Chuyên mục
Nga: Kỷ niệm ngày Văn hoá và chữ viết Slavơ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga: Kỷ niệm ngày Văn hoá và chữ viết Slavơ

Thứ sáu 25/05/2012 02:31 GMT + 7
Ngày này được lập ra để tưởng niệm hai anh em Thánh Kyril và Mephodi, là những người đã lập ra bảng chữ cái Slavơ đầu tiên.

 
Tượng anh em Thánh Kyril và Mephodi.

Hôm nay (24/5), ở nhiều nước Slavơ kỷ niệm Ngày văn hoá và chữ viết Slavơ. Ngày này được lập ra để tưởng niệm hai anh em Thánh Kirin và Mephodi, là những người đã lập ra bảng chữ cái Slavơ đầu tiên. Bảng chữ cái này đã trở thành cơ sở cho tất cả các ngôn ngữ Slavơ và xác định sự phát triển văn hóa, tinh thần của nhiều quốc gia.

Tổng linh mục Vadim Leonov, giảng viên trường dòng Sretensky của Nga, cho biết: “Ngày nay, không chỉ Nga, Ukraine và Belarus, mà cả Bungaria, Czech, Slovak, Croatia cũng biết ơn các vị thánh này. Đối với họ, hai anh em Ki-rin và Mê-phô-đi đã tạo nên bước ngoặt tâm linh và văn hóa. Họ đã truyền đạt Kinh Thánh đến với các dân tộc Slavơ bằng thứ ngôn ngữ mà người dân Slavơ có thể hiểu được.

Kể từ đó, Chính thống giáo tích cực hoạt động, xây dựng nhà thờ, và con người Slavơ đã có nhiều chuyển đổi. Trước đó, Kinh Tin Mừng chỉ được đọc bằng tiếng Hy Lạp và Latin, và chỉ một số ít người có thể hiểu. ”

Hôm nay, tại nhiều nơi trong cả nước Nga và ở Moscow diễn ra nhiều hoạt động đáng chú ý như: triển lãm, hội chợ, biểu diễn âm nhạc, hội nghị chuyên đề khoa học và giáo dục.

Lần đầu tiên lễ hội văn hóa Slavơ ở Nga được kỷ niệm vào năm 1863. Tuy nhiên, tên gọi hiện nay của lễ hội này chỉ mới xuất hiện trong giữa những năm 80 của thế kỷ trước. Sau đó, ngày này không chỉ trở thành lễ kỷ niệm nhà thờ, mà còn được tổ chức ở cấp độ nhà nước.

Mỗi năm, người ta lại bầu chọn một thành phố trong số các thành phố cổ của Nga, như Vladimir, Riazan, Kolomna, Tver… làm thủ đô của Ngày văn hóa và chữ viết Slavơ. Từ năm 2010, lễ kỷ niệm chính diễn ra tại Moscow.

PV/VOV - Moscow
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.