Chuyên mục
Nga tìm đến Mỹ Latinh phá thế cô lập của Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga tìm đến Mỹ Latinh phá thế cô lập của Mỹ

Thứ hai 07/07/2014 01:05 GMT + 7
 Sau khi hợp tác với Trung Quốc, Nga mở rộng mối quan hệ nhiều mặt của mình với Mỹ Latinh qua cuộc công du của Tổng thống V.Putin

Tổng thống Nga thăm bạn cũ, kết bạn mới

Thông tin trên tờ Vietnam+, Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần tới sẽ bắt đầu chuyến công du quan trọng tới 3 nước Mỹ Latinh là Cuba, Argentina và Brazil trong bối cảnh ông đang tìm cách đối phó với sự cô lập ngày càng tăng của quốc tế đối với Moscow liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Điện Kremlin ngày 4/7 cho hay Cuba là chặng dừng chân đầu tiên vào ngày 11/7 tới trong chuyến công du kéo dài 6 ngày này, nơi ông sẽ gặp Chủ tịch Raul Castro và lãnh tụ Fidel Castro để thảo luận vấn đề hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, giao thông, hàng không, vũ trụ và y tế.

Sau đó, ông Putin sẽ tới Argentina để thảo luận về vấn đề thương mại và năng lượng với Tổng thống Cristina Kirchner trước khi tới tham dự hội nghị thượng đỉnh của nhóm các nước đang phát triển BRICS tại Brazil.

Tổng thống Nga V.Putin

Trong chuyến công du này, ông Putin đang hướng tới hai nhóm quốc gia: những quốc gia có truyền thống hợp tác với mình và những quốc gia vốn được coi là sân sau của Mỹ.


Nga gỡ thế cô lập tại châu Âu như thế nào?

Hiện tại, phương Tây đang đặt Nga vào hoàn cảnh đối đầu trực tiếp trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Châu Âu coi Nga như một sự đe dọa về lâu dài khi những chính sách mà Moscow sử dụng tại Ukraine đã khiến phương Tây gồm Mỹ và EU vô cùng quan ngại.

Trước hết là việc Nga sáp nhập lãnh thổ của một quốc gia khác vào mình qua chiêu bài trưng cầu dân ý, lợi dụng sự ủng hộ của chính quyền địa phương và sự hậu thuẫn của cộng đồng sắc tộc Nga ở nơi này. Trường hợp ở đây là bán đảo Crimea.

Đồng thời, những gì đang diễn ra ở Ukraine đang đặt đất nước này trong một cuộc nội chiến trá hình đều có bàn tay của Nga khi hậu thuẫn rõ ràng lực lượng đối lập tại miền Đông.

Một vấn đề khác khiến châu Âu phải đề phòng Nga hơn và cần mạnh mẽ hơn trong việc cắt giảm những mối quan hệ với Nga đó chính là năng lượng. Trong mỗi cuộc khủng hoảng tại khu vực, Nga luôn đẩy châu Âu vào tình thế khó xử bởi lợi thế cung cấp năng lượng của mình.

Ukraine đã là một giọt nước làm tràn ly khiến cho châu Âu quyết tâm cắt giảm lệ thuộc vào Nga. Và Nga vẫn còn đó những mối lo về việc bị áp đặt các lệnh trừng phạt.

Những gì đang diễn ra tại Ukraine đã khiến châu Âu quyết tâm giảm lệ thuộc vào năng lượng của Nga, còn Nga càng thêm quyết tâm mở rộng vị thế của mình


Những thách thức đặt ra của châu Âu khiến Nga không còn đường nào khác phải làm mới chính những mối quan hệ hợp tác với mình, vừa phá thế cô lập về kinh tế, vừa gia tăng ảnh hưởng lên các khu vực khác có giá trị địa chính trị. Những thách thức này mang tính sống còn với mục tiêu phục hưng Liên Xô của Tổng thống Putin.

Cái bắt tay Nga - Trung và khoản hợp đồng 400 tỷ USD năng lượng đã là một dấu mốc quan trọng trong thể hiện việc Nga đã nhanh chóng tìm một biện pháp tình thế, một chỗ dựa kinh tế thay thế đối trọng châu Âu.

Nhưng về lâu dài, Trung Quốc không phải người có thể để Nga yên tâm hoàn toàn. Bản thân hai quốc gia này vẫn có một số mâu thuẫn và phương Tây chỉ đang buộc họ phải ngậm bồ hòn làm ngọt với nhau trong nhiều vấn đề.

Tổng thống Putin trong chuyến công du Mỹ Latinh này đang mang trọng trách to lớn: mở ra những thị trường, những cơ hội hợp tác mới với một châu lục đông đúc và giàu có. Vừa có thể tạo thế mở ra những mối quan hệ thân thiết mới ngay sau lưng đối thủ của mình - nước Mỹ.

Không phải bây giờ Nga mới chơi với Mỹ Latinh, nhưng có lẽ, đã đến lúc Nga phải chơi thân để gỡ thế bí cho chính bản thân mình. Cục diện Ukraine đã khiến cả châu Âu và Nga, không bên nào có thể đủng đỉnh được nữa.

Đỗ Minh Tú
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.