Chuyên mục
Moskva: Phá vỡ băng nhóm rửa tiền, chuyển tiền từ chợ Liu đi Trung Quốc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Moskva: Phá vỡ băng nhóm rửa tiền, chuyển tiền từ chợ Liu đi Trung Quốc

Thứ sáu 12/07/2013 12:22 GMT + 7
Tuần qua tại Moskva cảnh sát tiến hành chiến dịch quy mô chống lại một tập đoàn tài chính đen đã vài năm chuyên làm dịch vụ chuyển đổi tiền mặt thành tiền trong tài khoản rồi chuyển tiền ra nước ngoài - trang điện tử slon.ru ngày 09.07.13 đưa tin, trích nguồn thông báo về tiến trình điều tra vụ việc từ ban lãnh đạo Bộ Nội vụ Nga ngày 08.07.13. 

 

Tổ chức tài chính này đã được theo dõi bởi một nhóm cán bộ liên ngành, bao gồm các chuyên gia của Bộ Nội vụ, Văn phòng của Tổng công tố, Ủy ban điều tra liên bang Nga, Bộ tài chính, Ngân hàng trung ương Nga, Tổng cục thi hành án và các cơ quan khác. 

Theo kết quả điều tra, các thành viên chính của nhóm này là 7 người làm việc trên nhiều cương vị khác nhau ở một số ngân hàng Moskva. Lãnh đạo của tổ chức này là một công dân 42 tuổi đang cư trú tại thành phố Mytishi, ngoại ô Moskva, giữ một chức rất khiêm tốn - giám đốc một công ty quản lý nhà ở.

Những người đồng sự thân tín nhất của ông ta là các nhà tài chính có quan hệ với nhiều ngân hàng. Theo nguồn tin từ báo "Vedomosti", các ngân hàng tham gia vào tổ chức này, ví dụ như ngân hàng "Mast-bank" (Маст-банк), Ngân hàng Công nghiệp quốc phòng (Военно-промышленный банк), các ngân hàng "Oksky" (Окский), "Intercapital" (Интеркапитал) và "Aspekt" (Аспект), đều bị khám xét.  

Nhưng sau đó ngân hàng "Công nghiệp quốc phòng" tuyên bố rằng họ không nằm trong số những ngân hàng bị điều tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật không phàn nàn về họ. Ngân hàng này cho biết các cơ quan bảo vệ pháp luật có hỏi họ thông tin về một số cá nhân và doanh nghiệp, nhưng những người này không phải là khách hàng hoặc nhân viên của họ.

Các nhà điều tra cho biết có hơn 100 doanh nghiệp và khoảng 300 cá nhân được tổ chức này lôi kéo vào guồng quay của các phi vụ tài chính bất. Trong vòng 5 năm, băng nhóm này đã chuyển đổi tiền mặt, tiền chuyển khoản và chuyển ra nước ngoài số tiền khoảng 36 tỷ rúp. Trong các cuộc khám xét được thực hiện trong 2 ngày nghỉ 6 và 7/7 vừa rồi, các nhà điều tra đã tịch thu gần 1 tỷ rúp.

Theo đại diện của Bộ Nội vụ, nhóm tội phạm này hoạt động theo phương pháp thông thường. Tiền mặt của các khách hàng được chuyển vào tài khoản của những công ty "một ngày" tại các ngân hàng do băng nhóm thao túng, sau đó số tiền này được chuyển đổi thành ngoại tệ và đưa đến tài khoản của các nước vùng Pribaltic hay đảo Síp. Băng nhóm này lấy tiền chi phí dịch vụ rất tượng trưng - chỉ 2%. Theo đánh giá sơ bộ, hoạt động phạm tội này đã làm cho nhà nước Nga thiệt hại đến 575 triệu rúp.

Khách hàng của nhóm tội phạm này rất phong phú và đa dạng. Báo "Kommersant" cho biết các khách hàng thường xuyên của băng nhóm này là các chủ cửa hàng tại chợ Liublino - những người này đã cung cấp cho nhóm nhiều tiền mặt để chuyển về Trung Quốc.

Các lực lượng bảo vệ pháp luật đã khám xét khoảng 85 địa chỉ - các ngân hàng, văn phòng và nhà riêng. Tên thủ lĩnh của băng nhóm đã bị bắt giữ tại một nhà hàng, và người thân cận nhất của hắn bị bắt tại sân bay Shremetyevo (Moskva), khi tay này chuẩn bị bay đi Litva. Một số người liên quan đến vụ án hiện đang ở nước ngoài sẽ bị truy nã quốc tế.

Tờ "Vedomosti" cho biết cơ quan chức năng đã khởi tố 2 vụ án hình sự với các tội danh "Hoạt động ngân hàng bất hợp pháp" và "Thành lập tổ chức tội phạm" chống lại các thành viên băng nhóm này. Theo bộ luật hình sự Nga, tội danh thứ 2 là trọng tội với khung hình phạt tối đa là án tù chung thân. 

Ban điều tra đã thông báo cho lãnh đạo đất nước về vụ án này. Đối với các ngân hàng tham gia vào vụ việc có thể áp dụng các hình phạt, từ phạt tiền đến mức thu lại giấy phép hoạt động. 

Nguồn tham khảo:
http://slon.ru/fast/business/magin-dva-protsenta-raskryt-sindikat-obnalichivavshiy-milliardy-963735.xhtml
http://www.vedomosti.ru/finance/news/13961791/semibankirschina-obnalichila-1-mlrd
http://www.kommersant.ru/doc/2229487

Nguồn: slon.ru, kommersant.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.