Chuyên mục
Nga truy lùng chồng kẻ đánh bom tự sát
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga truy lùng chồng kẻ đánh bom tự sát

Thứ tư 23/10/2013 05:31 GMT + 7
Lực lượng an ninh Nga hôm nay (22/10) đang truy nã chồng của kẻ đánh bom tự sát, một ngày sau khi người phụ nữ này cho nổ bom tự sát, khiến 6 người thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương. Lực lượng an nình cũng cho rằng, Moscow chứ không phải Volgograd là mục tiêu ban đầu của vụ đánh bom này.

Các nhà điều tra nói rằng, Naida Asiyalova 30 tuổi, người Dagestan ở khu vực Bắc Caucasus, đã kết hôn với một người đàn ông Nga tham gia phiến quân Hồi giáo. Điều tra viên cho biết Dmitry Sokolov, chồng của người phụ nữ này, là một chuyên gia chất nổ hàng đầu của phiến quân và có thể đã trao cho vợ mình nhiệm vụ đánh bom tự sát.

 
Các chuyên gia và lực lượng an ninh Nga khám nghiệm hiện trường vụ đánh bom tự sát
(Ảnh AP)

Sokolov đã chạy trốn kể từ khi ông rời nhà ở ngoại ô Moscow vào mùa hè năm 2012.

Vụ đánh bom hôm thứ Hai (21/10) trong khu vực phía Nam Volgograd là cuộc tấn công đầu tiên đối với một mục tiêu dân sự bên ngoài Bắc Caucasus, làm gia tăng lo ngại về một làn sóng khủng bố mới khi chỉ còn ba tháng rưỡi nữa là đến Thế vận hội mùa Đông năm 2014 tại Sochi.

Hiện chưa rõ lý do tại sao Asiyalova đã chọn Volgograd khi cô đã có vé đi Moscow, nhà chức trách cho biết.

Vladimir Markin, người phát ngôn của Ủy ban điều tra, cơ quan điều tra chính của Nga, cho biết nhà chức trách đang cố gắng xác định xem Asiyalova đã lên kế hoạch tấn công ở Volgograd hay đây chỉ là sự lựa chọn ngẫu nhiên. Ông Markin nói Asiyalova đã đón xe bus từ Dagestan đi Moscow, nhưng lại ở lại Volgograd và bắt xe bus trong thành phố và làm nổ bom trên xe.

Những mảnh vỡ của quả bom phát nổ văng tung tóe, khiến nhiều người bị thương nặng. Hầu hết hành khách là sinh viên về nhà sau giờ học.

Dmitry Yudin, một sinh viên bị chấn thương ở cánh tay, cho biết anh đã nhận thấy Asiyalova khi cô lên xe buýt vì cô dùng khăn chùm đầu Hồi giáo màu tối. Yudin nói với hãng thông tấn AP, nghi phạm trông khá "điềm tĩnh và tự chủ" và đem theo một cặp hồ sơ.

Rasul Temirbekov, người phát ngôn của Ủy ban điều tra chi nhánh Dagestan, nói rằng, Asiyalova gặp Sokolov tại Moscow và tuyển dụng hắn tham gia vào phiến quân ở Dagestan. Hắn nghiên cứu Hồi giáo và tiếng Arab, nhanh chóng nổi tiếng trong hàng ngũ phiến quân.

Các nhà điều tra tin rằng chính Sokolov đã chuẩn bị thuốc nổ cho một kẻ đánh bom tự sát trước đó tấn công chi nhánh Bộ Nội vụ Nga ở Dagestan hồi tháng 5, giết chết 12 người.

Ông Temirbekov nói Asiyalova bị một căn bệnh nguy hiểm về xương, nhưng mẹ cô ta phản đối, khi nói với tờ nhật báo Izvestia rằng mà con gái mình có một số vấn đề về dạ dày sau khi uống thuốc giảm cân nhưng không có gì nghiêm trọng.

Bà mẹ Asiyalova cũng cho biết con gái mình trở nên sùng đạo 3 năm trước đây. Bà nói với Izvestia rằng bà không chấp thuận điều đó và vì thế cô con gái hiếm khi gọi điện cho mẹ, chủ yếu là để tránh tranh luận./.


Bích Đào
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.