Chuyên mục
Kẻ đánh bom xe buýt tại Volgograd định tấn công khủng bố ở Mátxcơva
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Kẻ đánh bom xe buýt tại Volgograd định tấn công khủng bố ở Mátxcơva

Thứ ba 22/10/2013 18:28 GMT + 7
Ủy ban điều tra Nga cho hay vụ đánh bom liều chết nhằm vào một chiếc xe buýt tại thành phố Volgograd ban đầu được lên kế hoạch tại Mátxcơva. Cuộc điều tra còn cho thấy nữ thủ phạm có các đồng phạm đang chờ đợi tại thủ đô để hành động.

 
Chiếc xe buýt bị gài bom.

Theo nguồn tin trên, Naida Asiyalova, một phụ nữ 30 tuổi tại Cộng hòa Dagestan ở miền nam nước Nga, là thủ phạm vụ đánh bom xe buýt tại thành phố Volgograd ngày 21/10.
 
Asiyalova, còn được biết tới với tên gọi Amaturahman, đã cho nổ tung mình trên một xe buýt vào khoảng 2h05 chiều giờ địa phương.

Theo các nguồn tin an ninh tại Dagestan, Asiyalova là vợ của Dmitry Sokolov, một phiến quân Hồi giáo tại Makhachkala, thủ phủ Cộng hòa Dagestan.

Asiyalova cùng chồng và 2 phiến quân khác đã lên kế hoạch tiến hành một vụ tấn công khủng bố tại Mátxcơva.

2 đồng phạm của Asiyalova là Ruslan Kazanbiyev và Kurban Omarov, đều 25 tuổi, đã tới Mátxcơva và chờ cô ta. Cả hai tên này đều nằm trong danh sách những kẻ bị truy nã tại Nga vì tiến hành vụ đánh bom khủng bố kép ở Dagestan vào tháng 5/2012, làm 14 người chết và hơn 100 người bị thương.
 
 
Cặp đôi Dmitry Sokolov và Naida Asiyalova.

Kazanbiyev và Omarov cũng chờ đón Sokolov tới thủ đô. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, Asiyalova đã kích hoạt thiết bị nổ trên một chiếc xe buýt chở khách tại Volgograd, khiến cô này cùng 6 người khác thiệt mạng. Hơn 30 người cũng bị thương trong vụ nổ, trong đó có một em bé 20 tháng tuổi.
Các nhân chứng cho biết vụ nổ xảy ra ngay sau khi Asiyalova lên xe. Nhưng các nhân chứng không rõ cô ta có bất kỳ đồng phạm nào đi cùng hay không.
 
Cảnh sát được cho là đã đưa tên của Kazanbiyev, Omarov và Sokolov vào danh sách bị truy nã của liên bang Nga và sẽ gửi ảnh của các nghi phạm khủng bố tới các đồn cảnh sát và các chốt kiểm soát trên khắp nước Nga.

Giới chức Volgograd đã đưa ra cảnh báo khủng bố ở mức cao trong 15 ngày tới.

Tổng giám đốc quỹ chống khủng bố và chống tội phạm quốc gia Nga, Viktor Kulikov, cho hay ông không loại trừ khả năng vụ nổ tại Volgograd là một tai nạn và rằng kẻ đánh bom có thể có ý định tấn công một địa điểm khác.

"Có thể vụ nổ không được lên kế hoạch tại Volgograd mà là một thành phố khác. Thủ phạm có thể đã không đưa được quả bom tới điểm chúng muốn và quả bom nổ vô tình phát nổ", ông Kulikov phỏng đoán.
Lôi kéo chồng vào Hồi giáo cực đoan
 
 
Hộ chiếu của Naida Asiyalova.

Asiyalova và Sokolov được cho là từng học cùng nhau tại Đại học Mátxcơva, nơi cô này lôi kéo chồng vào mạng lưới Hồi giáo cực đoan. Cặp đôi sau đó rời thủ đô để tham gia các nhóm nổi dậy tại Cộng hòa Dagestan.

Artur Ataev, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu chiến lược Nga, cho rằng việc một thanh niên ở ngoại ô Mátxcơva bị các phần tử nổi dậy tuyển dụng đã chứng tỏ sự mở rộng nhanh chóng của chủ nghĩa khủng bố.

Sokolov được cho là đã mất tích vào tháng 7/2012 khi anh này không trở về nhà sau lớp học tiếng Ả-rập mà anh ta tham dự tại một trong những nhà thờ hồi giáo ở Mátxcơva.

Sokolov, 21 tuổi, sau đó bị truy nã tại Dagestan vì tham gia 2 vụ nổ khủng bố, làm ít nhất 29 người bị thương. Sokolov còn được biết tới là Abdul Jabbar.

Trong khi đó, một nguồn tin chưa được chứng thực trên báo chí Nga cho biết Asiyalova mắc một căn bệnh nghiêm trọng, khiến cô ta phải dùng thuốc an thần và thuốc giảm đau. Một hoạt động gây quỹ đã được tổ chức trên mạng xã hội VKontakte để giúp cô này điều trị bệnh.

Asiyalova thường xuyên chuyển chỗ ở. Cô này được cho là đã từng sống một thời gian tại thủ phủ Makhachkala và các thành phố khác ở Dagestan, nơi cô gặp gỡ vợ và các góa phụ của các phiến quân.
Do nhiệt huyết của Asiyalova đối với Hồi giáo cực đoan, cô này rất nổi tiếng và có quyền tiếp cận với một nguồn quỹ dùng để hỗ trợ các buổi tập họp của người Hồi giáo để giảng giải đạo Hồi.

Vụ đánh bom ngày 21/10 đã làm gia tăng những lo ngại về an ninh trước Thế vận hội Mùa đông tại thành phố Sochi, cũng ở miền nam nước Nga, vào tháng 2/2014.

Tình hình tại các khu vực gần "điểm nóng" Bắc Caucasus nhiều khả năng sẽ trở nên phức tạp khi thời điểm Thế vận hội đang tới gần, các chuyên gia cảnh báo.
"Vụ việc đang gây xôn xao. Nó phá hoại khả năng kiểm soát của nhà nước... Những kẻ khủng bố sẽ cố gắng tiến hành nhiều hành động khủng bố khác trước thềm Thế vận hội", ông Viktor Kulikov nhận định.


An Bình
Nguồn: dantri.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.