Chuyên mục
Đàm phán Mỹ-Trung đang ảnh hưởng thế nào đến tỷ giá Nhân dân tệ?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đàm phán Mỹ-Trung đang ảnh hưởng thế nào đến tỷ giá Nhân dân tệ?

Thứ ba 22/10/2019 17:11 GMT + 7
Mấy tháng gần đây, Nhân dân tệ trượt giá mạnh so với USD do căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington leo thang...

Từ tháng 8 tới nay, Nhân dân tệ đã giảm giá 2,78% so với USD - Ảnh: Xinhua/SCMP.

Mấy tháng gần đây, Nhân dân tệ trượt giá mạnh so với USD do căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington leo thang...

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ tiếp tục giao dịch ở ngưỡng yếu hơn 7 tệ đổi 1 USD cho dù Mỹ-Trung ký kết một thỏa thuận thương mại một phần, hãng tin CNBC dẫn ý kiến một số chuyên gia.

"Đồng Nhân dân tệ sẽ dao động trong vùng hẹp cho tới khi chắc chắn là thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký kết", ông Stuart Oakley, trưởng bộ phận ngoại hối toàn cầu thuộc ngân hàng Nomura, nhận định với CNBC.

Đầu tháng này, Mỹ và Trung Quốc có vẻ đã đạt một số đồng thuận trong vòng đàm phán thương mại cấp cao diễn ra ở Washington. Tổng thống Donald Trump ngày 21/10 nói rằng đàm phán tiếp tục có bước tiến và một thỏa thuận một phần có thể sớm được ký kết.

"Tôi cho rằng Nhân dân tệ sẽ dao động trong biên độ +/-0,5% quanh ngưỡng 7,075 tệ đổi 1 USD cho tới ngày 16/11, và thiên về yếu hơn", ông Oakley nhận xét.

16/11 là ngày mà ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) diễn ra ở Chile.

Cũng theo ông Oakley, tỷ giá Nhân dân tệ có thể tăng lên gần mốc 7 tệ đổi 1 USD nếu hai nhà lãnh đạo ký kết được một thỏa thuận trong lần gặp này.

Vị chuyên gia cho rằng để tỷ giá Nhân dân tệ tăng vượt mốc 7 tệ đổi USD, thị trường cần được chứng kiến những dấu hiệu cho thấy Mỹ và Trung Quốc "nghiêm túc bàn về việc xóa bỏ toàn bộ thuế quan bổ sung đã áp lên hàng hóa của nhau".

Nhân dân tệ giảm giá quá ngưỡng 7 tệ đổi 1 USD - một mốc tâm lý quan trọng - vào tháng 8 vừa qua. Diễn biến này khiến giới phân tích tin rằng nếu Mỹ tiếp tục tăng thuế quan áp lên hàng hóa Trung Quốc, Bắc Kinh có thể để Nhân dân tệ rớt giá sâu nhằm bù đắp cho ảnh hưởng của sự gia tăng thuế quan.

Phiên giao dịch sáng 22/10, tỷ giá Nhân dân tệ tại thị trường Trung Quốc đại lục là 7,0721 tệ đổi 1 USD. Từ tháng 8 tới nay, Nhân dân tệ đã giảm giá 2,78% so với USD.

Vào đầu tháng này, tỷ giá Nhân dân tệ còn ở ngưỡng 7,11 tệ đổi USD. Tuy nhiên, sau khi có tin Mỹ-Trung đạt thỏa thuận thương mại một phần, đồng tiền của Trung Quốc dần hồi phục về mức 7,06 tệ đổi 1 USD. Tiếp đó, tỷ giá Nhân dân tệ giảm nhẹ trở lại do giới đầu tư tỏ ra hoài nghi về thỏa thuận "miệng" mà hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt được.

Bà Christy Tan, trưởng bộ phận chiến lược thị trường và nghiên cứu khu vực châu Á của National Australia Bank, nói rằng tỷ giá Nhân dân tệ đang theo sát mọi thông tin về thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" giữa Mỹ và Trung Quốc. Bà Tan dự báo tỷ giá Nhân dân tệ trong ngắn hạn vẫn sẽ là hơn 7 tệ đổi 1 USD, thậm chí có khả năng tụt về 7,4 tệ đổi 1 USD vào cuối năm nay.

Các chuyên gia khác xem thỏa thuận thương mại mà Mỹ và Trung Quốc tuyên bố đạt được gần đây chẳng qua chỉ là "một thỏa thuận ngừng bắn không có bất kỳ chi tiết cụ thể nào".

Một báo cáo của ngân hàng Pháp Natixis cho rằng những thông tin về thỏa thuận Mỹ-Trung được công bố tính đến thời điểm này chỉ là "bình mới rượu cũ". "Tất cả chỉ là những lời hứa mập mờ của Trung Quốc để xoa dịu mối lo của Mỹ về quyền sở hữu trí tuệ", báo cáo viết, và nói thêm rằng sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc "không phải là một điềm báo tốt" cho tỷ giá Nhân dân tệ.

Xét đến việc Mỹ-Trung còn phải tiếp tục đàm phán để đi đến một thỏa thuận "giấy trắng mực đen", cũng như nền kinh tế đang giảm tốc của Trung Quốc, Natixis dự báo Nhân dân tệ có thể giảm giá về mốc 7,25 tệ đổi 1 USD vào cuối năm nay và mức 7,45 tệ đổi 1 USD trong vòng 12 tháng tới.

Chuyên gia Oakley của Nomura nhấn mạnh rằng không có một sự đồng thuận thực sự nào trên thị trường trong dự báo tỷ giá Nhân dân tệ so với USD.

"Đó đơn giản là bởi sự khó lường của đàm phán thương mại và của Tổng thống Trump", ông Oakley nói. Vị chuyên gia cho biết thị trường đang kỳ vọng Mỹ-Trung sẽ ký kết một thỏa thuận một phần vào ngày 16/11, "nhưng sẽ không ai thực sự bị sốc nếu đàm phán lại một lần nữa đổ vỡ trước ngày đó".

An Huy
Nguồn: vneconomy.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.