Chuyên mục
Tổng thống Mỹ ca ngợi người biểu tình ở Hồng Kông, Trung Quốc tức giận
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Mỹ ca ngợi người biểu tình ở Hồng Kông, Trung Quốc tức giận

Thứ ba 02/07/2019 17:04 GMT + 7
Trung Quốc hôm nay đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump vì Bắc Kinh cho rằng ông Trump can thiệp thô bạo vào các vấn đề liên quan đến Hồng Kông.


Câu chuyện theo CNA, bắt nguồn từ việc hôm qua, Tổng thống Mỹ nhận xét những người biểu tình xông vào trụ sở Hội đồng lập pháp của đặc khu là vì muốn dân chủ cho Hồng Kông. Đồng thời ông Trump còn cho biết "một số chính phủ không muốn dân chủ cho Hồng Kông ".

Ngay lập tức, phía Trung Quốc đã có phản ứng không hài lòng. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay khẳng định: "Chúng tôi lấy làm tiếc và phản đối mạnh mẽ sự can thiệp thô bạo của quốc gia liên quan vào các vấn đề Hồng Kông và công việc nội bộ của Trung Quốc".

Ông Cảnh còn cảnh báo “các nước có liên quan cần phát ngôn và hành động thận trọng, ngừng việc can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Hồng Kông dưới bất kỳ hình thức nào”. Ông khuyên Mỹ không nên ủng hộ “những người tham gia bạo loạn và vi phạm luật pháp”.

Trước lúc hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh G20 hồi cuối tuần trước, phía Mỹ nói rằng ông Trump sẽ đưa lên bàn thảo luận vấn đề Hồng Kông. Trong lúc ấy, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Quân lại tuyên bố Bắc Kinh sẽ không cho phép thảo luận về vấn đề Hồng Kông tại hội nghị thượng đỉnh G20.

Cho đến giờ thì người ta vẫn muốn biết trong cuộc gặp kín tại Osaka, ông Trump và ông Tập Cận Bình có bàn chuyện về Hồng Kong hay không. Khi chất vấn ông Cảnh Sảng rằng liệu hai nhà lãnh đạo có thảo luận về Hồng Kông hay không thì ông chỉ đề cập đến các tuyên bố trước đây mà không trả lời trực tiếp câu hỏi. Ông Cảnh phát biểu: “Lập trường của Trung Quốc về Hồng Kông là nhất quán, rõ ràng, kiên định và tôi tin rằng phía Mỹ biết rất rõ điều này”.

Trong cuộc họp báo hôm qua 1.7, phóng viên cũng đặt câu hỏi về phản ứng của Trung Quốc trước việc Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt cho biết trong một tuyên bố rằng các hoạt động xã hội gần đây tại Hồng Kông khiến việc nhắc lại cam kết của Anh đối với Tuyên bố chung Trung-Anh càng quan trọng hơn. Tuyên bố cũng nói rằng tài liệu này là một hiệp ước ràng buộc về mặt pháp lý và vẫn còn hiệu lực cho đến ngày nay.

Đáp lại, ông Cảnh Sảng cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố lập trường của chúng tôi về vấn đề này. Hãy để tôi nhắc lại, tuyên bố chung đã giải quyết vấn đề Hồng Kông, còn sót lại trong lịch sử. Khi Hồng Kông trở về quê hương và công việc liên quan đến thời kỳ quá độ đã chấm dứt, các quyền và nghĩa vụ của phía Anh theo tuyên bố đã hoàn tất. Vào ngày 1 tháng 7 năm 1997, Trung Quốc đã nối lại chủ quyền đối với Hồng Kông và chính phủ Trung Quốc bắt đầu quản lý nó theo Hiến pháp và Luật cơ bản. Vương quốc Anh không còn bất kỳ trách nhiệm nào đối với Hồng Kông. Các vấn đề Hồng Kông hoàn toàn là các vấn đề nội bộ của Trung Quốc mà không có sự can thiệp của nước ngoài”.

Anh Tú
Nguồn: motthegioi.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.