Chuyên mục
Nga mở rộng hợp tác với khu vực Mỹ Latin
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga mở rộng hợp tác với khu vực Mỹ Latin

Chủ nhật 13/07/2014 19:24 GMT + 7
Tại chặng dừng chân thứ ba trong khuôn khổ chuyến công du khu vực Mỹ Latin của Tổng thống Vladimir Putin, Nga và Argentina ngày 12/7 ký kết một thỏa thuận về năng lượng hạt nhân.

Chuyến thăm của Tổng thống Putin nằm trong nỗ lực của Nga nhằm tăng cường quan hệ và sự ủng hộ của các quốc gia Mỹ Latin trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây đang trong tình trạng hết sức căng thẳng liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine. 

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) trước cuộc hội đàm tại Buenos Aires. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Critisna Fernandez sau cuộc hội đàm ở Thủ đô Buenos Aires, Tổng thống Putin cho biết, Tập đoàn năng lượng nguyên tử Rosatom của Nga sẽ tham gia các dự án xây dựng một nhà máy điện hạt nhân tại Argentina.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, việc hai nước ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình sẽ tạo cơ sở vững chắc cho hợp tác của Nga không chỉ đối với Argentina mà cả khu vực Mỹ Latin: “Chúng ta có nhiều triển vọng về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Tập đoàn năng lượng nguyên tử Rosatom của Nga là một bên tham gia dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Atucha 3 - một trung tâm năng lượng hạt nhân của Argentina. Nga có công nghệ tiên tiến với các trung tâm hạt nhân hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu về an ninh và môi trường”.

Tổng thống Putin coi Argentina là một trong những đối tác chính của Nga trong khu vực Mỹ Latin, có nhiều điểm tương đồng với Nga trong cách tiếp cận các vấn đề quốc tế.

Về phần mình, Tổng thống Fernandez cho biết, một phái đoàn của Nga, tháp tùng Tổng thống Putin trong chuyến công du này, sẽ đi thăm mỏ đá phiến sét Vaca Muerta ở tỉnh Neuquen, miền Nam Argentina. Đây được cho là một trong những mỏ dầu khí đá phiến có trữ lượng lớn nhất thế giới. Hiện Argentina đang kêu gọi các tập đoàn năng lượng các nước đầu tư phát triển mỏ này.

Trước đó, sau khi kết thúc chuyến thăm chính thức Cuba và trên đường tới Argentina, Tổng thống Nga đã quyết định ghé thăm Nicaragua theo lời mời trước đó của Tổng thống Daniel Ortega. Đây là chuyến thăm Nicaragua đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Nga.

Lãnh đạo hai nước đã có cuộc gặp ngắn để thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có việc cung cấp máy móc nông nghiệp và lúa mì của Nga sang Nicaragua, cũng như triển khai các trạm GLONASS mặt đất trên lãnh thổ nước cộng hòa Mỹ Latin này.

Trong chặng dừng chân đầu tiên trong khuôn khổ chuyến công du Mỹ Latin của Tổng thống Putin, Nga và Cuba đã ký kết một loạt văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực khí đốt, công nghiệp, y tế, cơ sở hạ tầng và phòng chống thiên tai, trong đó có hợp đồng hợp tác xây dựng 4 trung tâm năng lượng phục vụ cho các nhà máy nhiệt điện của Cuba với trị giá trên 1,6 tỷ USD. 

Nga cũng đã quyết định xóa 90% khoản nợ theo các khoản tín dụng được cung cấp từ thời Liên Xô trước đây cho Cuba, ước tính hơn 35 tỷ USD. 10% còn lại sẽ được thanh toán trong vòng 10 năm, nhằm tài trợ cho các dự án đầu tư của Nga trên lãnh thổ Cuba.

Theo kế hoạch, Tổng thống Putin ngày 13/7 thăm Brazil và sẽ hội đàm với giới chức nước chủ nhà và tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6 của Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Chuyến thăm Mỹ Latin lần này của Tổng thống Putin diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây hết sức căng thẳng liên quan cuộc khủng hoảng Ukraine.

Phương Tây hiện tiếp tục cáo buộc Nga hậu thuẫn lực lượng biểu tình đòi liên bang hóa tại miền Đông Ukraine và đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt chống Nga, như cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản với nhiều cá nhân và các công ty của Nga, loại Nga khỏi nhóm G-8. Do đó, với chuyến công du này, Nga mong muốn tìm cách phá thế cô lập từ Mỹ và phương Tây, tìm kiếm sự ủng hộ cũng như tăng cường hợp tác với các đối tác ngoài châu lục./.

Ngọc Khương/VOV- Trung tâm Tin
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.