Chuyên mục
Cách người dân sinh tồn ở nơi âm 50 độ C
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cách người dân sinh tồn ở nơi âm 50 độ C

Thứ tư 04/12/2019 12:56 GMT + 7

Ở thị trấn Oymyakon, Nga, việc tắm, giặt cũng trở nên khó khăn với người dân địa phương trong nền nhiệt trung bình âm 50 độ C vào mùa đông.

 


Cách khoảng 320 km từ vòng Bắc Cực, nép mình sâu trong vùng đài nguyên của Nga, Oymyakon là khu vực lạnh nhất trên thế giới có dân cư sinh sống. Để đến Oymyakon, bạn phải di chuyển 927 km dọc xa lộ Kolyma, xuất phát từ thành phố Yakutsk, thủ phủ cộng hòa Sakha. Dọc đường đi có rất nhiều trạm xăng. Ảnh: New York Post.


Trong khu vực bị cô lập, nhân viên của các trạm xăng 24 giờ làm việc nửa tháng và nghỉ nửa tháng. Họ có vai trò rất quan trọng, đảm bảo nền kinh tế có thể hoạt động bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Trên đường đến Oymyakon, xăng có thể đóng băng nếu xe ngừng di chuyển. Đôi khi trong những chuyến đi đêm dài, tài xế sẽ dừng giữa đường và ngủ trong xe. Họ vẫn để đèn và động cơ xe chạy. Ảnh: Le Vif Weekend.


Đầu lối vào của thị trấn, bạn sẽ thấy đài tưởng niệm, nơi đánh dấu nhiệt độ lạnh kỷ lục âm 71,2 độ C vào năm 1924 với dòng chữ "Oymyakon - Điểm cực giá lạnh" bằng tiếng Nga. Hệ thống dịch vụ tiện ích ở Oymyakon tương đối đầy đủ với bưu điện, ngân hàng, khách sạn, sân bay. Tuy nhiên, sân bay thường hoạt động khi tiết trời ấm áp với hệ thống phi cơ nhỏ, chở tối đa 12 hành khách. Ảnh: Yakutia Travel.


Oymyakon có cửa hàng để cung cấp vật tư cho những vùng dân cư xa xôi và biệt lập. Ngựa và xe kéo là phương tiện phổ biến của người dân nơi đây bởi ôtô và các loại phương tiện chạy bằng động cơ khác thường gặp khó khăn khi di chuyển trên đường trong nền nhiệt giá lạnh. Người dân phải sử dụng đuốc để làm tan trục lái của chiếc xe cũng như sưởi ấm động cơ thường xuyên nếu không muốn nó bị đóng băng. Ảnh: Sisiwanderlust.


Tắm là điều khó khăn ở Oymyakon khi hệ thống ống dẫn nước tại đây gần như tê liệt. Người dân ở đây thường sử dụng các nhà tắm công cộng cỡ nhỏ. Bút mực đóng băng, pin hết điện nhanh và kim loại dính vào da cũng là những thách thức của người dân. Khi gia đình có tang, để đào được huyệt mộ, mọi người phải dành hàng giờ để đốt lửa, rã đông băng tuyết. Ảnh: Le Vif Weekend.


Người dân sinh sống dựa vào chăn nuôi ngựa (thường là ngựa Yakut), tuần lộc, săn bắt cá, buôn bán và làm việc trong các nhà máy tạo nhiệt. Cá đông lạnh là đặc sản của Oymyakon. Khi được đưa lên khỏi mặt nước, cá gần như lập tức đóng băng. Không khí lạnh lẽo đảm bảo rằng cá được đông lạnh và tươi cho đến khi bán. Ảnh: SteemKR.


Để giữ cho những con bò không bị đóng băng khi ngủ, người nông dân ở đây phải xây dựng chuồng trại cách nhiệt cao. Nhà máy sưởi ấm trong thị trấn hoạt động suốt ngày đêm với làn khói không ngừng bốc lên bầu trời mùa đông. Mỗi ngày sớm, máy kéo được sử dụng để cung cấp than mới cho nhà máy và loại bỏ tàn cháy từ hôm trước. Ảnh: Nyugat.


Vân Anh

Nguồn: news.zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.