Chuyên mục
Tổng thống Putin nói điểm yếu của Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Putin nói điểm yếu của Mỹ

Thứ năm 03/10/2019 04:06 GMT + 7
Mỹ sử dụng đồng USD làm vũ khí chính trị đã là một sai lầm, làm suy yếu niềm tin vào Mỹ.

Thông tấn TASS dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định, nước Mỹ đang tự mình làm suy yếu niềm tin từ các quốc gia khác bằng việc sử dụng đồng USD làm vũ khí chính trị.



Tổng thống Putin cho rằng Mỹ sử dụng công cụ chính trị là đồng dollar sẽ chỉ gây thiệt hại cho Mỹ.
Phát biểu tại Diễn đàn Tuần lễ năng lượng Nga, Tổng thống Putin cho rằng, đồng dollar dường như đã trở thành đồng tiền toàn cầu duy nhất có được niềm tin mãnh liệt từ các quốc gia trên thế giới. Nhưng Mỹ lại sử dụng đồng USD như một công cụ chính trị, một thứ vũ khí đối với các nước khác thì cuối cùng, chính nước Mỹ sẽ chịu tổn thất.

"Chúng tôi thấy những nỗ lực sử dụng đồng USD như một thứ vũ khí là một lỗi lầm chính trị của Mỹ. Tôi tin rằng đây là một sai lầm lớn bởi vì đồng dollar tạo được rất nhiều niềm tin trên toàn cầu.... Mỹ bắt đầu sử dụng đồng USD như một công cụ trong cuộc đấu tranh chính trị vì một số mục đích, áp đặt các hạn chế đối với việc sử dụng đồng USD... nhưng họ sẽ sụp đổ với ý tưởng đó sớm thôi" - ông Putin nói.

Tổng thống Putin cho biết, Nga chưa bao giờ đặt ra nhiệm vụ từ bỏ đồng dollar khỏi công cụ thanh toán của mình nhưng buộc phải làm thế để tự bảo vệ mình trước những biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Theo số liệu từ Ngân hàng Trung ương nga, Nga đã giảm một nửa lượng tiền dollar trong kho dự trữ của mình khoảng 1 năm nay, khi các tác động từ lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế Nga.

Thay vì đồng USD, Nga chọn cách tăng tỷ lệ nắm giữ vàng, nhân dân tệ và đồng euro, dữ liệu gần đây từ Ngân hàng trung ương của nước này cho thấy.

Đồng bạc xanh trong kho dự trữ của Nga đã từng chiếm tới 43,7% và hiện đã giảm xuống còn 23,6% trong vòng 12 tháng, kể từ tháng 3/2018.

Thay vì đồng dollar, Nga chuyển sang tăng cường chủ yếu tích trữ đồng nhân dân tệ của Trung Quốc (tăng từ mức 5% lên 14,2%). Chiến lược này được cho là nhằm phục vụ các dự án song phương sử dụng đồng nội tệ thay vì đồng tiền quốc tế là USD.

Đồng euro chiếm 30,3% trong kho dự trữ của Nga (số liệu cuối tháng 3/2019), tăng 8,1% so với năm trước.

Dự trữ vàng cũng tăng từ 17,2% lên 18,2%.

Thay đổi về cơ cấu dự trữ của Nga. Ảnh: Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga

Đây là những nỗ lực được đánh giá là hiệu quả của Nga nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng dollar, hạ tác động của các biện pháp trừng phạt từ Mỹ đánh vào việc sử dụng dollar trong các giao dịch quốc tế của Nga.


Bằng việc thúc đẩy các biện pháp trừng phạt hạn chế các quốc gia được sử dụng đồng USD trong giao dịch, Mỹ đang "tự hủy hoại niềm tin của chính mình" và làm suy yếu những niềm tin từ quốc tế.

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.