Chuyên mục
Nước cộng hòa Sa-kha (yakutya) tròn 380 năm gia nhập LB Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nước cộng hòa Sa-kha (yakutya) tròn 380 năm gia nhập LB Nga

Chủ nhật 25/11/2012 12:29 GMT + 7
Tại Thủ đô Mat-xcơ-va (LB Nga) vừa diễn ra “Những ngày Sa-kha (Ya-ku-chya)” nhân kỷ niệm tròn 380 năm nước cộng hòa này gia nhập thành phần LB Nga. Phóng viên Đài TNVN giới thiệu đôi nét về nước cộng hòa Iakuchya thông qua hoạt động này.

Cộng hòa Sakha (Yakutiya) trở thành một chủ thể liên bang của Nga từ năm 1632. Nước Cộng hòa Yakutya có diện tích tới hơn 3 triệu km² trong khi dân số chỉ chưa tới một triệu người với điều kiện khí hậu rất khắc nghiệt, mùa đông kéo dài và lạnh giá, có nơi tuyết phủ quanh năm trong khi mùa hè lại có nơi nóng bức. Chính bởi nét đặc trưng của khí hậu và dân số mà cảnh quan chung của đất nước là những vùng đất mênh mông, thưa vắng, thậm chí có nhiều vùng hoang vu, quanh năm tuyết phủ. Con người cũng có nét đặc trưng của vùng xứ lạnh và trang phục phổ biến có sử dụng lông thú. 

Diễn ra trong 3 ngày, từ 23/11, “Những ngày Sa-kha (Yakutya) tại Mat-xcơ-va” đã giới thiệu một cách rất sinh động và hấp dẫn những nét đặc trưng của một nước Cộng hòa tự trị, nằm ở cực Đông Bắc, phần châu Á của LB Nga. Trong tòa nhà lớn nằm ở ngay cạnh Quảng trường Đỏ, nơi thường xuyên được dùng để tổ chức các hoạt động triển lãm, Hội chợ..., những khu trưng bày các sản phẩm địa phương, trình diễn các loại hình nghệ thuật và giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của nước Cộng hòa Sa-kha (Yakutya) đã thu hút sự tham gia của đông đảo người dân.
Một mảng hoạt động rất đáng chú ý trong “Những ngày Sa-kha (Yakutya) tại Mat-xcơ-va” là buổi giới thiệu văn học – thơ, ca của nước Cộng hòa này. Vở ca kịch nổi tiếng “Chòm sao Ma-ria” đã lần đầu tiên được công diễn tại Mat-xcơ-va trong ngày khai mạc. Nhà văn nổi tiếng Nhi-kô-lai Lu-ghi-nôp và nữ nhà thơ Na-ta-lia Khar-lam-pe-va, người vừa có dịp sang Việt Nam và rất yêu mến Việt Nam, cũng đã giới thiệu tại đây những tác phẩm văn học của mình trước đông đảo bạn đọc Nga. Họ cũng có cơ hội giao lưu với những nhà văn, nhà thơ, nhạc sỹ tên tuổi của Nga như Bôn-đa-rev, Pa-khơ-mu-tô-va…tới chúc mừng ngày hội đáng nhớ của họ được tổ chức tại Mat-xcơ-va. Nói về nền văn học Yakutia, nữ nhà thơ Khar-lam-pe-va khẳng định:

“Đối với mỗi dân tộc, văn học là tài sản tinh thần thể hiện khả năng, thể hiện lịch sử, phong tục, tập quán của dân tộc mình. Văn học của chúng tôi cũng vậy. Bởi thế tôi nghĩ rằng, nếu ai đã có dịp làm quen với văn học Yakutia thì họ sẽ trở nên gần gũi và thấu hiểu về dân tộc Yakutia chúng tôi, một dân tộc rất đặc trưng của xứ lạnh”.

“Những ngày Sa-kha (Yakutya) tại Mat-xcơ-va” đã thu hút được rất nhiều khách tham quan tới tìm hiểu về đất nước, con người, tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế của một vùng lãnh thổ rộng lớn thuộc LB Nga./.

Điệp Anh, VOV Moscow

 

Trình diễn thời trang Yakutya







Những điệu múa dân gian Yakutya





Những gian hàng giới thiệu sản vật địa phương của Yakutya









Các nhà văn, nhà thơ Nga có mặt tại Lễ hội chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng nghiệp Yakutya

Góc Văn học Yakutya giới thiệu những tác phẩm của nhà văn và nhà thơ Yakutya









Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.