Chuyên mục
Người Nhật thở phào vì các băng đảng bớt hung hăng hơn trước
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người Nhật thở phào vì các băng đảng bớt hung hăng hơn trước

Thứ ba 04/04/2017 11:51 GMT + 7
Các nhân viên cảnh sát đã nghỉ hưu và giới tội phạm ở Nhật cho rằng các băng đảng giờ không còn đáng sợ như trước đây.

Tháng trước, Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản cho biết số lượng thành viên trong các băng nhóm tội phạm đã giảm còn 18.100, mức thấp nhất kể từ năm 1958.

Nguyên nhân được đưa ra là các băng nhóm đang nỗ lực đảm bảo tài chính giữa các cuộc trấn áp của cảnh sát và phong trào dân sự đòi loại bỏ thành phần này. Tuy nhiên, theo Japan Times, đây không phải là lý do duy nhất.

Theo một cuộc điều tra của Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản vào tháng 12 năm ngoái, 89 công ty cho biết các tổ chức tội phạm đã tìm cách tống tiền họ từ tháng 7/2011 đến tháng 7/2016.

Khoảng 50% trường hợp nhận được lời đe dọa chung chung. Tuy nhiên, các băng đảng này cũng đe dọa gây cản trở hoạt động kinh doanh, làm hại nhân viên hoặc người thân của chủ sở hữu doanh nghiệp. 72 công ty được khảo sát cho biết họ đã từ chối trả tiền cho các tổ chức này.

Thành viên các tổ chức tội phạm ở Nhật (yakuza) thường xăm mình và phải tuân thủ các luật lệ nghiêm ngặt. Ảnh: Aton Kusters.

Trong số 72 trường hợp nêu trên, các tổ chức tội phạm không có phản ứng gì đối với 41 trường hợp. Đối với 24 trường hợp, các băng nhóm trở nên hung dữ hơn và tiếp tục đe dọa bằng lời nói.

Bọn tội phạm đến văn phòng công ty và gọi điện dọa nạt trong 13 trường hợp. Trong 4 trường hợp khác, giới tội phạm tìm cách tống tiền doanh nghiệp bằng việc tiết lộ bí mật kinh doanh của họ cho báo chí.

Trong 3 trường hợp, bọn tội phạm mang xe tải hạng nặng tới trước tòa nhà của công ty để gây rối. Các băng đảng chỉ gây thiệt hại thực sự đối với 1 trường hợp.

Một thám tử ở Saitama cho biết ông chủ các băng đảng sợ vướng phải các vụ kiện dân sự do hành động của cấp dưới.

"Dân anh chị đang ngày một già đi và những người đứng đầu không muốn phải vào tù", thám tử này cho biết với điều kiện giấu tên. 

"Mặc dù ông trùm có thể tránh các cáo buộc hình sự (do thiếu bằng chứng) nhưng họ có thể vẫn phải chịu trách nhiệm về hành động của nhân viên.

Họ không muốn để tay chân làm những việc khiến họ có khi chẳng được lợi gì mà còn bị mất thêm tiền. Vì thế, họ không làm gì cả. Khi mọi người nhận ra các tập đoàn tội phạm chỉ nói suông, họ sẽ không sợ nữa", thám tử này nói.

Một ông trùm băng đảng đã giải nghệ cũng đồng tình với quan điểm trên. "Chúng tôi thường tấn công vào nỗi sợ của mọi người", người đàn ông này cho biết.

"Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chúng tôi không còn được đeo thẻ hay mang huy hiệu yakuza nữa. Phải thì thầm tên băng đảng của mình thì chẳng có gì đáng sợ, điều đó thật ngớ ngẩn, vì thế chúng tôi đã từ bỏ.

Giờ những huy hiệu này được bán trên mạng cho các nhà sưu tầm. Mọi người lẽ ra phải sợ các băng nhóm nhưng giờ tôi sợ rằng thời của chúng tôi đã tàn", ông nói.

Tuyết Mai
Nguồn: zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.