Chuyên mục
Báo Nga: 12 thùng linh kiện radar trên chiếc A320 bị ép hạ cánh
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Báo Nga: 12 thùng linh kiện radar trên chiếc A320 bị ép hạ cánh

Thứ sáu 12/10/2012 13:42 GMT + 7
Nga đã yêu cầu phía Thổ Nhĩ Kỳ giải thích về vụ ép hạ cánh máy bay chở khách Syria có hành khách Nga và yêu cầu áp dụng các biện pháp để tránh lặp lại những sự cố tương tự trong tương lai.


Báo “Kommersant”  Chiếc A320 này chở 12 thùng linh kiện radar. 
Ảnh the guardian.co.uk

Nga đã yêu cầu phía Thổ Nhĩ Kỳ giải thích về vụ ép hạ cánh máy bay chở khách Syria có hành khách Nga và yêu cầu áp dụng các biện pháp để tránh lặp lại những sự cố tương tự trong tương lai.

Đêm 10/10, máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc máy bay chở khách Syria phải hạ cánh xuống sân bay Ankara. Chiếc máy bay này đã bay từ Moskva đến Damascus. Trong số hành khách có các công dân Nga. 

Chiếc máy bay này đã đậu ở sân bay Ankara trong vòng 8 giờ. Suốt thời gian này, hành khách người Nga không được phép vào tòa nhà của sân bay, thỉnh thoảng người ta chỉ cho họ đi xuống đường băng. Và họ cũng không được cung cấp thức ăn. Khi các nhà ngoại giao Nga yêu cầu cho gặp thì phía Thổ Nhĩ Kỳ giải thích rằng máy bay đã sẵn sàng cất cánh.

Theo tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, việc hạ cánh bắt buộc nói trên là  để kiểm tra hàng hoá. Phía Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ có bằng chứng cho thấy hàng hoá trên máy bay chở khách A-320 của Syria trái với qui định hàng không dân dụng.

Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay trong quá trình khám xét đã phát hiện trên máy bay Syria có thiết bị liên lạc, radio và trạm gây nhiễu. Tất cả các thứ đó đã bị tịch thu. 

Trong khi đó, báo “Kommersant” ở Nga đưa tin trên khoang chiếc máy bay chở khách Airbus A320 bị các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ ép hạ cánh, người ta đã tìm thấy 12 thùng đựng các chi tiết kỹ thuật dành cho các trạm radar của hệ thống phòng không hiện có trong trang bị vũ khí của Syria, cũng như các tài liệu hướng dẫn kèm theo. 

Dẫn lời một nguồn tin riêng, báo “Kommersant”  viết đây là loại hàng không cần kê khai hay kiểm tra đặc biệt, vì không phải là vật liệu đe dọa an ninh của phi hành đoàn hoặc máy bay. Nguồn tin này nói: “Đó không phải vũ khí. Nếu ai đó mang  lên máy bay một chiếc đài không có nguồn điện, chẳng lẽ đó lại là hiện thân của mối đe dọa đối với phi cơ hay với mọi người?”.

Trong khi đó, đại diện “Rosoboronexport” Vyacheslav Davidenko khẳng định trên chiếc A320 bị ép hạ cánh nói trên không có lô hàng nào của hãng ông và nói thêm rằng ông không có thông tin gì về nội dung lô hàng. Cơ quan Liên bang Nga về Hợp tác kỹ thuật-quân sự cũng từ chối bình luận về vụ này.

Chính quyền Nga sẽ không bỏ qua sự việc này. Cơ quan An ninh Liên bang Nga có lẽ sớm bắt đầu kiểm tra nội bộ trong các ban ngành hữu quan của Nga sau thực tế rò rỉ thông tin về hướng đi của lô hàng đến Syria.

Một nguồn tin gần gũi với cơ quan này nói với cánh nhà báo: “Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã phái 2 chiếc chiến đấu cơ đánh chặn F-16, rất có khả năng họ đã biết về hàng hóa đang được vận chuyển. Họ sẽ không mạo hiểm như vậy nếu không biết chắc chắn”. 

Máy bay A320 của Syria Airlines thực hiện lịch trình bay Moskva -Damascus mỗi tuần một lần. Theo báo chí Thổ Nhĩ Kỳ, thông tin về việc trên khoang chiếc máy bay này có “lô hàng quân sự” là do tình báo Mỹ cung cấp cho Ankara. Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng thông tin trên bị rò rỉ từ phía Syria./.

Minh Châu (tổng hợp)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.