.

Như vậy, ông Zelensky sẽ đối mặt với các thách thức không nhỏ. Và để giải quyết triệt để vấn đề hộ chiếu này, Tân Tổng thống Ukraine buộc phải đề nghị đối thoại với nhà lãnh đạo nước Nga, điều xưa nay hiếm với thời Poroshenko và chính quyền Maidan thân phương Tây.

Đỗ Tú
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.