Chuyên mục
Google bị nghi ngờ trốn thuế tại Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Google bị nghi ngờ trốn thuế tại Nga

Thứ sáu 19/07/2013 13:27 GMT + 7
Trong một tuyên bố đưa ra hôm 18/7, một thượng nghị sĩ Nga cho biết gã khổng lồ internet của Mỹ, Google, hiện đang nằm trong “tầm ngắm” của các nhà chức trách Nga vì nghi ngờ có hiện tượng gian lận thuế.

Theo tin từ tờ RIA Novosti, hôm 18/7, Ruslan Gattarov, người đứng đầu của Uỷ ban Thông tin và Xã hội Nga đã gửi thư yêu cầu tới Sở Thuế Liên bang để kiểm tra các hoạt động tài chính liên quan đến dịch vụ quảng cáo Google AdSense.


                       
 
Trong lá thư gửi tới Sở Thuế Liên bang, ông Gattarov nêu rõ chương trình Google AdSense chính thức được đi vào hoạt động từ năm 2003 đã “cho phép các chủ sở hữu website kiếm tiền từ các vị trí đặt quảng cáo trên trang web của họ”. Bên cạnh đó, việc lượt người truy cập các trang web điều hướng bởi các link liên kết cũng cho phép các chủ sở hữu website nhận được thanh toán từ Google.
 
Tuy nhiên, theo ông Gattarov, mặc dù Google có văn phòng đại diện tại Nga nhưng tất cả các giao dịch tài chính đều được thực hiện giữa Google hoặc Google Ireland và một cá nhân cụ thể ở Nga. Theo một điều khoản sử dụng được ban hành bởi luật pháp Anh, Google đã cố tính né tránh các nghĩa vụ nộp thuế tại Nga và đẩy “trọng trách” đó cho những người được nhận thanh toán từ chương trình quảng cáo AdSense. Hành động này mâu thuẫn với các quy định về thuế tại Nga. Theo Gattarov, Google phải giữ lại thuế từ những người nhận thanh toán và nộp lại cho chính phủ Nga.
 
Trả lời phỏng vấn của hãng RIA Novosti hôm 18/7 về những thông tin trên, phát ngôn viên của Google Svetlana Anurova khẳng định  công ty đã “đóng đầy đủ các loại thuế ở Nga theo đúng các quy định luật pháp của nước này”; đồng thời cho biết công ty sẵn sàng cung cấp tất cả thông tin mà chính phủ Nga yêu cầu.
 
Tuy vậy, thực tế Google hiện đang là một trong những công ty đa quốc gia bị chỉ trích mạnh mẽ nhất về việc trốn thuế ngay tại quê hương Anh. Hiện tại, thuế thu nhập tại Anh là 23% đối với doanh nghiệp có lợi nhuận trên 300.000 bảng Anh/năm, nhưng hầu hết doanh thu của Google tại Anh đều chuyển sang Ireland- nơi được coi là “thiên đường trốn thuế”- để chịu mức thuế suất thấp hơn. Vì vậy, thuế phải nộp tại Anh của hãng này còn rất ít.
 
Theo BBC, từ năm 2006 - 2011, Google chỉ nộp 10 triệu bảng Anh tiền thuế tại Anh. Trong khi đó, vào khoảng thời gian này, lợi nhuận của Google là 11,9 tỷ bảng tại Anh. Với thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 23%, đáng ra số tiền thuế mà Google sẽ phải bỏ ra lên tới gần 3 tỷ bảng. Nhưng tiền thực tế mà Google nộp cho các nhà chức trách Anh lại chưa bằng 1% số thuế đáng ra phải nộp.
 

Vân Du
Nguồn: songmoi.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.