Chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm, gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Nga

Thứ ba 10/12/2019 07:11 GMT + 7

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, chiều 9/12 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã rời thành phố Kazan, Cộng hòa Tatarstan, đến Thủ đô Moskva, Liên bang Nga.

 


Bà con Việt kiều tại Liên bang Nga đón Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Đón Chủ tịch Quốc hội và Đoàn tại Sân bay Vnukovo, Moskva, có Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Korelova Galina Nikolaevna và một số cán bộ Văn phòng Hội đồng Liên bang; Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nga.

Ngay sau khi tới Thủ đô Moskva, chiều tối cùng ngày theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới Trung tâm Hà Nội - Moskva gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga.

 


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp gỡ. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

 

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Nga hình thành dần từ những năm 90 của thế kỷ trước, có đặc điểm chung là trọng tình nghĩa, cần cù, nhạy bén và luôn có ý thức vươn lên mãnh liệt. Đa số bà con vẫn mang quốc tịch Việt Nam, mức độ gắn bó với trong nước rất cao. Tỷ lệ bà con có trình độ hiểu biết ngôn ngữ, xã hội Nga cao, phân bổ chủ yếu ở các tỉnh, thành phố lớn, trong đó tập trung đông nhất ở Moskva. Cộng đồng đoàn kết, có tổ chức, rất tích cực trong các hoạt động từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ quê hương…

Từ khi Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga ra đời năm 2004, các hoạt động cộng đồng được tổ chức thường xuyên hơn, thống nhất, có ý nghĩa, vì vậy mang lại những hiệu quả tích cực. Hội đã phối hợp với Đại sứ quán tổ chức thành công các hoạt động cộng đồng lớn để thiết thực chào mừng Năm chéo Việt - Nga 2019.

Với truyền thống sẵn có, người Việt Nam tại Nga luôn ghi nhớ sự giúp đỡ vô giá mà nước Nga đã dành cho Việt Nam trong giai đoạn khó khăn trước đây của đất nước. Hiện nay, quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước là nhân tố thuận lợi cho quá trình sinh sống, học tập và làm việc của cộng đồng người Việt Nam tại Nga…

Trong hoạt động kinh doanh, bà con có sự tìm tòi mở rộng với các phương pháp kinh doanh mới. Các bạn trẻ có vốn hiểu biết sâu rộng, không chỉ tiếng Nga mà cả những khác biệt văn hóa, truyền thống lịch sử và các hệ giá trị bản địa. Những thay đổi này đã giúp cho cộng đồng tự tin và gắn bó hơn với địa phương sở tại. Cùng với đó, bản sắc Việt Nam vẫn được gìn giữ phát huy…

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga mong muốn Nhà nước tiếp tục nghiên cứu để hai bên ký kết các hiệp định song phương, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước. Quá trình này sẽ tạo thuận lợi cho việc củng cố địa vị pháp lý của bà con kiều bào tại Nga và thiết thực bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đầu tư trực tiếp và gián tiếp của Việt Nam vào nước sở tại…

Phát biểu tại cuộc gặp, kiều bào cho biết, tại Nga đã có thế hệ người Việt thứ hai, mong muốn các cơ quan chức năng góp phần cùng cộng đồng lưu truyền cho con em mình những giá trị đạo đức, văn hóa tinh thần, bản sắc của dân tộc Việt Nam. Bộ Ngoại giao tiếp tục tổ chức Trại hè Việt Nam hằng năm để thanh thiếu niên Việt Nam ở nước ngoài có thể về nước tham dự; mong các cơ quan chức năng và thẩm quyền trong nước phổ biến pháp luật, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là các định chế hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi phụ nữ.

 


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với học sinh, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Liên bang Nga. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Đại diện đoàn viên, thanh niên Việt Nam tại Nga cho biết, Đoàn thanh niên Cộng sản Việt Nam tại Liên bang Nga là một trong 3 tổ chức Đoàn ở nước ngoài trực thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Tại Liên bang Nga có trên 70 cơ sở Đoàn, đã tổ chức nhiều hoạt động đoàn thể hết sức sôi động. Các sinh viên tiếp nối truyền thống các thế hệ trước cố gắng học tập tốt để tiếp thu tinh hoa văn hóa, khoa học kỹ thuật nước bạn. Hằng năm, số lượng sinh viên Việt Nam sang Nga học tập trung bình 1.000 sinh viên/năm.

