Chuyên mục
Nga phanh phui vụ biển thủ lớn
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga phanh phui vụ biển thủ lớn

Thứ sáu 30/11/2012 16:55 GMT + 7
Theo tin chương trình truyền hình "Tin tức" của đài truyền hình Russia hôm 29/11/12, hơn 200 nhân viên điều tra và cảnh sát đặc nhiệm được đặc phái từ Moskva đến St. Petersburg để làm rõ vụ các quan chức bị tình nghi biển thủ số tiền 3 tỷ rúp (gần 100 triệu USD hay 2000 tỷ VN đồng) từ ngân sách thành phố. 

Mặc dù vụ việc xảy ra tại St. Petersburg, nhưng chỉ có Moskva được quyền bình luận. Thông thường, khi nói đến những vụ tham nhũng với quy mô cực lớn, các cơ quan bảo vệ pháp luật địa phương phải tránh qua một bên. Trong cả ngày thứ năm 29/11, các nhà điều tra đến từ thủ đô đã tiến hành hơn 30 vụ khám xét. Ngay từ sáng sớm, họ đã viếng thăm Ủy ban năng lượng trực thuộc chính quyền thành phố. Lúc đầu, nhân viên cơ quan cũng không hiểu được chuyện gì đang xảy ra. Trong khi đó, các nhân viên điều tra đã phá tủ sắt, tịch thu giấy tờ, tài liệu để tìm dấu vết của 3 tỷ rúp. 

Theo báo "Sự thật đoàn viên", trích thông tin từ cuộc họp báo về vụ việc được Bộ Nội vụ Nga tổ chức tại Moskva, cách thức biển thủ ngân sách thật dễ hiểu và đã được sử dụng trong vòng mấy thập niên qua. Trong những năm 90 của thế kỷ trước, hầu như toàn bộ hệ thống đường ống sưởi ấm ở St. Petersburg được lắp đặt theo cách này. Mọi việc rất đơn giản: các quan tham chỉ việc mua ống dõm hoặc là hàng đã qua sử dụng. Sau đó, bằng máy vi tính và máy photocoppy họ làm giấy tờ "biến" những đường ống này thành hàng xịn, chất lượng cao, đáp ứng mọi yêu cầu kỹ thuật. Khi ống đã được đặt dưới mặt đất, chỉ có cách đào lên mới thẩm định được thật, giả ra sao. Phương thức này đã khiến nhiều người làm giàu nhanh chóng. 

Theo kết quả điều tra sơ bộ do Bộ nội vụ Nga thông báo, cơ quan chức năng đã xác định 600 km đường ống thiếu tiêu chuẩn được lắp đặt dưới lòng đất St. Petersburg. Số lượng ống kém chất lượng được tìm thấy chỉ bằng 1/10 chiều dài hệ thống đường ống sưởi ấm ở St. Petersburg (6000 km) và liệu còn bao nhiêu km ống sắp sửa vỡ toát ra? Với cách làm này, hoàn toàn không đáng ngạc nhiên khi mỗi ngày hầu như đều có những đoạn đường ống bục ra, nước sôi phun trào khỏi mặt đất như đài phun nước, còn cư dân lại không có nhiệt sưởi ấm giữa mùa đông.
 
Cảnh sát tiết lộ, tham gia vào việc biển thủ có các quan chức trong Ủy ban năng lượng, cơ quan nhà nước và hàng loạt công ty tư nhân có quan hệ với các quan tham.

"Các vị quan chức có thể nhận được bao nhiêu tiền, chúng ta có thể đánh giá qua kết quả khám xét hôm nay: chỉ tại căn hộ của chủ nhiệm Ủy ban năng lượng trực thuộc chính quyền St. Petersburg, ông Petrov, đã tịch thu được 18 triệu rúp, 100 nghìn đô la Mỹ và 100 nghìn Euro" - ông Pilipchuk, người đứng đầu Cục quan hệ công chúng và báo chí của Bộ Nội vụ Nga, cho biết. 

Hãng Interfax sáng 30-11 cho biết cơ quan điều tra còn tịch thu được 34 triệu rúp và nhiều ngọai tệ trong một két sắt bảo quản ở ngân hàng của một công ty có liên quan. Cũng trong ngày hôm nay, 4 nhân vật có liên quan đến vụ biển thủ quy mô này sẽ được di lý về Moskva để tiếp tục bị thẩm vấn, phục vụ công tác điều tra.

            

Chỉ trong vòng một tháng qua, nước Nga đã chứng kiến hàng loạt vụ tham nhũng cấp cao bị phanh phui và điều tra, liên quan đến hàng trăm triệu USD tại các bộ, cơ quan nhà nước.

Hàng loạt vụ điều tra tham nhũng liên quan đến Công ty quản lý tài sản Oboronservis trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga với số tiền thất thoát lên đến hàng trăm triệu đôla.

Ngày 10-11 cảnh sát đã bắt giam tỉnh trưởng vùng Perm là Roman Panov với cáo buộc biển thủ gần 3 triệu USD tiền xây dựng cơ sở vật chất cho hội nghị APEC diễn ra hồi tháng 9 vừa qua.

Công ty không gian hàng đầu nước Nga RSS cũng đang dính líu đến một vụ bê bối biển thủ công quỹ quy mô lớn. RSS đang thực hiện việc thiết lập hệ thống GLONASS, tương tự như hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GPS của Mỹ. Vụ việc bị vỡ lở hôm 9-11 khi các nhà điều tra công bố ít nhất 200 triệu USD đã bị biển thủ bởi bộ sậu quản lý công ty. Số tiền này tương đương 5,6% số vốn lên tới 3,7 tỉ USD được cấp cho dự án GLONASS.

Việc RSS ký hợp đồng với Cơ quan Hàng không - vũ trụ Nga Roscosmos cũng giúp công ty này có nhiều cơ hội biển thủ. Nhiều hợp đồng giả đã được thực hiện để chuyển số tiền được cấp vào tài khoản của các công ty "ma".

Theo giới phân tích, qua việc cách chức bộ trưởng quốc phòng và tổng tham mưu trưởng quân đội liên tiếp trong tháng 11 vừa qua, Tổng thống Vladimir Putin tỏ rõ chính phủ đang hành động quyết đoán và không khoan nhượng với tham nhũng dù là ở cấp cao. 

Nguồn: vesti.ru, kp.ru, tuoitre.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.