Chuyên mục
Người tuyết – cư dân mùa đông của nước Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người tuyết – cư dân mùa đông của nước Nga

Chủ nhật 20/01/2013 15:41 GMT + 7
Trong tâm thức của người dân Nga, khi mùa đông tới cũng là khi ở đất nước này xuất hiện những cư dân mới – đó là người tuyết. Gọi là “cư dân” là bởi người tuyết hiện diện ở khắp mọi nơi và dường như những “con người” tưởng như vô tri vô giác này lại mang tới nhiều niềm vui và những khoảnh khắc thư giãn tuyệt vời cho tất cả chúng ta. Một khoảnh sân phủ tuyết trắng phía trước ngôi nhà với một người tuyết ngộ nghĩnh, quàng trên cổ chiếc khăn sặc sỡ, chính là bức tranh sống động về mùa đông nước Nga.

Người Nga bắt đầu có thú chơi nặn người tuyết từ thời xa xưa và họ coi người tuyết chính là thần linh của mùa đông. Người dân Nga dành cho người tuyết một thái độ tôn trọng đặc biệt và mỗi khi nặn người tuyết, ai ai cũng đều cầu mong vị thần linh giúp giảm bớt đi độ băng giá của mùa đông nghiệt ngã ở xứ sở này. Trong tiếng Nga, từ “snegovik” là người tuyết  và đôi khi, người ta cũng gọi tháng 1 – tháng lạnh nhất của mùa đông, là “snegovik”. Với người Nga, người tuyết cũng là một trong những nhân vật của năm mới được yêu thích. Khi những ngọn đèn lấp lánh trên cây thông năm mới được thắp lên, thì người tuyết trở thành trợ thủ đắc lực của Ông già tuyết trong mọi công việc ông cần làm để đón năm mới. 

Trong ngôn ngữ các nước khác, người tuyết luôn được coi là từ giống đực, nhưng ở nước Nga lại có sự khác biệt: Từ xa xưa, người Nga cho rằng những hiện tượng thời tiết mùa đông như sương mù, tuyết rơi, những cơn bão tuyết đều do các nữ thần tạo nên. Chính vì vậy ở Nga không chỉ có thằng người tuyết, mà còn có những người đàn bà tuyết (снежные бабы), cô bé tuyết… Tất cả tạo nên thế giới đa dạng của những nhân vật có tên gọi chung là “người tuyết”.

Người Nga ở mọi lứa tuổi đều ưa thích thú chơi nặn người tuyết. Họ coi những khoảnh khắc gom tuyết, đắp những khối tròn tuyết với những kích cỡ khác nhau tạo nên hình thù người tuyết, rồi tạo khuôn mặt, mái tóc, cái mũi, tạo trang phục cho người tuyết là những khoảnh khắc lao động nghệ thuật phóng khoáng, những phút giây thư giãn thú vị trong mùa đông lạnh giá. Và thú vị hơn cả là khi cuối cùng, một nhân vật người tuyết mang nét đặc trưng thẩm mĩ của tác giả làm nên nó được hoàn thiện, trông ngộ nghĩnh, đáng yêu.

 
Người dẫn chương trình 

Cũng chính từ thú chơi này, cuộc thi nặn người tuyết lần thứ 2 tại Cung thiếu niên ở Matxcova đã được tổ chức vào ngày thứ bảy 19-1-2013. Hàng trăm đội đã tham gia cuộc chơi này. Thành phần các đội dự thi rất đa dạng – có thể là một gia đình gồm cha mẹ - con cái, có thể là ông bà-các cháu nội ngoại, có thể là một nhóm bạn bè hay một nhóm học sinh, sinh viên học chung lớp, hay có thể chỉ là một cá nhân…Nội quy bắt buộc của cuộc thi là hình hài người tuyết phải được tạo nên từ 3 khối tròn làm từ tuyết, những chi tiết còn lại như phần tóc, mũi, mắt, trang phục của người tuyết… được tự do lựa chọn. Và sau 2 tiếng các đội tập  trung sáng tạo tác phẩm của mình, cả khoảnh sân rộng phía trước cung thiếu niên đã biến thành một vườn người tuyết sinh động, đủ màu sắc, trông thật đẹp mắt. Khó có thể liệt kê hết những hình tượng đa dạng được tạo nên từ tuyết: một “người đàn bà hát” - ca sĩ nổi tiếng Alla Pugacheva với mái tóc vàng bồng bềnh, một chú gấu panda đội trên đầu chiếc nón lá Việt Nam, một bà tiên hoa quả, một bà chúa tuyết với ánh mắt dữ dằn lạnh như băng, một chú hề trong rạp xiếc, một con chuột túi kenguru… Mọi người đều hả hê bên tác phẩm của mình. Ban giám khảo chọn ra 3 tác phẩm đẹp nhất. Nhưng theo lời ông Sergei Matyushin - Giám đốc tiếp thị Tạp chí Etoday, thành viên Ban giám khảo, thì thật khó chọn ra những tác phẩm đẹp nhất, bởi mỗi nhân vật người tuyết đều sở hữu một vẻ đẹp đặc trưng, khó so sánh. Và với những người tham gia cuộc chơi thì thắng thua không phải là điều quan trọng, quan trọng là họ đã có những giây phút thư giãn thật tuyệt vời bên người thân, bạn bè cùng những bông tuyết trắng lấp lánh không chỉ tạo nên vẻ đẹp thiên nhiên, mà còn là nguồn cảm hứng vô tận cho lao động sáng tạo nghệ thuật ./.


Toàn cảnh cuộc thi




 

Các đội đang say sưa sáng tạo

 








Những hình tượng người tuyết đa dạng

 
Thành viên Ban giám khảo chấm điểm từng tác phẩm


Bài và ảnh Hải Hà
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.