Chuyên mục
Ý tưởng lát đá 11 tuyến phố cổ Hà Nội: Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm nói gì?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ý tưởng lát đá 11 tuyến phố cổ Hà Nội: Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm nói gì?

Thứ tư 12/08/2015 07:22 GMT + 7
Trao đổi với PV Infonet sáng 12/8, ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, việc lát đá 11 tuyến phố cổ mới chỉ là ý tưởng.

Theo ông Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, việc này đang được báo cáo lãnh đạo thành phố để xin ý kiến các đơn vị liên quan vì trong thời gian tới, một số tuyến phố cổ sẽ trở thành các tuyến phố đi bộ.

Theo ông Hoa, nếu chỉ dành cho việc đi bộ thì việc lát đá lòng đường là hợp lý và được người dân đồng tình. Hơn nữa, việc lát đá này cũng đã được nhiều nước làm.

Tuy nhiên, ông Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cũng thừa nhận, ở một số tuyến phố cổ hiện nay không chỉ có đi bộ mà còn có các phương tiện giao thông khác cho nên đây mới là đề xuất về mặt ý tưởng để nghiên cứu và lắng nghe ý kiến nhiều chiều của dư luận.

“Thành phố chưa phê duyệt và đề xuất đưa ra mới dừng lại ở việc ý tưởng cho nên từ giai đoạn ý tưởng đến giai đoạn thực hiện còn rất dài”, ông Hoa nói.


Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoa. (Ảnh: báo Hà Nội Mới)

Về việc sau khi UBND quận Hoàn Kiếm đưa ra đề xuất trên nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng và giao thông đã không đồng tình và cho rằng việc làm trên chỉ gây tốn kém tiền ngân sách, ông Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nói: “Chúng tôi cũng nghe được một số thông tin nhiều chiều về việc này. Chúng tôi rất cần ý kiến đóng góp. Đây cũng là cách để chọn lọc”.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị này đã nhận được văn bản của thành phố yêu cầu cho ý kiến về việc trên.

Theo ông Tân, các tuyến phố cổ, trong đó có phố Tạ Hiện, đang sử dụng là đường giao thông, đề xuất này ở góc độ quận nên còn phải nghiên cứu, đánh giá nhiều.

Ở góc độ cá nhân, ông Tân cho rằng, việc lát đá xuống đường xuất hiện ở “thời trung cổ” (khi chưa có bê tông và nhựa), do vậy ở phương Tây họ đang khôi phục những khu phố này để giữ bản sắc và phục vụ đi bộ.

"Các tuyến phố cổ Hà Nội hầu hết được người Pháp xây dựng bằng công nghệ đổ bê tông và công nghệ này không khác nhiều so với hiện nay. Do vậy trùng tu, ta không nên thay đổi hiện trạng và học lát đá theo... Tây", ông Tân bày tỏ quan điểm.

Trước đó, trao đổi với phóng viên Infonet, PGS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng cho biết, trước đây ở một số tuyến phố cổ của Châu Âu người ta cũng lát gạch đá hoa cương cho nền đường. Tuy nhiên, sau một thời gian đi lại, gạch lát nền bị bào mòn gây xóc cho các phương tiện qua lại và tạo ra những tiếng ồn lớn nên họ đã phải bới hết gạch, cát lên để trải thảm nhựa.

“Với Hà Nội, đường nhựa đang đẹp có nên làm việc tốn kém như vậy không? Việc trước tiên Hà Nội cần làm lúc này không phải là mang đá ra lát đường mà cần làm cho lòng đường, vỉa hè và cảnh quan hai bên khu phố cho tốt, giữ được nét cổ chứ không phải đưa đá vào lát thì sẽ thành cổ kính", ông Hùng nói.

Còn KTS Trần Huy Ánh khi được hỏi về vấn đề này đã đặt ra hàng loạt câu hỏi: Việc lát đá lên mặt đường nhựa nhằm mục đích gì? Có đẹp hơn, cổ kính hơn, đi lại có thuận tiện, an toàn hơn hay lại trơn ngã nhiều hơn, xây xước nặng hơn? Việc duy tu bảo dưỡng có dễ dàng hơn, có rẻ hơn trải bê tông nhựa không? Việc xử lý khi các công trình đường dây, đường ống dưới mặt đường như thế nào?.

Xuân Tùng
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.