Chuyên mục
'Tuyển Việt Nam lên tầm cao mới sau thành công ở Asian Cup'
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

'Tuyển Việt Nam lên tầm cao mới sau thành công ở Asian Cup'

Thứ sáu 25/01/2019 18:49 GMT + 7
Sau 90 phút khiến Nhật Bản phải vất vả ở tứ kết Asian Cup 2019, HLV Park Hang-seo cùng các học trò đã chứng tỏ được tiềm năng. Trong tương lai, tuyển Việt Nam hứa hẹn sẽ bùng nổ.

Trước đối thủ đẳng cấp hàng đầu tại châu Á như Nhật Bản, ít ai nghĩ ra viễn cảnh thầy trò HLV Park Hang-seo có thể chơi sòng phẳng trong suốt 90 phút. Nếu “Samurai xanh” không được hưởng quả 11 m nhờ sự trợ giúp của VAR, mọi chuyện đã khác, nhưng đó là bóng đá. Tuyển Việt Nam bị loại, song có quyền ngẩng cao đầu rời giải.

Trao đổi cùng Zing.vn, cựu trung vệ Vũ Như Thành và bình luận viên Vũ Quang Huy khẳng định bóng đá Việt Nam nhận lại nhiều thứ sau chiến dịch Asian Cup 2019. Bên cạnh phát huy nhiều điểm mạnh trước những đối thủ hàng đầu, thầy trò HLV Park cũng nhìn ra mặt hạn chế để không ngừng phấn đấu trong tương lai.


Hành trình của tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019 đã khép lại. Ảnh: Minh Chiến.

Hàng phòng ngự chơi xuất sắc

Dưới thời HLV Park, sơ đồ chiến thuật với 3 trung vệ và 2 hậu vệ biên dâng cao đã nâng hàng thủ tuyển Việt Nam lên tầm cao mới. Từ vòng chung kết U23 châu Á, ASIAD 18, AFF Cup 2018 cho đến Asian Cup 2019, khả năng phòng ngự luôn là nền tảng cho chiến tích của đội tuyển.

Cựu trung vệ Như Thành chia sẻ: “Sự xuất hiện của HLV Park giúp khả năng phòng ngự tuyển Việt Nam được cải thiện nhiều. Sau thành công ở Asian Cup 2019, hàng thủ chúng ta càng nâng tầm vì được va vấp những đội bóng hàng đầu như Iraq, Iran và đặc biệt là Nhật Bản”.

Anh phân tích: “Trong trận Iran, Đỗ Duy Mạnh mắc sai lầm cá nhân. Thật may khi cậu ấy biết cách đứng dậy trước Jordan và Nhật Bản. Duy Mạnh chứng minh cho tất cả thấy mình bản lĩnh đến đâu, và Quế Ngọc Hải cũng vậy. Asian Cup là giải đấu mà Hải chơi bằng bản lĩnh thép, song kìm chế được cảm xúc. Cậu ấy giỏi về chuyên môn và thể hiện phẩm chất của thủ lĩnh”.


Theo Như Thành, Văn Hậu đủ phẩm chất tỏa sáng ở J.League. Ảnh: Minh Chiến.

Là trung vệ đẳng cấp hàng đầu mà bóng đá Việt Nam từng sản sinh ra, Như Thành khẳng định các đàn em ở đội tuyển có tương lai rộng mở để phát triển. Để chọn ra cái tên hay nhất ở hàng thủ tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019, Như Thành nhắc đến Đoàn Văn Hậu. Anh tin rằng ngày Văn Hậu “xuất ngoại” không còn xa.

“Tôi nhận định Văn Hậu là cầu thủ có đủ tố chất để tỏa sáng tại J.League. Cậu ấy sở hữu chiều cao lý tưởng, thể lực ổn, nền tảng kỹ chiến thuật tuyệt vời và bản lĩnh vượt xa độ tuổi. Điều quan trọng là Văn Hậu vẫn còn rất trẻ nên có khả năng hoàn thiện hơn nữa bản thân. Nếu duy trì được phong độ và đam mê chơi bóng, Văn Hậu còn tiến xa”, Như Thành ca ngợi.

Sẽ là thiếu sót khi bỏ quên cái tên Đặng Văn Lâm ở hàng phòng ngự. Qua 5 trận đấu tại Asian Cup 2019, thủ thành mang hai dòng máu Việt – Nga chứng tỏ vì sao mình là sự lựa chọn số 1 của thầy Park. Nói về phong độ của Văn Lâm ở Asian Cup cùng Zing.vn, Như Thành mô tả bằng hai từ “Tuyệt vời” và “Xứng đáng”.


Thủ môn Đặng Văn Lâm và các đồng đội ở hàng phòng ngự thi đấu ấn tượng tại các giải gần đây. Ảnh: Thuận Thắng.

