Chuyên mục
Ông Putin tới Ấn Độ để chốt thương vụ 5 tỷ USD bán tổ hợp S-400
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông Putin tới Ấn Độ để chốt thương vụ 5 tỷ USD bán tổ hợp S-400

Thứ sáu 05/10/2018 02:40 GMT + 7
Ông Yuri Ushakov, Trợ lý của Tổng thống Nga cho hay thương vụ mua bán tổ hợp phòng không hiện đại nhất thế giới S-400 giữa Nga - Ấn sẽ được ký kết ngay trong chuyến thăm của ông Putin tới Ấn Độ.

Hôm 4/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu thực hiện chuyến thăm 2 ngày tới Ấn Độ để gặp gỡ người đồng cấp là Thủ tướng Narendra Modi.

Theo thông báo từ điện Kremlin, trong chuyến công du lần này, ông Putin và ông Modi sẽ thảo luận về các mối quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực quốc phòng. Hai nhà lãnh đạo Nga - Ấn cũng sẽ ký kết hơn 20 văn bản hợp tác.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Còn theo RT, mối quan hệ giữa Nga và Ấn Độ ngày càng được tăng cường sau khi New Delhi gạt bỏ sức ép từ phía Mỹ để theo đuổi thương vụ mua các tổ hợp phòng không S-400 Triumf của Nga.

Cụ thể, ông Yuri Ushakov, Trợ lý của Tổng thống Nga cho hay thương vụ mua bán tổ hợp phòng không hiện đại nhất thế giới S-400 giữa Nga - Ấn sẽ được ký kết ngay trong chuyến thăm của ông Putin tới Ấn Độ.

Về phần mình, Washington đã nhiều lần lên tiếng đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt đối với bất cứ quốc gia nào mua các hệ thống vũ khí hiện đại của Nga. Bằng việc quyết tâm mua S-400 của Nga, Ấn Độ sẽ bị xếp vào danh sách vi phạm Đạo luật chống lại các đối thủ của Mỹ thông qua áp đặt lệnh trừng phạt (CAATSA) mà Mỹ thi hành với Nga.

“Khi phải đưa ra lựa chọn giữa an ninh và nhiều vấn đề khác, thông thường các quốc gia sẽ chọn an ninh. Vì lý do đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định mua các hệ thống S-400 của Nga bất chấp những lời đe dọa và trừng phạt từ phía Mỹ. Đây hoàn toàn là một lựa chọn mang tính logic”, ông Aleksey Martynov, Giám đốc Viện quốc tế về các nhóm quốc gia mới thành lập chia sẻ với RT.

Nhiều báo cáo cũng cho hay, nhân chuyến thăm của Tổng thống Putin, Ấn Độ sẽ tặng cho Nga 3 chiếc máy bay chiến đấu MiG-21 hàng cổ nhằm gợi lại kỷ niệm về thỏa thuận hợp tác quân sự quy mô lớn giữa hai nước trong thập niên 60.

Món quà của Ấn Độ mang tính biểu tượng cao do MiG-21 là chiếc máy bay chiến đấu đầu tiên không phải do phương Tây sản xuất được Ấn Độ mua.

“Những chiếc máy bay này nhằm thể hiện toàn diện mối quan hệ đối tác chiến lược sâu sắc và tình hữu nghị giữa Nga và Ấn Độ. Mối quan hệ này đã được thử thách trong thời gian gần đây giữa bối cảnh các điều kiện địa chính trị thay đổi”, một nguồn tin cho hay.

Ngoài hợp tác quân sự, trong những năm qua, các công ty Ấn Độ đã đầu tư hàng tỷ USD vào nhiều dự án chiến lược của Nga như Vankorneft và Taas-Yuryakh.

Minh Thu (lược dịch)
Nguồn: Infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.