Đại diện đoàn viên thanh niên sinh sống học tập tại Nga cho biết, sinh viên Việt Nam khối khoa học kỹ thuật chưa có điều kiện đến các cơ sở, nhà máy tại nước bạn để thực tập, mong muốn những ý kiến này được đề đạt tới lãnh đạo nước sở tại để sinh viên Việt Nam được tạo điều kiện đi thực tập nhằm tăng vốn kiến thức của mình; trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 hiện nay, mong Đảng, Nhà nước cơ cơ chế, tạo điều kiện quan tâm thu hút, giúp đỡ các sinh viên, thạc sĩ … được đào tạo ở Nga về nước tìm được việc làm đúng chuyên môn, chuyên ngành được đào tạo ở Nga…


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta thăm chính thức Liên bang Nga và có dịp gặp gỡ các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và bà con kiều bào tại Liên bang Nga.

Chúc toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành công, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng và xúc động khi nhận được những tình cảm ấm áp của đông đảo kiều bào ngay tại sân bay; đồng thời chia sẻ về kết quả chuyến công tác tại Kazan nhận được sự đón tiếp trọng thị của Hội đồng Nhà nước Tatarstan với những nội dung làm việc thiết thực, hiệu quả.

Chia sẻ đã có một số dịp đến Liên bang Nga nhưng đây là lần đầu tiên thăm chính thức Liên bang Nga trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, hai nước đang kỷ niệm trong năm 2019 và 2020, hai nước tổ chức nhiều hoạt động như Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt - Nga (1995-2019) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1950-2020). Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam cũng là một hoạt động góp phần vào các sự kiện trọng đại đó, đồng thời thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga và hợp tác giữa hai Quốc hội của hai nước.

Đặc biệt, trong chuyến thăm lần này, Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Nga sẽ tiến hành Phiên họp đầu tiên Ủy ban liên nghị viện cấp cao Việt - Nga, là cơ chế hợp tác cao nhất hiện nay của Quốc hội Việt Nam, tạo điều kiện để hai bên cùng nhau giám sát và thúc đẩy triển khai các thỏa thuận hợp tác song phương giữa hai nước…

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, vấn đề cộng đồng luôn là nội dung quan trọng nên trong các cuộc tiếp xúc cấp cao hai nước, lãnh đạo Việt Nam luôn đề cập nội dung này để chính quyền sở tại xem xét, tạo điều kiện để kiều bào hòa nhập tốt với xã hội nơi mình sinh sống.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ khái quát về tình hình kinh tế - xã hội trong nước, năm 2019, GDP ước tăng 6,8%. An sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm. Vị thế, vai trò của Việt Nam trong khu vực và quốc tế ngày càng được nâng cao. Năm 2020, ngoài tổ chức sự kiện giữa Việt Nam và Liên bang Nga, Việt Nam bắt đầu thực hiện vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch AIPA 41…

Nhấn mạnh cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga là những sứ giả góp phần kết nối sự gắn bó giữa nhân dân hai nước, cũng như thúc đẩy quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Ghi nhận những kiến nghị của bà con, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ đề nghị phía bạn quan tâm, tạo điều kiện để bà con thuận lợi trong cuộc sống, sinh hoạt hơn nữa.

Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ Đảng và Nhà nước thực hiện nhất quán chủ trương kiên quyết, kiên trì bảo vệ biển đảo của Tổ quốc; giải quyết các tranh chấp, bất đồng trên biển bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Chủ tịch Quốc hội cũng đã thông báo tóm tắt một số nội dung chính của Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Biểu dương toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Việt Nam, đặc biệt vai trò của Đại sứ tích cực trong hoạt động cộng đồng, Chủ tịch nêu rõ, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, Đại sứ quán Việt Nam cần tiếp tục chăm sóc đời sống văn hóa tinh thần và giải quyết khó khăn của kiều bào, thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân.

 


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham quan Trung tâm Hà Nội - Moskva. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN


Bày tỏ vui mừng tại Moskva có Trung tâm Hà Nội - Moskva, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, hòa nhập vào xã hội nước sở tại, giúp cộng đồng duy trì và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, hướng về quê hương đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận những kiến nghị của cộng đồng và cho biết, khi Đoàn về nước sẽ đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm, xem xét, giải quyết. Chủ tịch Quốc hội cũng nhất trí với ý kiến của bà con cho rằng, việc tổ chức chương trình Xuân Quê hương họp mặt kiều bào mừng xuân mới vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, tổ chức Trại hè tại Việt Nam cho thanh thiếu niên kiều bào là rất quan trọng và cần được tiếp tục.


Hoàng Thị Hoa 

Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.