Hàng công biến ảo, bản lĩnh hơn trước

So với chiến dịch AFF Cup 2018, Asian Cup 2019 ở đẳng cấp hoàn toàn khác biệt để thách thức khả năng tổ chức tấn công của tuyển Việt Nam. Chưa kể trước khi lên đường sang UAE, HLV Park quyết định loại hai công thần Nguyễn Anh Đức và đội trưởng Nguyễn Văn Quyết nhằm tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ.

Ngoại trừ Yemen, Iraq, Iran, Jordan và Nhật Bản là những đối thủ rất mạnh. Dẫu vậy, hàng công tuyển Việt Nam với bộ ba Phan Văn Đức - Nguyễn Công Phượng - Nguyễn Quang Hải vẫn chứng tỏ rất nhiều. Trước Iran hay Nhật Bản, chúng ta đều tạo được cơ hội mười mươi trong vòng 16,5 m của đối phương.

BLV Quang Huy bày tỏ: “Asian Cup 2019 là thức đo chuẩn xác cho khả năng tấn công của chúng ta. Tuyển Iraq, Iran và Nhật Bản sở hữu hàng phòng ngự tốt hơn hẳn so với các đối thủ Việt Nam từng gặp dưới thời HLV Park. Họ áp sát nhanh, giữ cự ly đội hình hoàn hảo nên tuyển Việt Nam phải tấn công ít chạm và nhanh hơn”.


Công Phượng tỏa sáng rực rỡ ở Asian Cup 2019. Ảnh: Thuận Thắng.

Anh tiếp lời: “Tôi tự hào khi nhìn cách hàng công tuyển Việt Nam tự tin chạy chỗ và ban bật để tấn công nhiều chạm. Trong quá khứ, chúng ta thường chỉ tấn công bằng 2 hoặc 3 nhịp chạm bóng trước đội mạnh. Rõ ràng, đây là thế hệ cầu thủ có nền tảng kỹ thuật tốt, tư duy hiện đại và chơi bóng đầy tự tin”.

Nhìn những bước chạy của Công Phượng trước Maya Yoshida, sự nỗ lực từ Quang Hải trong vòng vây cầu thủ Nhật Bản và cái ôm đầu tiếc nuối nơi Nguyễn Văn Toàn, BLV Quang Huy khẳng định: “Không thể tin ngày tuyển Việt Nam chơi sòng phẳng Nhật Bản đến sớm như vậy. Sau trận đấu này, bóng đá nước nhà đã lên tầm cao mới”, anh khẳng định.


Với độ tuổi trung bình 23, tuyển Việt Nam còn cả tương lai để phấn đấu. Ảnh: Minh Chiến.

Sẽ tiến bộ trong tương lai

Trong niềm phấn khởi vì kỳ tích của bóng đá nước nhà, BLV Quang Huy thẳng thắn chỉ ra những điểm còn hạn chế từ đội tuyển Việt Nam. Đó là khả năng tận dụng cơ hội còn hạn chế ở vài thời điểm của Công Phượng, Văn Toàn và Văn Đức. Bên cạnh đó, bộ đôi tiền vệ trung tâm còn lộ điểm yếu khi hỗ trợ phòng ngự.

“Tuyển Việt Nam mang đến UAE đội hình ở độ tuổi trung bình 23. Chính vì thế, điểm hạn chế của các cầu thủ là điều không thể tránh khỏi. Công Phượng vẫn bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn. Còn hàng tiền vệ chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ tấn công, dẫn đến lộ nhiều khoảng trống ở tuyến giữa”, BLV Quang Huy chỉ ra.

Anh nói tiếp: “Tập thể đội tuyển Việt Nam ở hiện tại rất may mắn khi được thử lửa từ sớm. Những quốc gia khác, kể cả Nhật Bản gần như chỉ sử dụng cầu thủ từ 25-30 tuổi cho đội tuyển. Sau thành công hôm nay, hy vọng đôi chân của Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức sẽ luôn giữ trên mặt đất để tiếp tục nỗ lực”.

BLV Quang Huy kết luận cùng Zing.vn: "Với một cầu thủ, kỹ năng chưa bao giờ là đủ. Các cầu thủ không được phép tự mãn vì đội tuyển Việt Nam còn phải hướng đến mục tiêu xa hơn trong tương lai".


Đội hình giúp Việt Nam làm nên trận đấu ngoan cường trước Nhật Bản. Đồ họa: Minh Phúc.


Hành trình đáng nhớ của tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019. Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo đã tạo nên hành trình đầy cảm xúc tại Asian Cup 2019 khi đội tuyển Việt Nam tạo nên bất ngờ để lọt top 8 đội mạnh nhất châu Á.

Viết Tuệ
Nguồn: zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.