Chuyên mục
Nga lại viện trợ Venezuela: Ai đang là ngáo ộp?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga lại viện trợ Venezuela: Ai đang là ngáo ộp?

Thứ năm 18/04/2019 15:38 GMT + 7
Nga tiếp tục gửi lô hàng viện trợ nhu yếu phẩm thứ hai đến Venezuela thông qua chương trình của Tổ chức Y tế thế giới WHO.

Một nguồn tin trong nội bộ chính phủ Venezuela nói với Sputnik, cho biết việc lô hàng viện trợ nhân đạo thứ hai từ Nga đã có mặt tại quốc gia này.

"Lô hàng ấy đã ở đây, nó đã được thông quan. Lô viện trợ nhân đạo thứ hai từ Nga là một phần của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các chương trình hỗ trợ của Tổ chức Y tế Pan American (PAHO)" -  nguồn tin giấu tên cho biết.

Nguồn tin này không cho biết những gì mà lô hàng này mang đến. Tuy nhiên, nguồn tin khẳng định nội dung các mặt hàng viện trợ tương tự như lô hàng đầu tiên mà Nga vận chuyển đến Venezuela hồi cuối tháng 2.

Hồi 25/2, lô hàng viện trợ đầu tiên có mặt ở thủ đô Caracas qua đường hàng không, bao gồm 7,5 tấn thuốc men và thiết bị y tế.

Đây là số hàng viện trợ từ Nga gửi đến Venezuela, thông qua chương trình của WHO và PAHO.

Nga đã gửi sang Venezuela 7,5 tấn thuốc men và thiết bị y tế qua dự án phối hợp với WHO trước đó

Để được đến trực tiếp thủ đô Caracas, hai tổ chức quốc tế này cũng đã xin phép Venezuela và được chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro hoan nghênh. Theo lịch trình, các chuyến viện trợ này sẽ đến Venezuela hàng tháng.

Nga đang chứng tỏ họ viện trợ cho Venezuela là hoàn toàn hợp pháp, hoạt động theo các chương trình của những tổ chức quốc tế và được sự cho phép của cả Liên Hợp Quốc và chính quyền Venezuela. Hành động này được xuất phát từ nhu cầu rất bức thiết của quốc gia Mỹ Latinh này.

Vì sao Venezuela cần thuốc men, thiết bị y tế? Cuộc khủng hoảng tài chính, siêu lạm phát của Venezuela, cùng các hành động bóp nghẹt kinh tế, chặn các nguồn tiền của Mỹ đã khiến quốc gia này rơi vào cảnh không thể tự sản xuất thuốc men và không có tiền để nhập khẩu thuốc men.

Washington kỳ vọng sự thiếu thốn của Venezuela có thể thổi bùng lên ngọn lửa giận dữ trong lòng người dân nước này và từ đó tạo đòn bẩy cho các hoạt động lật đổ chính quyền của Juan Guaido - quân bài chính trị được Mỹ dựng lên.

Chưa dừng ở đó, để ngăn chặn các sự giúp đỡ của quốc tế vào chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro, Mỹ vừa tuyên bố áp đặt các lệnh trừng phạt vào Cuba và Nicaragua - hai chính quyền vốn hỗ trợ quyết liệt cho chính phủ Maduro.

Đồng thời, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đăng đàn nói thẳng: Trừng phạt Venezuela là lời cảnh báo Nga về việc can thiệp sâu vào khu vực sân sau Mỹ Latinh của Mỹ.

Người Venezuela biểu tình kêu gọi Mỹ "dừng tay" với quốc gia của họ

Washington đang cố đẩy trách nhiệm sang cho Moscow: tại Nga gia tăng hiện diện và ảnh hưởng ở Venezuela làm Mỹ cảm thấy không an toàn, do đó phải hành động nhằm thay đổi chính quyền ở Venezuela để bảo vệ an toàn và lợi ích của mình.

Như vậy, Nga một lần nữa được Washington dựng lên làm "ngáo ộp", từ châu Âu xa xôi giá lạnh, Nga vươn tay đến tận vùng nhiệt đới Mỹ Latinh để đe dọa an ninh Mỹ.

Câu chuyện "ngáo ộp Nga" một lần nữa được nhắc lại, được thêu dệt giống như cách mà Washington đang triển khai ở châu Âu.

Mọi tiếng xấu, mọi đe dọa an ninh hay nguy cơ chiến tranh đều được Mỹ đổ lên đầu Nga, từ đó kêu gọi các đồng minh châu Âu của mình tăng kinh phí quân sự, mở rộng các căn cứ Mỹ, đổ thêm tiền vào mua vũ khí, cho phép Mỹ triển khai tên lửa sát Nga...

Nga trở thành nhân vật phản diện toàn cầu trong mắt người Mỹ, chỉ có điều, những tham vọng kiểm soát trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới ở Venezuela, hay kiểm soát thị trường tiêu thụ khí đốt lớn nhất thế giới ở EU,... lại không được cố vấn John Bolton nhắc đến trong các bài phát biểu của mình.

Trong khi đó, bất chấp mọi đe dọa của Mỹ, Nga vẫn đang ung dung giúp đỡ Venezuela. Và tất cả đều phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế, sòng phẳng và minh bạch.

Đỗ Túa
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.