Chuyên mục
Ông Maduro cảm ơn Nga, nói thẳng nỗi lo của Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông Maduro cảm ơn Nga, nói thẳng nỗi lo của Mỹ

Thứ hai 23/09/2019 16:01 GMT + 7
Nhà lãnh đạo Venezuela bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Moscow vì đã ủng hộ chủ quyền lãnh thổ của nước này.

Ngày 23/9, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết, Mỹ đang tìm cách phá hoại cuộc bầu cử quốc hội nước này (dự kiến diễn ra vào năm 2020).

"Cá nhân tôi có thể cảnh báo cộng đồng quốc tế rằng, chính phủ Mỹ với chính sách cực đoan đang đang xem xét các kế hoạch nhằm phá hoại cuộc bầu cử quốc hội ở Venezuela", Maduro nói đồng thời nhấn mạnh, Caracas có bằng chứng để xác minh kế hoạch này.

Theo Tổng thống Venezuela, sở dĩ Mỹ muốn can thiệp vào bầu cử quốc hội Venezuela là vì Washington lo sợ rằng "họ (có thể hiểu là phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn) sẽ không thể giành được chiến thắng giống như cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày 20/5/2018".

Ngoài ra, ông Maduro khẳng định, chính phủ Venezuela có thể tồn tại lâu hơn các đối thủ trong và ngoài nước.

Tổng thống Maduro.

Nhà lãnh đạo Venezuela cũng bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Moscow vì đã ủng hộ chủ quyền lãnh thổ của nước này. Ông Maduro khẳng định, vẫn duy trì liên lạc thường xuyên với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong một diễn biến liên quan, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nicolas Maduro sẽ thăm chính thức Nga trong tương lai gần.

"Chuyến thăm đang được chuẩn bị và sẽ diễn ra khá sớm. Chúng tôi sẽ thông báo thời gian cụ thể", ông Peskov nói với các phóng viên.

Người phát ngôn Điện Kremlin không tiết lộ thời điểm chuyến thăm, nhưng hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, Tổng thống Maduro có thể tới Moscow vào đầu tháng 10.

Thông tin về chuyến thăm được đưa ra sau khi Tổng thống Maduro tuyên bố sẽ sớm mở đường bay thẳng từ Caracas tới Moscow.

Tổng thống Venezuela cho hay, Caracas sẽ cử phái đoàn thanh niên tiêu biểu nước này tới Nga để dự lễ kỷ niệm 75 năm chiến thắng chủ nghĩa phát xít theo lời mời của Hội đồng Thanh niên Quốc gia Nga.

Sau khi chấm dứt thương thảo với các thủ lĩnh đối lập về vấn đề bầu cử, mới đây Tổng thống Maduro đã ký thỏa thuận với các đảng nhỏ và có thể sử dụng nó để làm suy yếu quốc hội đang do phe đối lập kiểm soát.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo này còn cho phép tự do hóa một phần nền kinh tế trong bối cảnh tỉ lệ lạm phát "từ 7 chữ số" giảm xuống còn "6 chữ số"...Ông Maduro cũng ra lệnh triển khai 150.000 quân đến biên giới với Colombia, quốc gia đang thúc đẩy mạnh mẽ sự thay đổi chế độ ở Caracas.

Ngày 20/9, 19 thành viên Hiệp ước Tương hỗ liên châu Mỹ (còn gọi là Hiệp ước Rio) dự kiến gặp nhau trong tuần này để cân nhắc các biện pháp mới nhằm gây sức ép lên chính quyền ông Maduro.

Hiệp ước này cho phép các hành động từ trừng phạt ngoại giao đến can thiệp vũ trang. Dù vậy, cả Mỹ lẫn các nước láng giếng của Venezuela đều không ủng hộ hành động quân sự nhằm vào Venezuela, trừ khi Caracas có hành động gây hấn trực tiếp với Colombia.

Chiến lược của Mỹ hiện nay là tăng dần các biện pháp trừng phạt nhằm vào Venezuela trong khi thuyết phục các nước châu Âu và Mỹ Latin tham gia. Với bước đi này, Washington cho rằng chính quyền ông Maduro sẽ không thể đứng vững trong bối cảnh khủng hoảng kéo dài.

Trung Kiên
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.