Chuyên mục
'Tiền đồn chống Nga' nhận tên lửa Mỹ định phong tỏa Kaliningrad?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

'Tiền đồn chống Nga' nhận tên lửa Mỹ định phong tỏa Kaliningrad?

Thứ sáu 22/02/2019 03:37 GMT + 7
Quốc gia vùng Baltic Litva - nước từng thuộc Liên Xô cũ giờ đây lại đang được xem như "tiền đồn chống Nga" tại khu vực Bắc Âu.

Litva là đất nước Bắc Âu có đường biên giới chung với phần lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga, khu vực này theo đánh giá sẽ trở thành bàn đạp của Quân đội Nga để tiến sang châu Âu trong trường hợp nổ ra chiến tranh toàn diện.

Ông Gediminas Jeglinskas - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Litva từng cho biết quốc gia Bắc Âu coi Nga là nguy cơ lớn nhất sau những gì diễn ra tại Ukraine, cho nên họ luôn phải đề phòng cho tình huống xấu nhất, con đường mà Litva lựa chọn chính là hợp tác quân sự chặt chẽ với Mỹ và các thành viên NATO.

Quá trình tăng cường quân bị của Litva diễn ra mạnh mẽ nhất trong năm 2018, khi họ đã chi ngân sách quốc phòng để nhập khẩu tới 21 tổ hợp pháo tự hành bánh xích PzH-2000 của Đức và 2 hệ thống phòng không tầm trung tiên tiến NASAMS do Mỹ - Na Uy hợp tác sản xuất, chúng đều được triển khai sát Kaliningrad.

Tổ hợp pháo tự hành bánh xích cỡ 155 mm PzH-2000 mà Litva nhận từ Đức

Tuy nhiên nguy cơ lớn nhất đối với Litva cũng như nhiều quốc gia châu Âu khác chính là những binh đoàn xe tăng hùng mạnh của Nga, khi chúng tràn qua biên giới thì pháo tự hành hay tên lửa phòng không chẳng thể làm gì nổi.

Chính vì vậy, mới đây cơ quan quản lý thiết bị quốc phòng của Litva đã công bố thông tin rằng họ đã nhận được thêm một lô tên lửa chống tăng thế hệ 3 cực kỳ tiên tiến vẫn được xem là "ác mộng" của xe tăng Nga - FGM-148 Javelin.

Được biết hợp đồng mua sắm có tổng giá trị 20 triệu USD (mỗi tên lửa Javelin hiện có giá khoảng 100.000 USD) trong đó có 5 triệu USD là do Hoa Kỳ viện trợ, số vũ khí trên sẽ nhanh chóng được tăng cường cho các đơn vị quân đội đóng sát biên giới Nga.

Quân đội Litva đang tăng cường số lượng lớn tên lửa chống tăng Javelin ra biên giới Kaliningrad

Hệ thống tên lửa chống tăng tầm trung Javelin theo đánh giá có đủ khả năng tiêu diệt mọi loại xe tăng tối tân nhất thế giới nhờ được trang bị đầu đạn nối tiếp để xuyên thủng giáp phản ứng nổ và cơ chế tấn công "top attack" nhằm thẳng vào vị trí bọc giáp mỏng manh nhất.

Nhờ được trang bị đầu dò hồng ngoại và camera quang điện tử, tên lửa FGM-148 Javelin hoàn toàn miễn nhiễm trước mọi biện pháp phòng vệ thụ động dạng "mềm" mà xe tăng Nga đang áp dụng hiện nay, tiêu biểu là Shtora-1 và đèn nhiễu OTShU-1-7.

Số lượng lớn tên lửa Javelin được triển khai theo nhận định sẽ giúp cho Quân đội Litva đủ sức ngăn cản chiến thuật "dòng thác xe tăng" của Nga để chờ đợi quân tiếp viện từ NATO, qua đó phong tỏa chặt vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad.

Chí Linh
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.