Chuyên mục
Tiếng còi báo động và thảm họa do thiên tai
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tiếng còi báo động và thảm họa do thiên tai

Thứ năm 19/07/2012 16:31 GMT + 7
Hôm qua 18-7, trong bài phát biểu trước lãnh đạo các cơ quan chức năng tại điện Kremly, Tổng thống Putin đặc biệt  nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hệ thống cảnh báo thiên tai, sự cố. 

Ông cho rằng các cơ quan chính quyền cần sử dụng mọi biện pháp, từ việc loan báo thông tin qua internet , hoặc qua điện thọai cầm tay, hay sử dụng những phương pháp giản đơn như loa phóng thanh, miễn sao người dân được cảnh báo sớm nhất về mối nguy hiểm đang sắp xảy ra. Trước đó, chính Tổng thống Putin đã lên tiếng chỉ trích các quan chức vùng Krymsk họat động kém hiệu quả trong việc cảnh báo thiên tai và khắc phục hậu quả nặng nề sau trận lũ lụt.


Người dân Krymsk không kịp chạy ra khỏi nhà



Báo điện tử Lifenews ngày 17-7 đưa tin: Bộ phận điều tra của Ủy ban điều tra LB Nga đã kết thúc đợt thẩm vấn các quan chức liên quan đến thảm kịch Krymsk. Tuy nhiên, kết quả điều tra đã tiết lộ những chi tiểt hết sức bất ngờ. 

Chính quyền địa phương khẳng định: trước đêm lũ quét 07/7/2012, họ đã 4 lần nhấn nút hệ thống cảnh báo tình trạng khẩn cấp. Đến đêm thảm họa, cư dân thành phố lại tưởng rằng tiếng còi hụ chỉ là còi tập huấn.

Ban tác chiến phòng chống thiên tai được thành lập vào lúc 22:30 tối ngày 6-7, chỉ vài tiếng đồng hồ trước khi cơn lũ lụt kinh hoàng ập đến. Cũng trong đêm đấy, tiếng còi hụ cảnh báo tình trạng khẩn cấp vang lên. Nhưng vì sao các bộ phận phản ứng nhanh của địa phương không kịp thời ứng cứu cư dân khi nghe thấy tiếng còi hụ?

Theo giả thuyết của các quan chức chính quyền, nguyên nhân vụ thảm họa chỉ đơn giản là do dân chúng mất cảnh giác! Cũng theo lời các quan chức, một tuần trước thảm họa, chính quyền Krymsk đã 4 lần cho hụ còi cảnh báo tình trạng khẩn cấp để … kiểm tra hệ thống báo động.
 
Khi mọi người nghe tiếng còi hụ lần thứ 5 trong tuần, đúng vào đêm 6/7 rạng sáng ngày 7/7, người dân lại nghĩ rằng đấy cũng là chỉ là tiếng còi tập huấn và không vội vã tự thoát hiểm.

Như chúng ta đã biết, khi cơn lũ ập đến giữa đêm khuya, trong lúc mọi người còn đang ngủ say. Nhiều người không kịp thoát nạn đã chết chìm ngay trên giường ngủ.

Hiên nay, cơ quan có thẩm quyền vẫn tiếp tục điều tra về nguyên nhân của vụ thảm họa ở Krymsk, nhưng chúng ta đã có được bài học kinh nghiệm về tiếng còi báo động và sự cảnh giác trước thiên tai, sự cố.
 
Giả thuyết về vụ thảm họa Krymsk gợi nhớ đến câu chuyện “Phong hỏa giỡn chư hầu” của Trung Quốc cách đây gần 3000 năm. Chu U Vương vì muốn mua nụ cười của nàng mỹ nhân Bao Tự đã vô cớ cho đốt lửa trên đài phong hỏa Ly Sơn. Khi quân chư hầu kéo đến tiếp cứu chỉ thấy U vương cùng Bao Tự đang yến tiệc. Họ đều chưng hửng nhìn nhau rồi lại dẹp trống, cuốn cờ đâu về đấy. Mấy năm sau, khi Nhung Chúa đem binh đánh, vua U-Vương đốt hỏa Đài Ly sơn lên nhưng chẳng ai đến cả, đến nỗi U-Vương mất nước và bị giết chết.

Nguồn tham khảo: http://lifenews.ru/news/97301
Nguồn: lifenews.ru, vesti.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.