Chuyên mục
Càng lười vận động càng dễ bị chóng mặt
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Càng lười vận động càng dễ bị chóng mặt

Thứ tư 11/07/2018 07:48 GMT + 7
Cơ thể con người cần vận động để giúp máu lưu thông. Bởi vậy, nếu lười biếng, bạn sẽ phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như mất ngủ, stress, tăng cân... đặc biệt là chóng mặt.

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên trang, đã chứng minh rằng người lười biếng thường dễ gặp những vấn đề sức khỏe hơn những người khác.

Bạn không hề có thói quen luyện tập thể dục thể thao, cơ thể phải gánh chịu những áp lực căng thẳng từ đó gây ra chóng mặt, huyết áp tăng... Sau đây là một số tác hại từ việc lười vận động đem đến cho cơ thể của bạn

1. Khiến bạn mất ngủ

Khi bạn có chế độ luyện tập thường xuyên thì cơ thể tiết ra một loại hormone giúp bạn ngủ ngon hơn. Ngược lại, khi bạn lười vận động, thì dĩ nhiên loại hormone này sẽ không được tiết ra, làm bạn luôn ở trong tình trạng tỉnh táo, gây ra chứng khó ngủ, mất ngủ, làm bạn bị chóng mặt vào hôm sau.

Ảnh minh họa.

2. Làm chậm quá trình trao đổi chất

Khi bạn không hoạt động, quá trình trao đổi chất của cơ thể bị trì trệ và tốc độ cũng bị giảm đi đáng kể. Đây là một điều cực kì nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

3. Giảm lưu thông máu

Khi vận động, mạch máu giãn nở, tim co bóp mạnh, khiến máu lưu thông tốt. Còn ngược lại, khi bạn lười vận động, tuần hoàn máu sẽ giảm đi. Nguy cơ mắc các bạn tim mạch, huyết áp tăng lên đáng kể. Khi tuần hoàn máu kém, lượng máu lên não không đủ, là nguyên nhân khiến bạn bị chóng mặt thường xuyên.

4. Stress

Đây là một tác hại gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn nhiều nhất. Stress được ví là một kẻ giết hại sức khỏe của bạn trong thầm lặng. Theo các chuyên gia y tế thì những người thường xuyên luyện tập thể thao, vận động tích cực thì ít bị stress hơn. Do trong quá trình vận động, cơ thể tiết ra loại hormone endorphins giúp tinh thần được xoa dịu, giảm căng thẳng. Còn khi lười vận động, những lúc căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra hormone cortisol khiến bạn bị chóng mặt, loại hormone này sẽ làm bạn chóng mặt nặng và dai dẳng khi tiết ra quá nhiều trong một thời gian dài.

Ảnh minh họa.

Theo một nghiên cứu nữa về việc lười vận động được đăng tải trên tạp chí The Lancet của Anh quốc, nếu một người không vận động, tập luyện nhẹ nhàng khoảng 5 lần/tuần và mỗi lần kéo dài 30 phút thì người đó sẽ có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, béo phì và các bệnh về thần kinh như stress gây chóng mặt,  rối loạn tiền đình… Trên khắp thế giới có khoảng 1/3 người lười vận động và có 5,3 triệu người chết do bệnh lười vận động này, Việt Nam là một trong 10 quốc gia lười vận động nhất thế giới.

Thay vì cứ chăm chăm vào điện thoại, TV, máy tính, … Bạn hãy dành ra một ít thời gian để luyện tập thể dục, hoặc chơi một môn thể thao mà bạn yêu thích. Hiện nay, có rất nhiều bộ môn vận động thú vị như Yoga, Gym, thiền, … bạn có thể thoải mái lựa chọn hình thức vận động mà bạn mong muốn. Kết hợp với chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt hợp lý sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm, giảm stress, giảm chóng mặt.

Nhưng nếu bạn là người mắc chứng chóng mặt nặng và thường xuyên thì cách tốt nhất bạn hãy luôn mang theo thuốc giảm chóng mặt có chứa hoạt chất Acetyl-DL-leucin xuất xứ từ Pháp để ngăn chặn được những cơn chóng mặt đến bất ngờ do một trong những nguyên nhân trên. Và giảm những nguy cơ tai nạn té ngã, ngất xỉu bất thình lình.
Nguồn: suckhoedoisong.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.