Chuyên mục
Tổng thống Nga chuẩn bị đọc Thông điệp Liên bang
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Nga chuẩn bị đọc Thông điệp Liên bang

Thứ ba 10/12/2013 18:16 GMT + 7
Trong ngày Hiến pháp Nga 12.12, Tổng thống Vladimir Putin sẽ gửi Thông điệp tới Quốc hội Liên bang. Theo truyền thống, thông điệp hàng năm của người đứng đầu nhà nước hướng tới các chính trị gia và các nhà hoạt động xã hội quan trọng nhất của đất nước là bản tổng kết năm qua và đặt mục tiêu nhiệm vụ cho năm tiếp theo. Nhưng lần này, Tổng thống cho biết rằng, trước những người dự họp ông sẽ đặt ra các mục tiêu dài hạn hơn.


Photo: RIA Novosti

Đây là bài phát biểu lần thứ mười của ông Vladimir Putin trước Quốc hội Liên bang. Năm ngoái, Tổng thống Putin cũng phát biểu vào ngày Hiến pháp. Trong số những luận điểm chính khi đó, có lệnh cấm các quan chức sở hữu tài khoản riêng và kinh doanh ở nước ngoài, và khôi phục hệ thống hỗn hợp bầu cử Duma Quốc gia. Chưa đầy một năm, các chỉ thị đó đã được thực hiện. Nhưng có những vấn đề mà lãnh đạo các ban ngành và khu vực liên quan đã làm việc kém hiệu quả. Quá trình hoàn thiện hệ thống giáo dục và tăng lương giáo viên còn vướng nhiều tồn tại. Trong bối cảnh đó, phe đối lập đặc biệt quan tâm xem trong thông điệp tổng thống có thể hiện phản ứng gì trước hiện trạng thái đó hay không.

Một vấn đề gay cấn khác là phản ứng của tổng thống trước việc một số chính trị gia đề nghị sửa đổi Hiến pháp. Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ Chính trị, Alexei Makarkin cho biết:

“Trong một thời gian dài Hiến pháp Nga hoàn toàn bất khả xâm phạm. Sau đó, năm 2008, Hiến pháp được bổ sung sửa đổi đối với nhiệm kỳ của Tổng thống và các đại biểu Quốc hội. Bây giờ một sửa đổi khác được đưa vào là bãi bỏ tòa án trọng tài. Và có một kỳ vọng rằng tổng thống đã nhận được các tín hiệu rằng cần phải đưa thêm một số sửa đổi vào Hiến pháp. Nhưng có lẽ điều đó sẽ không phải là sự thay đổi mang tính cách mạng. Ít nhất, tôi không nghĩ rằng sẽ nhấn mạnh các khía cạnh mà bây giờ nhiều người nói đến, sự ra đời một ý thức hệ quốc gia, vai trò đặc biệt của Chính thống giáo ở Nga. Bởi vì điều đó liên quan đến các quy định cơ bản của Hiến pháp. Hơn nữado Nga là một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo, nên điều đó có thể khá nguy hiểm.”

Trong mấy tuần qua, Tổng thống Vladimir Putin đã tổ chức một loạt các cuộc gặp với đại diện các phe của quốc hội và các đảng không ở trong quốc hội, lắng nghe ý kiến của họ để có thể đưa vào thông điệp. Kết quả đối thoại này là các khối chuyên đề như tham nhũng, đoàn kết dân tộc, vai trò của truyền thông trong xã hội, lòng yêu nước sẽ được nhắc đến… Ngoài ra, Tổng thống sẽ không bỏ qua tình hình hiện nay trong lĩnh vực chính sách đối ngoại. Nhà phân tích chính trị Alexei Makarkin khẳng định:

“Gần đây nước Nga gặp vấn đề khó khăn trong mối quan hệ với một số nước phương Tây. Thứ nhất, điều đó liên quan với Ukraine, mà lợi ích của Nga hoàn toàn trái ngược với họ. Rồi vấn đề không thể thỏa thuận về hệ thống phòng thủ tên lửa, thực tế là chúng ta có quan điểm rất khác về vấn đề đạo đức, luân lý. Ví dụ, phương Tây cáo buộc Nga xâm phạm lợi ích của phe đối lập, còn Nga thì chỉ trích phương Tây hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Chắc là thông điệp cũng sẽ đề cập đến việc phản đối trật tự thế giới đơn cực, từ chối mô hình dân chủ phương Tây…”

Đồng thời, người dân Nga rất muốn nghe Tổng thống Nga tuyên bố về các nhiệm vụ xã hội của nhà nước, hệ thống lương hưu sẽ được cải thiện như thế nào, nhà nước có kế hoạch ra sao để cải thiện nhà ở và dịch vụ xã hội…

Theo truyền thống, bài phát biểu của tổng thống sẽ bắt đầu lúc 12 giờ Moscow tại cung St George của điện Kremlin. Tại đây sẽ tập trung các thành viên của Hội đồng Liên bang, đại biểu Duma Quốc gia, các thành viên chính phủ, các nhà lãnh đạo Tòa án Hiến pháp và Tòa án tối cao, các thống đốc, lãnh đạo các tôn giáo truyền thống, lãnh đạo các phương tiện truyền thông lớn, đại diện Phòng xã hội Nga và các nhà văn hóa nổi tiếng.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.